Du khách chỉ cần nói ra mong muốn và AI sẽ lo liệu phần còn lại

Khoảng 30% du khách trên thế giới cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi. Tuy nhiên, các công cụ này đang sắp sửa trải qua một đợt nâng cấp lớn. Tương lai của du lịch, nơi bạn chỉ cần nói ra mong muốn và AI sẽ lo liệu phần còn lại từ A đến Z.

Hiện nay, hàng triệu du khách đã quen thuộc với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để so sánh các lựa chọn về chuyến bay, khách sạn hay thuê xe. Thống kê cho thấy khoảng 30% du khách trên thế giới cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên, các công cụ này đang sắp sửa trải qua một đợt nâng cấp lớn.

Chìa khóa cho đợt nâng cấp này nằm ở "Agentic AI" (tạm dịch: AI tác vụ). Đây là một loại hình trí tuệ nhân tạo mới nổi đang được phát triển nhanh chóng. Theo các nhà phát triển, khác với các công cụ AI tạo sinh, Agentic AI sẽ có khả năng tìm kiếm và thanh toán cho các dịch vụ đặt trước mà không cần sự can thiệp từ con người.

Agentic AI đang là "ngôi sao" mới trong giới trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Niphon Subsri.

Agentic AI đang là "ngôi sao" mới trong giới trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Niphon Subsri.

Những "gã khổng lồ" trong ngành du lịch như Expedia, Kayak, Priceline... đều đang thử nghiệm hoặc bắt đầu triển khai các công cụ Agentic AI này. Khách hàng sẽ sử dụng Agentic AI để thiết lập các tham số như ngày đi, ngày về và phạm vi giá cho kế hoạch du lịch của họ. Sau đó, họ sẽ giao thông tin thẻ tín dụng cho công cụ AI, và AI sẽ tự động theo dõi giá cả cũng như thực hiện việc đặt chỗ thay cho họ.

Dù vẫn đang ở giai đoạn đầu triển khai, các công cụ này được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Theo báo cáo tháng 9/2025 của McKinsey & Company và ấn phẩm du lịch Skift, 80% giám đốc điều hành du lịch có kế hoạch bắt đầu cung cấp các công cụ Agentic AI trên quy mô lớn trong vòng 5 năm tới.

Agentic AI khác biệt như thế nào?

Để hiểu rõ sự ưu việt của công nghệ mới này, chúng ta cần so sánh nó với những gì đang có.

Shilpa Ranganathan, Giám đốc sản phẩm tại Expedia Group – đơn vị đang phát triển cả công cụ lập kế hoạch chuyến đi bằng AI tạo sinh và Agentic AI, cho rằng hãy nghĩ về Agentic AI như một thư ký riêng. Trong khi AI tạo sinh có khả năng tóm tắt thông tin và trả lời câu hỏi, thì các công cụ Agentic có khả năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Lợi ích lớn nhất mà du khách nhận được là khả năng ủy quyền cho các công cụ này thực hiện những công việc tốn thời gian, chẳng hạn như theo dõi giá vé máy bay. "Thay vì phải tự mình thực hiện mọi tìm kiếm hoặc so sánh thủ công, Agentic AI có thể làm công việc đó thay cho bạn và đưa ra các tùy chọn phù hợp nhất", bà Shilpa chia sẻ.

Agentic AI vận hành như một thư ký. Người dùng có thể trao quyền cho AI giúp họ xử lý các vấn đề tốn nhiều thời gian. Ảnh: Getty Images.

Agentic AI vận hành như một thư ký. Người dùng có thể trao quyền cho AI giúp họ xử lý các vấn đề tốn nhiều thời gian. Ảnh: Getty Images.

Ví dụ, một công cụ AI tạo sinh thông thường có thể chỉ đơn giản đề xuất các khách sạn phù hợp với ngân sách của bạn một cách chung chung, và cung cấp liên kết đến từng trang web để bạn tự kiểm tra chi tiết. Ngược lại, một công cụ Agentic AI có thể xác định chính xác mức giá của nhiều nơi lưu trú cho các ngày bạn yêu cầu, xác định xem họ có phòng trống hay không và tổng hợp thông tin đó tại một nơi để bạn dễ dàng so sánh.

Thậm chí, công nghệ để tự động hóa việc mua hàng đã tồn tại. Cobus Kok, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và AI tại đại lý du lịch trực tuyến Priceline, cho biết công cụ chatbot AI của họ tên là Penny đang phát triển theo hướng này.

Khi Penny ra mắt vào năm 2023, nó chủ yếu phục vụ việc trả lời các câu hỏi đơn giản, ví dụ như khách sạn có cho phép mang thú cưng hay không. Nhưng ngày nay, công cụ này có thể thực hiện nhiều tìm kiếm cùng một lúc, chẳng hạn như cho người dùng biết cuối tuần nào có chuyến bay rẻ nhất để đi nghỉ ở Miami.

"Tôi có thể thấy một tương lai nơi Penny thực hiện một số nhiệm vụ theo cách tự chủ hoặc bán tự chủ", ông Kok nhận định.

Agentic AI giúp du khách tối ưu các lựa chọn du lịch phù hợp với ngân sách đã đề ra. Ảnh: Bilobaba Vladimir.

Agentic AI giúp du khách tối ưu các lựa chọn du lịch phù hợp với ngân sách đã đề ra. Ảnh: Bilobaba Vladimir.

Tương tự, Steve Hafner, Giám đốc điều hành của trang web đặt phòng trực tuyến Kayak, cho biết công ty của ông đang "xây dựng phần mềm có thể đặt chỗ, sửa đổi và quản lý chuyến đi trong thời gian thực".

Thậm chí cả Google cũng đã bắt đầu triển khai theo từng giai đoạn các công cụ Agentic AI để tìm đặt chỗ nhà hàng, vé sự kiện và nhiều thứ khác. Mặc dù Google chưa công bố mốc thời gian cụ thể cho việc cho phép AI đặt chỗ trực tiếp, nhưng một bài đăng trên blog của công ty đã gợi ý về nỗ lực này: "Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ cho phép hoàn tất việc đặt vé chuyến bay và khách sạn trực tiếp trong Chế độ AI".

Nhiều du khách cảm thấy lo ngại về quyền riêng tư

Mặc dù công nghệ đã sẵn sàng, nhưng liệu người dùng cũng đã sẵn sàng?

Phản ứng chung của du khách hiện tại vẫn là khá thận trọng. Báo cáo "State of Travel 2025" của Skift cho thấy chỉ có 2% du khách sẵn sàng trao quyền tự chủ cho AI để đặt hoặc sửa đổi kế hoạch.

Một báo cáo khác của Booking.com xuất bản vào tháng 7/2025 cũng chỉ ra rằng chỉ 12% số người được hỏi cảm thấy thoải mái với việc AI đưa ra các quyết định độc lập. Báo cáo kết luận các du khách nhìn nhận AI như một công cụ hỗ trợ nâng cao, thay vì thay thế phán đoán của con người.

Nhiều du khách ngần ngại sử dụng AI vì lo ngại ảnh hưởng quyền riêng tư. Ảnh: Ali Adel.

Nhiều du khách ngần ngại sử dụng AI vì lo ngại ảnh hưởng quyền riêng tư. Ảnh: Ali Adel.

Tuy nhiên, những người ủng hộ công nghệ này lập luận rằng việc cung cấp ủy quyền trước cho một giao dịch mua, dựa trên các tiêu chí đã được thiết lập, hầu như không khác gì so với việc tự mình thực hiện giao dịch đó.

Đáng chú ý, dù e ngại về việc giao quyền "tự chủ" cho AI, nhưng hơn 90% du khách lại cho biết họ rất tin tưởng vào thông tin du lịch do AI đưa ra.

Nguy cơ "ảo giác AI"

Tình trạng các chatbot AI đưa ra thông tin sai lệch trong câu trả lời vẫn đang là một vấn đề nổi cộm trong giới phát triển. Việc này đã được ghi nhận rõ ràng và được chuyên gia đánh giá có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho lĩnh vực du lịch.

"Trong du lịch, sự chính xác là tất cả", bà Shilpa từ Expedia nhấn mạnh. "Nếu AI gợi ý sai khách sạn hoặc chuyến bay, nó có thể làm xói mòn niềm tin của khách hàng ngay lập tức", bà nói thêm.

Để giảm thiểu rủi ro này, Expedia cho biết AI của họ lấy thông tin từ cùng một tập dữ liệu nguồn của công ty chứ không phải từ mạng Internet rộng lớn như các chatbot thông thường.

Các công ty khác cũng khẳng định công cụ của họ cũng có các biện pháp tương tự ngăn chatbot AI trả lời sai. Ông Kok từ Priceline cho biết, công ty thường xuyên kiểm tra nghiêm ngặt AI và theo dõi phản hồi của khách hàng để xác định và giải quyết vấn đề.

AI có thể đưa ra câu trả lời sai, vì vậy, hãy luôn kiểm chứng lại. Ảnh: Pexels.

AI có thể đưa ra câu trả lời sai, vì vậy, hãy luôn kiểm chứng lại. Ảnh: Pexels.

Tương lai của Agentic AI

Ở thời điểm hiện tại, các công cụ Agentic AI vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chúng hầu như chưa thể thay thế quyền tự chủ, tự quyết của con người trong việc thanh toán các dịch vụ đặt trước.

Tuy nhiên, bối cảnh này có thể sẽ thay đổi nhanh chóng. Theo Steve Hafner, Giám đốc điều hành Kayak, hành trình nâng cấp Agentic AI sẽ kéo dài nhiều năm, và có thể cũng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để khách hàng điều chỉnh hành vi tiêu dùng trong việc sử dụng Agentic AI.

Về phía Priceline, ông Kok cũng thừa nhận rằng họ chưa có cái nhìn rõ ràng về việc khách hàng muốn trao quyền cho AI đến đâu, nhưng khẳng định công ty kỳ vọng sẽ là đơn vị tiên phong, có trách nhiệm và cam kết sẽ không ép buộc bất cứ khách hàng nào sử dụng AI của họ.

Tương lai của du lịch, nơi bạn chỉ cần nói ra mong muốn và AI sẽ lo liệu phần còn lại từ A đến Z, đang dần hình thành. Dù vẫn còn đó những lo ngại về quyền riêng tư và độ chính xác, nhưng sự tiện lợi và khả năng xử lý thông tin vượt trội của Agentic AI hứa hẹn sẽ mang lại một cuộc cách mạng thực sự trong cách chúng ta khám phá thế giới.

Nguyễn Bảo

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/suy-ngam/du-khach-chi-can-noi-ra-mong-muon-va-ai-se-lo-lieu-phan-con-lai-c8a106880.html