Dự án sân bay Long Thành: Rà soát để đảm bảo tổng mức đầu tư sát thực tế, không lãng phí

Thảo luận tại hội trường sáng ngày 12/11 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đa số các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với việc phải cấp thiết triển khai dự án. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến còn băn khoăn về các vấn đề liên quan như nguồn vốn, năng lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị thực hiện dự án, hiệu quả kinh tế đem lại…

Theo Tờ trình, Chính phủ đề xuất giao ACV là chủ đầu tư thực hiện ¾ hạng mục chính của dự án (riêng hạng mục công trình phục vụ quản lý điều hành bay được đề xuất giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp) vì ACV là đơn vị có lợi thế về kinh nghiệm đầu tư và quản lý cảng hàng không, có khả năng chủ động về vốn từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay các tổ chức tài chính quốc tế không cần nhà nước bảo lãnh. Việc chỉ định thầu sẽ giúp dự án tiết kiệm được thời gian 1,5 năm do không phải tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư. Như vậy, dự án sẽ sớm được khởi công, kịp tiến độ dự kiến vào năm 2021.

ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu

ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu

Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này khi thảo luận tại hội trường Quốc hội. ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, theo báo cáo giải trình thì ACV chỉ đáp ứng được 1/3 vốn cho dự án, còn hơn 2,6 tỷ USD phải đi huy động. Hơn nữa, “ACV là doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu 95% số vốn, nếu có rủi ro gì thì Nhà nước vẫn phải gánh, chứ không thể nói không bảo lãnh thì không có trách nhiệm gì”, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu.

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, bởi khi vừa hoàn thành có thể điều tiết tăng lưu lượng từ 20-25 triệu khách/năm.

Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các nhà tư vấn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Việt Nam đã tập trung cao độ hơn một năm qua để hoàn thành dự án. Hiện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã thuê tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra.

"Bộ cũng sẽ rà soát để đảm bảo tổng mức đầu tư sát thực tế, cố gắng không có lãng phí, trượt giá như một số dự án khác", ông Nguyễn Văn Thể cho hay.

Giải trình các ý kiến đại biểu lo ngại về năng lực của ACV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện DN này đã có khoảng 25 nghìn tỷ đồng sẵn sàng cho dự án. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Phần vốn còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm, thông qua các hình thức: Vay thương mại các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước; Hợp đồng tín dụng xuất khẩu áp dụng cho các hạng mục thiết bị nhập ngoại; Phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, ACV đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, với chủ trương là cố gắng huy động nguồn lực trong nước trước. Khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành hiện áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh công nghệ tốt hơn thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật, đảm bảo khi vận hành giai đoạn 1 và giao đoạn 2 sẽ có công nghệ tốt nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với ACV xin cơ chế thuê chuyên gia, tổ chức quốc tế để tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV, tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

Dự kiến chiều 26/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quan trọng quốc gia này.

ĐP

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/du-an-san-bay-long-thanh-ra-soat-de-dam-bao-tong-muc-dau-tu-sat-thuc-te-khong-lang-phi-94598.html