Du khách Trung Quốc đổ xô đến Đông Nam Á trong Tết Nguyên đán
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, người dân Trung Quốc đã lựa chọn đi du lịch tới hàng loạt các địa điểm nổi tiếng trên khắp châu Á, trong đó nổi bật là 3 quốc gia gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Theo Reuters, 3 quốc gia Đông Nam Á trên đều ghi nhận số lượng khách du lịch Trung Quốc và mức độ chi tiêu hào phóng tăng vọt so với thời kỳ đại dịch Covid-19.
Việc một số quốc gia miễn thị thực cho du khách Trung Quốc đã góp phần tạo ra làn sóng hồi sinh mạnh mẽ của du lịch nước ngoài tại quốc gia tỷ dân. Điều này cũng là tín hiệu đáng mừng cho các quốc gia có ngành du lịch phụ thuộc vào du khách Trung Quốc và chi tiêu của họ để tăng trưởng, ngay cả khi xuất hiện những lo ngại rằng nền kinh tế đại lục đang có dấu hiệu trì trệ hay thị trường tài chính đầy biến động khiến người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng".
"Bất chấp những khó khăn kinh tế vĩ mô, chúng tôi tin rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm du lịch. Chúng tôi cho rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa tổng thể", HSBC nhận xét trong một báo cáo nghiên cứu.
Theo nhà điều hành trang web du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ của khách du lịch Trung Quốc tới Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán 8 ngày (10-17/2) so với năm 2019.
Nền tảng du lịch LY.com báo cáo rằng lượng khách Trung Quốc đặt phòng khách sạn ở Bangkok (Thái Lan) đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ ngày 10-13/2 so với cùng kỳ năm 2023, trong khi lượng đặt phòng ở Singapore đã tăng gấp 9 lần.
Alipay - nền tảng thanh toán di động của Trung Quốc cũng báo cáo về việc du khách chi tiêu ở Singapore, Thái Lan và Malaysia tăng 7,5% trong khoảng thời gian từ ngày 9-12/2 so với mức của năm 2019 và gần gấp 7 lần so với năm 2023. Mặc dù vậy, chi tiêu chung của người tiêu dùng Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 82% so với 4 năm trước.
Lượng khách Trung Quốc lựa chọn đi du lịch tại đặc khu hành chính Hong Kong, Macau, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên. Theo dữ liệu chính thức, đặc khu hành chính Macao đã ghi nhận lượng khách du lịch Trung Quốc đại lục tăng vọt, với hơn một triệu lượt ghé thăm trong Tết Nguyên đán và tỷ lệ lấp đầy khách sạn trung bình đạt 95%.
Ngày 20/2, ông John Lee - nhà lãnh đạo đặc khu hành chính Hong Kong, cho biết có hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đại lục đã đến thăm thành phố này trong dịp Tết Nguyên đán, với tỷ lệ lấp đầy khách sạn nói chung đạt 90% trong vài ngày đầu tiên. Ông nhận định rằng làn sóng du khách từ đại lục đã mang lại sự phục hồi rất cần thiết thúc đẩy nền kinh tế của Hong Kong.
Tại Nhật Bản, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết, tính đến ngày 14/2, "doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần là do Tết Nguyên đán" - thời điểm mà nhiều người Trung Quốc lựa chọn đi du lịch.
Ngoài những điểm du lịch "truyền thống", trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều người Trung Quốc đã lựa chọn đi du lịch tại nhiều khu vực mới. Trong đó, Trung Đông được coi là điểm du lịch "mới nổi" của người Trung Quốc, khi ghi nhận lượng khách đến Saudi Arabia tăng hơn 9 lần so với mức năm 2019 và lượng đặt chỗ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 60%.
Sự thay đổi trong thị hiếu du lịch của người Trung Quốc đã được phản ánh rõ nét, khi các dữ liệu cho thấy du khách tìm kiếm các chuyến đi dựa trên trải nghiệm nhiều hơn.
Alipay báo cáo rằng khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước khi có đại dịch Covid-19. Trip.com cho biết giá thuê ô tô nước ngoài trên nền tảng của họ đã tăng 53% so với năm 2019 và giá vé trải nghiệm ngắm cảnh ở nước ngoài tăng hơn 130%.