Du khách Ấn Độ tiềm năng dồi dào, Việt Nam có thể trở thành thị trường hứa hẹn

Ấn Độ vừa trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và đã có nhiều dự đoán về khả năng nước này lại vượt qua Trung Quốc về các lĩnh vực khác, trong đó có du lịch nước ngoài.

Tiềm năng dồi dào

Sân bay quốc tế Indira Gandhi tại New Delhi. Ảnh: Getty Images

Sân bay quốc tế Indira Gandhi tại New Delhi. Ảnh: Getty Images

Kênh CNN (Mỹ) cho biết theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, người Ấn Độ dự kiến sẽ chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài. Ấn Độ đang trải qua điều mà CEO của Agoda - ông Omri Morgenshtern gọi là “sự bùng nổ” du lịch và hiện là “điểm đến du lịch nước ngoài phát triển mạnh nhất”.

Các chuyên gia cho biết phần lớn tăng trưởng du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ được thúc đẩy bởi cải tiến về cơ sở hạ tầng và mở rộng trong lĩnh vực hàng không. Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch đến năm 2025 chi 980 tỷ rupee (11,9 tỷ USD) để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước.

Trong số này có sân bay quốc tế Noida, ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh. Tờ Times of India đưa tin sân bay này dự kiến được khai trương vào năm 2024 và có thể trở thành sân bay lớn nhất châu Á.

Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, sân bay Quốc tế Indira Gandhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế náo nhiệt nhất thế giới với 59,5 triệu hành khách vào năm 2022.

Ông Morgenshtern cho biết việc gia tăng du khách Ấn Độ ra nước ngoài là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không đã triển khai nhiều động thái khác nhau để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng trưởng. Vào tháng 2, Air India đã mua gần 500 máy bay mới. Trong hai năm qua, hãng cũng tăng tần suất trên các tuyến hiện có và bổ sung một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần cũng như 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á.

Bộ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia trong một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 3 đã đề cập rằng để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng mở rộng chương trình cho thuê máy bay đối với cả tuyến nội địa và quốc tế.

Ông Morgenshtern cũng “hiến kế” để các quốc gia thu hút nhiều du khách Ấn Độ hơn là giảm bớt hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ.

Những quốc gia được hưởng lợi

Du khách đi dọc các tuyến phố tại Hội An, Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Du khách đi dọc các tuyến phố tại Hội An, Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đa dạng hơn đến nhiều quốc gia. Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Tại Đông Nam Á, các quốc gia hàng đầu mà người Ấn Độ thường lui tới hiện nay gần giống như cách đây 5 năm, nhưng số lượng khách du lịch đã tăng lên.

Ông Morgenshtern nói: “Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả họ đều có du khách Ấn Độ trước đây nhưng không đến mức như chúng ta thấy hiện nay”.

Ông đưa ra một ví dụ là du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch COVID-19. Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ.

Ngược lại, dựa trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc). CEO Agoda cho rằng điều này một phần là do các địa điểm này ở xa Ấn Độ.

Các máy bay tại một cảng hàng không ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Các máy bay tại một cảng hàng không ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Trong khi thị trường du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc đã tăng vọt trong hai niên qua, thì sự bùng nổ của Ấn Độ đến muộn hơn một chút. Ông Gary Bowerman, người thành lập công ty nghiên cứu du lịch Check-in Asia, nhận định nguyên nhân một phần là do khác biệt trong lĩnh vực hàng không giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Ở Ấn Độ, ngành hàng không ngày nay chủ yếu bao gồm các hãng hàng không tư nhân, thường cạnh tranh với nhau. Mặt khác, Trung Quốc có ba nhóm hãng hàng không chính do chính phủ phát triển và hợp nhất, mỗi nhóm hoạt động ở các khu vực cụ thể: Air China có trụ sở tại Bắc Kinh, China Eastern có trụ sở tại Thượng Hải và China Southern có trụ sở tại Quảng Châu. Những nhóm này không cạnh tranh với nhau.

Ông Bowerman cho rằng khó để các điểm đến phát triển thêm chuyến bay tại Ấn Độ vì phải đối phó với nhiều hãng hàng không.

Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Năm 2019, các quốc gia Đông Nam Á đón 32,3 triệu du khách Trung Quốc, nhưng chỉ có 5,3 triệu du khách Ấn Độ. Ông Bowerman chia sẻ: “Có rất nhiều việc phải làm. Nhưng vẫn có tin tốt cho Ấn Độ. Hiện có động thái giữa các tổng cục du lịch ở Đông Nam Á nhằm đa dạng hóa thị trường không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc”. Tuy nhiên, ông Bowerman cho rằng có thể mất 2 thập niên để Ấn Độ vượt qua Trung Quốc trong du lịch nước ngoài. Ông nêu rõ: “Bạn không thể bắt kịp khoảng cách đó trong một khoảng thời gian ngắn”.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo CNN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/du-khach-an-do-tiem-nang-doi-dao-viet-nam-co-the-tro-thanh-thi-truong-hua-hen-20230613171636063.htm