Du khách đổ bộ, 'cháy' dịch vụ ven sông Hàn trước đêm chung kết pháo hoa
Vé xem pháo hoa trên các du thuyền, phòng khách sạn 'view pháo hoa' dù có giá cao nhưng đã được bán hết cả tuần trước đêm chung kết DIFF 2024. Trước ngày diễn ra màn thư hùng trong mơ giữa Trung Quốc và Phần Lan, khách du lịch tấp nập đổ về Đà Nẵng khiến bến xe, nhà ga, sân bay luôn trong cảnh tấp nập.
Sốt vé “chưa bao giờ thấy”
So với các đêm trình diễn trước đó, cơn “sốt” vé chung kết DIFF 2024 đã bắt đầu cách đây hơn một tuần lễ. Ngoài lượng lớn đã được book từ trước theo kỳ nghỉ của du khách, các sản phẩm du lịch mới được ra mắt ngay giữa kỳ DIFF cộng với màn trình diễn đỉnh cao trong đêm thứ tư đã khiến vé xem trận tái đấu giữa Phần Lan và Trung Quốc khan hiếm, thậm chí được đẩy giá cao ở thị trường “chợ đen”.
Trước đêm chung kết 2 ngày, trang chính thức của DIFF 2024 đã ngừng tiếp nhận thông tin bán vé, trong khi đó các hội nhóm đã rao bán trên mạng xã hội với giá cao gấp 2 lần so với niêm yết của ban tổ chức. Đơn cử, vé khán đài A1 niêm yết 800 nghìn đồng nhưng khi hỏi mua thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội thì được “hét” đến 2 triệu đồng. Thậm chí vé khán đài A chính diện sân khấu được bán với giá 3,5 triệu đồng dù đã được niêm yết thông qua kênh ban tổ chức là 2 triệu đồng. Theo anh Trần Hòa Bình, một hướng dẫn viên du lịch nội địa, trong 4 đêm trình diễn đầu tiên, có thể mua vé thông qua rất nhiều kênh. Tuy nhiên, trước đêm chung kết hỏi để mua cho khách phát sinh thì không còn nữa. “Kênh phát hành chính thức không còn, tôi phải tìm mua thông qua hội nhóm trên mạng xã hội thì giá đã tăng gấp đôi ở tất cả các khán đài”, anh Bình cho biết.
Theo đại diện nhiều công ty lữ hành, so với các kỳ gần đây được tổ chức, đêm chung kết DIFF 2024 đã tạo ra một cơn sốt vé bất ngờ khiến chính nhiều người làm du lịch cũng không dự báo trước được. “Sau khi đặt dịch vụ vé máy bay, phòng và tour trong ngày, nhiều khách phát sinh đặt thêm vé xem pháo hoa thì rất khó khăn. Có thể các sản phẩm du lịch mới ra mắt ngay trong dịp này tại Đà Nẵng khiến du khách muốn trải nghiệm và kết hợp trong hành trình của mình”, anh Trần Đình Nam, hướng dẫn viên Cty N.K Travel nhận định.
Khách sạn view đẹp, du thuyền “full” trước nửa tháng
Không chỉ khán đài, cơn sốt vé và dịch vụ xem pháo hoa cũng đã xảy ra tại hơn 20 tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn.
Anh Nghĩa (trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, trong đêm trình diễn thứ 4 anh có đoàn khách ở quê vào đã mua tất cả 14 vé xem pháo hoa và ăn tối trên Tàu Rồng Sông Hàn với giá 28 triệu đồng. Tất cả đều được đặt trực tuyến rất nhanh chóng. Tuy nhiên chỉ sau đó ít ngày gọi lại để đặt mua vé cho 4 khách khác thì đã không còn.
Đại diện các du thuyền như Vinh Anh, Hàn Giang, Tàu Rồng Sông Hàn, Danang Dragon Cruise, Cát Biển, Hoàng Sa Đà Nẵng, Tây Bắc, Bảo Anh… cho biết, từ đầu tháng 7 vé xem pháo hoa kèm dịch vụ ăn uống đã được bán hết. Trước đêm chung kết, ngày nào cũng có rất nhiều người gọi hỏi mua vé nhưng đã đầy chỗ theo thiết kế nên không thể nhận thêm. Theo nhân viên bán vé tàu Rồng Sông Hàn, giá vé xem đêm chung kết từ 2.200.000 - 2.700.000 đồng/vé kèm dịch vụ ăn uống đã được cả khách đoàn và khách lẻ đặt mua hết từ rất sớm. Từ một tuần lễ trước đêm chung kết, mỗi ngày phòng vé tiếp nhận hàng chục cuộc gọi mua vé nhưng cả 2 tàu của đơn vị này đều không thể tiếp nhận thêm. “Năm nào đêm khai mạc và đêm chung kết cũng hết vé nhưng đây là lần đầu vé xem pháo hoa du thuyền hết cách nửa tháng”, nhân viên này cho biết.
Sức hút từ màn thư hùng giữa 2 đội pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan kèm theo nhiều sự kiện bên lề khiến cho lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng tăng cao đột biến. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao dọc hai bờ sông Hàn, đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, Lê Văn Duyệt đều thông báo full phòng. Đặc biệt là các khách sạn có view hướng về bãi bắn pháo hoa đã kín cách đây hàng tháng. Thay vì mua phòng, nhiều người chỉ mua chỗ ngồi ở các vị trí đẹp nhưng cũng không tìm ra. Chị Hoa Vinh, quản lý một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo nằm phía sau lưng khán đài DIFF cho hay, ngoài việc full phòng, khách sạn này được du khách mua hơn 200 chỗ ngồi ở ban công tất cả các tầng. “Cho đến chiều 12-7 vẫn có người gọi hỏi phòng, hỏi vị trí ngồi nhưng chúng tôi không thể bố trí thêm. Các khách sạn cũng hết, một số nhà dân thông báo bán chỗ ngồi cũng nhanh chóng chật kín”, chị Vinh cho biết.
Bảo Nam
Theo thống kê của Sở Du lịch, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ trong 4 đêm diễn ra DIFF 2024 đạt khoảng 268.592 lượt (tăng 11,9% so với cùng kỳ DIFF 2023). Công suất buồng phòng toàn TP đạt 70-77% vào các đêm diễn ra sự kiện, riêng đêm chung kết nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng… cho biết công suất buồng phòng đạt 70%-100%.
Vào các ngày cao điểm cuối tuần, sân bay Đà Nẵng đón hơn 150 chuyến, gấp đôi so với ngày bình thường.