Dự án tuyến tránh QL1 qua Cà Mau gặp khó vì vướng GPMB
Tiến độ thi công tuyến tránh QL1 qua Cà Mau đang được đẩy nhanh, song nhà thầu gặp khó vì vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng sạch.
Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, tính đến nay, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đạt 10,34% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.
Tổng cộng phần mặt bằng triển khai thi công được 12,54km, đạt khoảng 88% chiều dài tuyến.
Hiện tại, mặt bằng vẫn vướng khoảng 12% với chiều dài khoảng 1,7km, chủ yếu rơi vào một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù.
Ngoài ra, phần mặt bằng đã bàn giao cũng có nhiều vị trí "xôi đỗ", không liên tục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai di dời nên rất khó khăn khi triển khai thi công.
"Để bảo đảm tiến độ toàn dự án, Ban QLDA 7 kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án GPMB tập trung giải quyết và xử lý dứt điểm để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công", ông Dũng cho hay.
Cũng theo ông Dũng, về công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trước mắt đề nghị ưu tiên giải quyết dứt điểm ngay các tồn tại 2 vị trí là "đường găng" của dự án là nút giao đầu tuyến và cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau.
Ban QLDA 7 cũng cho biết, hiện tại, giá nhiên liệu tăng cao làm cho giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng cao làm ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình.
Do đó, Ban QLDA 7 kiến nghị Bộ GTVT đề xuất với địa phương xây dựng chỉ số giá riêng cho dự án nhằm xác định giá nguyên vật liệu tại thời điểm thi công được cập nhật chính xác nhất.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng.
Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 mét (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông.