Dự báo hơn 4 triệu lượt khách thông qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón hơn 4 triệu lượt khách thông qua.

Hiện có 53 hãng hàng không đang khai thác tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trung bình một ngày có hơn 800 chuyến bay đi/đến, trong đó ngày cao điểm nhất là hơn 970 chuyến bay.

 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón hơn 4 triệu lượt khách thông qua dịp Tết Nguyên đán 2025.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón hơn 4 triệu lượt khách thông qua dịp Tết Nguyên đán 2025.

Ngày 23/1, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ước tính đã phục vụ khoảng 1.000 chuyến bay với 138.374 hành khách. Riêng khách đi từ ga quốc nội là 64.238 hành khách, chủ yếu là người dân về quê đón Tết Nguyên đán.

Trước bối cảnh hạ tầng của cảng còn hạn chế trong thời gian chờ Nhà ga hành khách T3 đưa vào khai thác (30/4/2025), cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tập trung vào tối ưu hóa các quy trình khai thác.

Điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt và tập trung vào đột phá giúp cải thiện năng lực thông qua giải pháp chuyển đổi số.

Phối hợp với công ty Quản lý bay Miền Nam tổ chức thiết kế các tuyến lăn tiêu chuẩn trong sân đậu máy bay, giúp giảm tải (workload) cho việc điều hành của kiểm soát viên không lưu và phi công định hướng nhanh vị trí đậu để kịp thời thoát ly việc chiếm giữ đường lăn, giúp cho các tàu bay khác khai thác.

Năm qua, nhờ áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM mà tàu bay lăn tiết kiệm trung bình từ 1,2 đến 1,5 phút với sản lượng khai thác 240.000 lượt cất hạ cánh/năm thì việc tiết kiệm trên có ý nghĩa quan trọng về môi trường, nhiên liệu.

 Tránh ùn tắc tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Tránh ùn tắc tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Hệ thống thu phí không tiền mặt đã được áp dụng toàn bộ tại các làn thu phí ô tô ra vào cảng. Vì vậy lưu lượng giao thông được cải thiện, thời gian phương tiện qua trạm rút ngắn và hiệu quả đối với công tác đối soát.

Thống kê mỗi ngày có trên 78% lượt xe ra vào cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sử dụng dịch vụ thu phí không tiền mặt.

Ngoài ra, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị triển khai phương án khai thác, cập nhật kịp thời thông tin chuyến bay đến/đi nhằm điều hòa, phân bổ bảo đảm nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm.

Yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, các hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25% so với số lượng xe đã đăng ký.

Cùng với đó quản lý, giám sát chặt chẽ các phương tiện, dịch vụ vận tải hành khách phục vụ tại cảng.

Tăng cường nhân sự phục vụ công tác thu, gom xe đẩy, đảm bảo cung cấp kịp thời số lượng xe đẩy hành lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách trong các khung giờ khai thác cao điểm.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/du-bao-hon-4-trieu-luot-khach-thong-qua-cang-hang-khong-quoc-te-tan-son-nhat-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-post331754.html