Dự án nút giao An Phú: Chủ tịch TP.HCM ra 'tối hậu thư' phải hoàn thành trong năm 2025
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư dự án nút giao An Phú khẩn trương rà soát toàn bộ nhà thầu, tăng tốc thi công, áp dụng chế tài nghiêm với đơn vị yếu kém, đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2025 theo đúng Nghị quyết HĐND Thành phố.
Ngày 21/8, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có chỉ đạo liên quan việc triển khai thi công dự án nút giao An Phú.

Dự án nút giao An Phú ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo lãnh đạo UBND thành phố, xét đề nghị của Sở Xây dựng về tình hình thực hiện dự án, Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, chủ đầu tư) nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án; siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém.
Trong đó, bao gồm điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực, cập nhật thông tin lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng... và báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng trước ngày 25/8.
Ban Giao thông phải tăng cường quản lý tiến độ thi công tại công trường; yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ tại hiện trường nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nguồn lực, máy móc thiết bị, nhân lực; mở rộng mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù đắp tiến độ đã chậm và xây dựng chi tiết tiến độ thi công hạng mục còn lại; tập trung hoàn thành các hạng mục, khối lượng công việc đã cam kết trong hợp đồng, bảo đảm tiến độ chung theo kế hoạch; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ đầu tư nếu vi phạm cam kết hợp đồng; báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng trước ngày 25/8 để làm cơ sở quản lý, điều hành dự án.

Khu vực xây cầu vượt N2 do liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng số 18, Công ty CP quản lý và xây dựng CTGT 236 thi công (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Đặc biệt, khẩn trương thi công, hoàn thành, đưa công trình vào khai thác trước ngày 31/12/2025 theo đúng Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 22/4/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Ban Giao thông chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP trong trường hợp tiếp tục chậm trễ tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Công an TP chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ Ban Giao thông trong công tác điều tiết, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông khu vực. Đối với Sở Tài chính, cần khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP về công tác giải phóng mặt bằng khu đất 22.012m2 thuộc Khu đô thị phát triển phường An Phú, báo cáo UBND TP trước ngày 26/8, không để chậm trễ.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM có báo cáo gửi UBND TP về tình hình thực hiện dự án nút giao An Phú với khối lượng thi công hiện chỉ đạt khoảng 70%, chậm 12 tháng so với kế hoạch đề ra. Trong đó, hầm chui HC1-01, khởi công vào ngày 7/4/2023, dự kiến hoàn thành vào 25/9/2024 nhưng thực tế thông xe vào 30/6/2025, chậm 9 tháng; hầm chui HC1-02, khởi công vào 1/4/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 20/9/2024. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Giao thông, hạng mục này dự kiến hoàn thành tháng 4/2026, chậm 19 tháng...

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu hoàn thành dự án vào 31/12 năm nay như kế hoạch (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Ngoài ra, gói thầu XL10 (cầu vượt N3 và N4) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 18%; gói thầu XL11 (cầu vượt N2) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 45%; gói thầu XL12 (cầu vượt nhánh N1.1 và N1.3) khởi công xây dựng tháng 1/2024, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 17%.
Các hạng mục, gói thầu khác (mặt bằng nút giao An Phú, tháp trung tâm, hệ thống chiếu sáng, cây xanh...) đang lập thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, chưa khởi công.
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, Sở Xây dựng nhận thấy các yếu tố này trên chỉ là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ dự án và đã được các đơn vị liên quan nhận diện, đánh giá trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, khảo sát thiết kế chi tiết, lập hồ sơ mời thầu... (không phải yếu tố mới phát sinh khi triển khai thi công).
Nguyên nhân chính là do nhà thầu chưa đảm bảo nhân lực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu; Ban Giao thông thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ, chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch.