Dự báo về báo chí năm 2025: Đăng ký, cá nhân hóa AI và tập trung vào người dùng

Năm 2025 đang đến gần, đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho ngành báo chí. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các tòa soạn có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thói quen người dùng?

Dưới đây là những nhận định, dự báo về xu hướng và chiến lược cho tương lai của báo chí đến từ các chuyên gia trong ngành truyền thông trên chuyên trang báo chí Journalism.co.uk:

Từ bỏ quy mô, tập trung vào người dùng

Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà các tòa soạn cần nhận thức là việc từ bỏ chiến lược theo đuổi quy mô lớn. Thay vào đó, việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khán độc giả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Jonathan Heawood - Giám đốc điều hành của Public Interest News Foundation (PINF), nhận định rằng các tổ chức truyền thông nên tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát: "Xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khán giả và thân thiết với họ".

 Ảnh minh họa: AI

Ảnh minh họa: AI

Heawood cũng kỳ vọng vào hành động mạnh mẽ hơn từ ba nguồn chính: Chính phủ, các tập đoàn công nghệ lớn và hoạt động từ thiện. Ông hy vọng chiến lược truyền thông của chính phủ sẽ tập trung vào việc đảm bảo cộng đồng được thông tin đầy đủ và được trao quyền bởi báo chí chất lượng, khuyến khích các nhà cung cấp tin tức thử nghiệm các mô hình mới, ngay cả khi gặp thất bại. Ông nhấn mạnh: "Chỉ bằng cách chấp nhận thất bại, chúng ta mới tìm thấy những đổi mới thành công".

Tuy nhiên, Lexie Kirkconnel-Kawana - CEO của IMPRESS lại bày tỏ quan ngại về tầm nhìn ngắn hạn đang ám ảnh ngành báo chí. Bà cho rằng năm 2025 sẽ tiếp tục chứng kiến những thách thức về tài chính, sự phụ thuộc ngắn hạn vào các thỏa thuận AI; cũng như việc các tổ chức truyền thông tiếp tục cắt giảm chi tiêu và đầu tư vào các sản phẩm phụ, thay vì tập trung cải thiện nội dung. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tái tập trung các chuẩn mực và đạo đức trong báo chí để xây dựng sự gắn bó, phù hợp và giá trị với khán độc giả".

Báo chí truyền thống sẽ làm mới mạnh mẽ

Joshi Hermann - người sáng lập Mill Media dự đoán rằng, truyền thông truyền thống sẽ bắt đầu "bắt chước" những thành công của các mô hình truyền thông mới, đặc biệt là podcast và bản tin. Ông cho rằng thành công của các định dạng này nằm ở việc xây dựng mối quan hệ "thân mật hơn, kết nối hơn, thân thiện hơn" với khán độc giả. Ông dự đoán về "các chương trình TV trông giống podcast hơn một chút, các bài báo trông giống phần giới thiệu bản tin hơn một chút".

Corinne Podger - tư vấn phát triển truyền thông, cho rằng năm 2025 sẽ là "năm của hộp thư đến". Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện trong hộp thư đến của khán giả thông qua bản tin được cá nhân hóa và cung cấp giá trị rõ ràng. Bà đưa ra ví dụ về cách các tờ báo kêu gọi hỗ trợ tài chính qua email, và nhấn mạnh việc cần phải thuyết phục người đọc về giá trị của việc đóng góp.

Cá nhân hóa nội dung và đăng ký nhờ AI

Adriana Lacy - tư vấn truyền thông, dự đoán về sự trỗi dậy của các mô hình đăng ký cá nhân hóa nhờ AI, tương tự như Netflix và Spotify. Bà cho rằng AI sẽ giúp phân tích dữ liệu người dùng để cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cao. Bà nhấn mạnh: "Năm 2025, cá nhân hóa sẽ chuyển từ 'tốt thì có' sang 'bắt buộc phải có'".

 Lisa MacLeod - Giám đốc và người đứng đầu khu vực EMEA của FT Strategies. (Ảnh: Mark Hakansson)

Lisa MacLeod - Giám đốc và người đứng đầu khu vực EMEA của FT Strategies. (Ảnh: Mark Hakansson)

Lisa MacLeod - Giám đốc và người đứng đầu khu vực EMEA của FT Strategies cho rằng "đăng ký trở thành yếu tố then chốt". Bà chú ý đến tầm quan trọng của việc "vén màn" người dùng thông qua việc tạo tài khoản, giúp tăng giá trị người dùng và thu thập dữ liệu người dùng.

Bà đưa ra số liệu từ FT và The New York Times về tỷ lệ chuyển đổi đăng ký trả tiền cao hơn ở người dùng đã đăng ký. Sau đó, kết luận rằng năm 2025 sẽ là năm mà các chiến lược nên tập trung vào "trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng". Bà cũng trích dẫn Meera Patni - người đứng đầu toàn cầu về truyền thông và báo chí trực tiếp tại Semafor, về sự thay đổi xu hướng từ ưu tiên quy mô sang "chăm sóc độc giả có giá trị cao".

Nâng cao giá trị để độc giả trả tiền cho tin tức

Thomas Baekdal - chuyên gia tư vấn truyền thông cho biết, tập trung vào vấn đề quảng cáo và lý do khiến người đọc trả tiền cho tin tức. Ông cho rằng việc chuyển sang quảng cáo bên thứ nhất ngày càng quan trọng và các nhà xuất bản cần tập trung vào "tin tức có ý nghĩa, hữu ích và phù hợp cho khán giả quay trở lại của chúng ta".

Ông chỉ ra tỷ lệ người trả tiền cho tin tức ở Anh là rất thấp và cho rằng các nhà xuất bản cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng tin tức và thu hút người đọc trực tiếp. Ông cũng bác bỏ việc tập trung quá mức vào TikTok hoặc sử dụng AI để sản xuất nội dung kém chất lượng.

Bởi vậy, theo các chuyên gia, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị đối với ngành báo chí. Việc tập trung vào người dùng, xây dựng mối quan hệ, đổi mới mô hình, cá nhân hóa trải nghiệm và cải thiện chất lượng nội dung là những yếu tố then chốt để các tòa soạn có thể tồn tại và phát triển trong tương lai. Các chuyên gia đều đồng ý rằng việc thay đổi tư duy và thích ứng với những xu hướng mới là điều kiện tiên quyết để thành công trong bối cảnh truyền thông ngày càng cạnh tranh.

Hòa Giang (theo Journalism)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/du-bao-ve-bao-chi-nam-2025-dang-ky-ca-nhan-hoa-ai-va-tap-trung-vao-nguoi-dung-post327209.html