Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ hoàn thành đúng tiến độ

Nhiều khó khăn đã được giải quyết vì vậy các hạng mục trong dự án Vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh nhằm đảo bảo mục tiêu tiến độ đã đề ra.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, chia sẻ thông tin này trong buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, diễn ra chiều 3.7.

Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM có chiều dài hơn 47 km, trong đó gần 14 km đoạn qua TP Thủ Đức được thiết kế là đường trên cao, 4 làn xe trong giai đoạn 1. Nguồn: Znews

Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM có chiều dài hơn 47 km, trong đó gần 14 km đoạn qua TP Thủ Đức được thiết kế là đường trên cao, 4 làn xe trong giai đoạn 1. Nguồn: Znews

Hoàn thành gói thầu XL1, kết nối thông xe với cầu Nhơn Trạch cuối tháng 9.2025

Theo đại diện Ban Quản lý dự án, với mục tiêu thông xe một số hạng mục của gói thầu XL1 dự án Vành đai 1, đoạn TP.HCM, (Cầu nhánh A; đường nhánh D, E và một đoạn tuyến chính cao tốc) tại pham vi nút giao thông cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây kết nối với cầu Nhơn Trạch (Thuộc dự án thành phần 1A) Ban Giao thông và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án thành phần 1A) thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ trong công tác hiện trường để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục liên quan. Nhà thầu thi công đã tăng cường nhân lực, vật lực, riêng cho phạm vi nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây, nhà đầu đã huy động 9 mũi thi côngv với gần 30 thiết bị thi công.

Đến nay công tác bê tông phần cầu vượt kết nối (cầu nhánh A) đã hoàn thành 100%. Riêng phần đường, do điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt mùa mưa đến sớm, kèm mưa giông kéo dài từ giữa tháng 5.2025 đến nay ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền, mặt đường của dự án Thành phần 1 và dự án Thành phần 1A. Đồng thời, các hạng mục phụ trợ như đường công vụ, bến tạm thường xuyên phải duy tu, bảo dưỡng ảnh hưởng đến công tác tập kết vật liệu cát đá.

Thời gian qua, ban giao thông thường xuyên đôn đốc chỉ đạo nhà thầu khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến đột thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các hạng mục nói trên của gói thầu XL1 và kết nối, thông xe với cầu Nhơn Trạch vào cuối tháng 9.2025 trên cơ sở đảm bảo chất lượng yêu cầu của dự án và các điều kiện thông xe được cấp thẩm quyền thông qua theo quy định hiện hành.

Một số hạng mục khác của gói thầu XL1 (Cầu nhánh B, cầu nhánh C) phục vụ kết nối hoàn chỉnh cho nút giao thông cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây và cầu Nhơn Trạch đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, thông xe đúng tiến độ vào cuối năm 2025.

Luồng xanh hỗ trợ cung cấp vật liệu kịp thời cho dự án

Sản lượng thực hiện dự án Vành đai 3 đối với 10 gói thầu xây lắp chính đến nay đạt hơn 45% kế hoạch sản lượng thực hiện. Ban quản lý dự án cho biết phấn đấu đến cuối năm nay đạt trên 70%, đảm bảo mục tiêp thông xe 14,7km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn TP. Thủ Đức (cũ) và thông xe kỹ thuật 32,6km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (cũ).

Về nguồn vật liệu, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre (cũ) cấp phép 16 mỏ cát đắp nền, và nâng công suất đã đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án, khai thác khoảng 4,3 triệu mét khối năm 2025. Về nguồn vật liệu đá xây dựng, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương (cũ) cũng phân bổ đủ khối lượng theo nhu cầu, khoảng 1,5 triệu mét khối năm 2025. Hiện nay, các nhà thầu đang huy động cát đá theo tiến độ thi công.

Đối với công tác vận chuyển vật liệu kể từ khi có luồng xanh, việc vận chuyển cát từ các tỉnh miền Tây về dự án Vành đai 3 đã thuận lợi hơn, thời gian di chuyển rút ngắn hơn nhờ sự hỗ trợ phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra phương tiện vận tải đường thủy.

Trước đó, việc vận chuyển cát từ các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về công trường thi công đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh gặp nhiều khó khăn, do kiểm tra chồng chéo của các đơn vị chức năng dọc tuyến thủy nội địa.

Hồi tháng 5.2025, TP.HCM đã gửi công văn đề nghị các tỉnh, cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ tạo luồng xanh vận chuyển cát, phục vụ cát xây dựng dự án Vành đai 3 nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Hiện nay, các gói thầu phía tây đang được tăng tốc thi công các hạng mục cầu, hầm chui, thi công các hạng mục xử lý đất yếu nền đường trên toàn tuyến. Xử lý đất yếu bằng bấc thấm kết hợp gia tải bấc thấm hút chân không đào thay đất đóng cừ tràm, cọc đất xi măng.

Ban giao thông đã yêu cầu các nhà thầu thi công áp dụng các giải pháp điều chỉnh xử lý đất yếu để rút ngắn thời gian xử lý và tăng cường huy động vật liệu cát đắp nền, đá để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo thông xe kỹ thuật vào 31.12.2025 theo kế hoạch.

PV

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/du-an-vanh-dai-3-tp-hcm-se-hoan-thanh-dung-tien-do-48932.html