Du khách chen chân ngắm tranh quý của vua Hàm Nghi
Du khách chen chân ngắm những bức tranh quý trong Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi 'Trời, Non, Nước | Allusive Panorama'.

Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi "Trời, Non, Nước | Allusive Panorama" do tạp chí Art Republik Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Viện Pháp tại Việt Nam đã chính thức khai mạc vào chiều 24-3 tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế).

Phát biểu tại triển lãm, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết "Chuyến hồi cố của các tác phẩm nghệ thuật được sáng tác bởi vua Hàm Nghi tại Điện Kiến Trung không chỉ là một cuộc hội ngộ đầy xúc cảm giữa nghệ thuật và lịch sử, mà còn là lời tri ân sâu lắng gửi đến vị vua bị lưu đày nhưng không lạc mất hồn quê. Hy vọng, triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về cuộc đời và nghệ thuật của vị vua yêu nước".

Triển lãm này được diễn ra đồng thời với khoảng thời gian Huế vinh dự đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, kết hợp với Festival Huế 2025, kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng thành phố Huế (26-3-1975 - 26-3-2025) và chào mừng Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương.

Lấy bút danh Tử Xuân - "Con trai của mùa xuân" vua Hàm Nghi đã ký thác trong nghệ thuật nỗi hoài niệm về quê hương và khát vọng vượt thời gian. Suốt 15 năm qua, các tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi đã từng xuất hiện trên thị trường nghệ thuật Pháp, chủ yếu từ các bộ sưu tập tư nhân, là hậu duệ của những người bạn mà ngài từng tặng tranh. Chính từ đây, các nhà sưu tập Việt Nam bắt đầu phát hiện và đưa tranh của ông trở về.

Triển lãm "Trời, Non, Nước | Allusive Panorama: không chỉ mở ra cánh cửa dẫn lối công chúng về với di sản hội họa của vị hoàng đế lưu vong, mà còn là một cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, nơi những gam màu, đường nét hồi sinh một tâm hồn nghệ sĩ giữa dòng chảy lịch sử.

Lần đầu tiên, 21 tác phẩm hội họa quý giá của vua Hàm Nghi được quy tụ từ 10 bộ sưu tập tư nhân được trưng bày tại Huế chào đón công chúng yêu nghệ thuật.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, đây là kết quả của hành trình hơn một năm miệt mài lần theo dấu vết thời gian, tìm kiếm, xác tín, thẩm định, phục chế nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế đến từ giám tuyển Ace Lê và Lân Tinh Foundation, phối hợp cùng Tiến sĩ Amandine Dabat - Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, cùng nhiều đơn vị, đối tác mỹ thuật hàng đầu trong và ngoài nước.

Trong không gian vừa được phục chế tại tầng hai của Điện Kiến Trung, khách tham quan có cơ hội bước vào một hành trình trắc trở với nỗi nhớ nhà da diết và tình yêu thiên nhiên.

Ông không vẽ những hoài niệm cung đình, mà tìm thấy sự an ủi trong thiên nhiên rộng lớn, qua hình ảnh của những ngọn núi trầm mặc, những tán cây vững chãi, mặt hồ mênh mang hay bầu trời tự do vô tận.

Mỗi bức tranh mở ra một mảnh ghép trong thế giới nội tâm của vua Hàm Nghi, chẳng hạn như Vue de la résidence d’El Biar (Quang cảnh dinh thự ở El Biar) khắc họa nơi ông từng sống tại Alger, một góc bình yên giữa kiếp lưu đày. Phong cảnh với cây bách (Menthon-Saint-Bernard) (1906) là hình ảnh một vùng quê nước Pháp, nơi ông tìm đến trong những chuyến du ngoạn, thể hiện sự giao thoa giữa thực tại và nỗi nhớ quê nhà. Trong khi đó, Bờ rừng (hồ Geneva) (1920) mang một sắc thái trầm lắng, với những gam màu giàu chiều sâu gợi lên tâm trạng của người nghệ sĩ trước sự mênh mông của thiên nhiên.

Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi "Trời, Non, Nước | Allusive Panorama" chính thức đón chào khách tham quan từ nay đến ngày 6-4-2025, đưa công chúng đến với di sản hội họa của vua Hàm Nghi, với lượng khách dự kiến từ 8.000 đến 10.000 người mỗi ngày.
Nguồn PLO: https://plo.vn/du-khach-chen-chan-ngam-tranh-quy-cua-vua-ham-nghi-post840617.html