Dự định mở thêm 3.000 cửa hàng, Long Châu 'gánh' lợi nhuận cho FRT thế nào?

Nửa đầu năm 2023, chuỗi dược Long Châu mang về nguồn thu chính cho FPT Retail và được xem là động lực tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp này.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.170 tỷ đồng và lãi gộp gần 1.083 tỷ đồng, đều tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét riêng từng chuỗi, FPT Shop đóng góp 3.605 tỷ đồng doanh thu, giảm 18% do sức cầu tiêu dùng suy giảm với các thiết bị công nghệ và “cuộc chiến” về giá. Ngược lại, chuỗi dược Long Châu bứt phá với doanh thu gần gấp đôi cùng kỳ, lên 3.615 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.924 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của FPT Retail đến từ chuỗi dược phẩm Long Châu. Theo báo cáo tài chính kiểm toán của FPT Retail, nửa đầu năm 2023, mảng dược đã mang về cho FPT Retail gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Theo chia sẻ từ FPT Retail, mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng. Long Châu đã theo sát Pharmacity và nằm trong top đầu các chuỗi dược phẩm hiện tại.

 Dự định mở thêm 3.000 cửa hàng, Long Châu "gánh" lợi nhuận cho FRT thế nào? (ảnh minh họa: Internet).

Dự định mở thêm 3.000 cửa hàng, Long Châu "gánh" lợi nhuận cho FRT thế nào? (ảnh minh họa: Internet).

Sau khi khấu trừ các loại chi phí, Long Châu ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 280 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ. Theo ước tính, mỗi ngày Long Châu ghi nhận EBITDA hơn 3 tỷ đồng. Dù không công bố chi tiết, thế nhưng FRT Retail ước tính từ chỉ tiêu lợi ích cổ đông không kiểm soát trên báo cáo hợp nhất, Long Châu có thể ghi nhận lãi sau thuế khoảng 108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Hiện nay, Long Châu đang là chuỗi mang về nguồn lợi nhuận lớn cho FRT, nhất là trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc vẫn là một trong những mặt hàng thiết yếu không bị ảnh hưởng nhiều, do đó chủ trương của FRT vẫn là mở rộng hệ thống nhà thuốc này.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống Long Châu liên tục mở rộng vùng phủ đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý II, nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1.243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Nhờ đó, tổng tài sản của FPT Long Châu tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023.

Theo FPT Retail, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.

Điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác (An Khang và Pharmacity). Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tạo ra 25 - 30% doanh thu từ thuốc kê đơn.

Theo ghi nhận của SSI Research tại hội thảo Ngày Doanh nghiệp Việt Nam do Goldman Sachs & SSI tổ chức, lãnh đạo FPT Retail thông tin, công ty đặt mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu (so với 1.243 cửa hàng tính đến cuối quý II/2023) trong 5 năm tới.

Trong thời gian tới, Long Châu có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình ở các khu vực ngoại thành và nông thôn, nơi được cho là mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các thành phố lớn do chi phí vận hành thấp hơn, bao gồm chi phí nhân viên và chi phí thuê cửa hàng.

Việc tăng tốc mở mới các nhà thuốc ảnh hưởng đến lợi nhuận trước mắt do chi phí nhưng sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho FRT trong tương lai. Công ty đặt mục tiêu các cửa hàng thuốc mở mới sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng do ảnh hưởng của việc cạnh tranh giá tại các mặt hàng ICT và chi phí trong quá trình mở rộng Long Châu nên FPT Retail bị sụt giảm về lợi nhuận. Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.

Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FPT Retail cho biết, mặc dù trong kỳ công ty con là Công ty CP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ. Vậy nên, lợi nhuận sau thuế thu nhập hợp nhất lỗ là do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng giảm mạnh, âm 318 tỷ đồng…

Liên Hà Thái

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/du-dinh-mo-them-3000-cua-hang-long-chau-ganh-loi-nhuan-cho-frt-the-nao-1898938.html