Dự báo khách 'bùng nổ' dịp nghỉ lễ 30-4, hàng không chuẩn bị gì để ứng phó?
Nhà chức trách hàng không dự báo, lượng khách đi lại bằng đường hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ tăng cao kỷ lục. Khách qua các sân bay 'hot' như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… sẽ vượt qua cùng kỳ 2019.
Khách tăng cao, hàng không tính bay đêm
Tại Nội Bài, dự báo, lượng khách qua sân bay dịp này sẽ vào khoảng 80.000 lượt khách/ngày với khoảng 500 lượt chuyến bay cất hạ cánh.
Các hãng hàng không cũng đã nhanh chóng lên phương án tăng tải, bổ sung hàng loạt chuyến bay trên các chặng “hot” như Hà Nội- TP.HCM, Hà Nội- Đà Nẵng, TP.HCM- Nha Trang, Hà Nội- Phú Quốc... để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Vietjet Air cho hay, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ, Vietjet đã phục vụ hơn 50.000 lượt khách mỗi ngày trong hai ngày 8, 9/4, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2019.
Các đường bay tập nập nhất là TP.HCM - Hà Nội, các đường du lịch tới Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ... Các đường bay quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Do vậy, đại diện Vietjet Air cho hay, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây sẽ dài hơn lễ này nên lượng khách dự báo sẽ tăng cao hơn đáng kể, chưa kể theo kế hoạch thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ tối đa công suất trong giai đoạn này sau khi hoàn tất việc sửa chữa nên Vietjet cũng dự kiến tăng thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Còn Bamboo Airways cho biết, trước nhu cầu hàng không được dự báo tăng trở lại mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, Bamboo Airways dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa.
Với kế hoạch này, Bamboo Airways tiếp tục tăng tần suất bay trên toàn mạng bay, trong đó tập trung vào đường bay trục như Hà Nội – TP.HCM/Đà Nẵng, các đường bay du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… cùng các tuyến bay đi/đến các địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…
Bên cạnh đó, Bamboo Airways chủ động bố trí các sản phẩm bay tối muộn (sau 20 giờ) đi/đến các điểm du lịch và đưa khách về từ các điểm du lịch sau 23 giờ để kịp thời cung ứng tải, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của đông đảo người dân trong giai đoạn nghỉ lễ.
“Tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mở cửa du lịch là những yếu tố quan trọng, tạo điều kiện để thúc đẩy hoạt động đi lại của người dân. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá nhu cầu đi lại của khách nội địa, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, sẽ tăng trở lại, với lượng khách có thể đạt và vượt dung lượng trong năm 2019”, đại diện Bamboo Airways cho biết.
Đối với mạng bay quốc tế, Bamboo Airways đã liên tục tăng tần suất và mở mới nhiều đường bay thường lệ quốc tế. Cụ thể, hãng tăng tần suất khai thác các đường bay Hà Nội – Narita (Nhật Bản) lên 4 chuyến khứ hồi/tuần, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc) lên 3 chuyến khứ hồi/tuần và tiến tới bay 1 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường từ 1/6.
Tương tự, đại diện Vietnam Airlines cũng thông tin, dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 28/4 – 4/5), Vietnam Airlines ghi nhận lượng khách đặt chỗ trên các chuyến bay quốc tế do hãng khai thác đạt 20.000 khách. Tỷ trọng lấp đầy chuyến bay đến nay đã đạt khoảng 50%. Trong đó, các đường bay có hệ số lấp đầy chuyến bay cao gồm có các đường bay đến Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức.
Với các đường bay nội địa, đến hiện tại, Vietnam Airlines ghi nhận lượng khách đặt mua vé cao hầu hết trên tất cả các chặng bay nội địa, đặc biệt nhộn nhịp trên các đường giữa Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, với tỉ lệ lấp đầy trong một số ngày bay cao điểm nhất lên tới 95%.
Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, trong 6 ngày từ 28/4 đến 3/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tiếp tục tăng tải gần 117.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 570 chuyến bay nội địa.
Đề phòng chuyến bay có thể chậm hoặc bay vòng trên trời chờ hạ
Tuy vậy, đại diện các hãng hàng không đều khuyến cáo trong dịp nghỉ lễ 30/4 hành khách nên đến sân bay sớm khoảng 2 tiếng so với thời chuyến bay dự kiến cất cánh. Bên cạnh đó, các hãng khuyến cáo hành khách đặt vé sớm để tránh hiện tượng “sốt” vé, làm thủ tục trước chuyến bay qua website hoặc ứng dụng di động của hãng để tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi tại sân bay.
Không những vậy, Vietnam Airlines cho biết, việc các sân bay cải tạo, nâng cấp đường băng sẽ ảnh hưởng đến giờ khởi hành, giờ đáp của các chuyến bay.
Cụ thể, máy bay có thể phải cất cánh muộn hơn hoặc bay vòng trên không, để chờ đến lượt cất, hạ cánh ở sân bay. Điều này ảnh hưởng tới chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không, như Vietnam Airlines ghi nhận từ đầu tháng 3/2022 đến giữa tháng 4/2022, chỉ số khởi hành đúng giờ (OTP) toàn mạng sụt giảm khoảng 9% so sánh cùng kỳ.
Hãng cũng buộc phải điều chỉnh giảm mục tiêu chỉ số đúng giờ trong thời gian tới để phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Đồng thời, tần suất bay, số chuyến bay cung ứng không thể tăng lên tối đa để đáp ứng nhu cầu cao điểm phục hồi sau dịch, do không có đủ slot cất, hạ cánh ở sân bay.
Trong tháng 4/2022, Vietnam Airlines đã cắt giảm tần suất bay các đường bay đến, đi từ Hà Nội, TP.HCM so với cùng kỳ 2021 là hơn 10% do thiếu slot cất hạ cánh.