Du khách toàn cầu ưu tiên điều gì trong lựa chọn du lịch năm 2026?
Theo công bố mới nhất của nền tảng du lịch Omio, hành vi du lịch của du khách trên toàn cầu đang chuyển dịch trong bối cảnh kinh tế bất ổn, lo lắng về khí hậu và các giá trị xã hội đang thay đổi.
Dựa trên khảo sát của YouGov với hơn 10.500 du khách tại các quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Đức, Hoa Kỳ, Brazil, Nhật Bản, Australia... cùng với dữ liệu người dùng của nền tảng du lịch Omio, báo cáo nhấn mạnh sự chuyển dịch sang du lịch có ý thức và coi trọng giá trị, khi nhiều người ưu tiên sự an toàn, chân thực và sự trọn vẹn về mặt cảm xúc hơn là sự sang trọng và tự phát.
Theo báo cáo, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, du khách trên khắp thế giới vẫn duy trì nhu cầu mạnh mẽ về các chuyến du lịch. Trong số đó, 33% người được hỏi sẽ ưu tiên các điểm đến an toàn và ổn định, 26% cho biết sẽ tránh một số khu vực hoặc quốc gia nhất định, trong khi 25% sẽ chọn lọc hoặc thận trọng hơn về các điểm đến. Trong đó, đối với các du khách từ châu Âu, các điểm đến tại châu Á sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Ảnh minh họa.
Đáng chú ý theo nghiên cứu này, trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ đóng vai trò khiêm tốn trong việc tìm kiếm cảm hứng và thông tin của khách du lịch. Hầu hết mọi người vẫn thích tìm kiếm điểm đến tiếp theo thông qua các chuyến đi trước đây (42%) hoặc lời giới thiệu truyền miệng từ bạn bè, người thân (39%); trong khi mạng xã hội (29%) chủ yếu được sử dụng bởi du khách Gen Z. Điều thú vị là 23% người được khảo sát cho biết bị lôi cuốn bởi các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, điều đó chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và điện ảnh sẽ định hình lại ngành du lịch.
Du lịch bền vững sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2026, khi nhiều du khách quan tâm hơn đến việc ủng hộ các doanh nghiệp địa phương (25%), tìm hiểu văn hóa địa phương (38%) và tìm kiếm những địa điểm ít người biết đến (32%), tuy nhiên việc lựa chọn các phương tiện giao thông xanh hơn lại chỉ chiếm tỉ lệ thấp (17%).
Năm 2026, báo cáo của Omio cho thấy 21% du khách muốn ghé thăm những điểm đến ít được biết đến hơn. Giá cả thấp hơn (51%), ít đám đông hơn (44%) và các điểm tham quan hoặc văn hóa độc đáo (40%) là những lý do để đến thăm các thành phố nhỏ hơn vào năm tới. Du khách Italy và Tây Ban Nha là những người rất quan tâm đến việc khám phá những điểm đến ít đông đúc hoặc ít người biết đến, điều này có thể là kết quả của tình trạng du lịch quá mức tại quê hương của họ. Dữ liệu của Omio cũng cho thấy lượng đặt phòng đến các thành phố thứ hai (không phải thủ đô) đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó những điểm du lịch biển được quan tâm hàng đầu.














