Dự kiến bỏ quy định đuổi học

Mức kỷ luật cao nhất áp dụng trong nhà trường theo dự thảo thông tư mới là 'tạm dừng học tập trên lớp', thay thế cho cụm từ 'đuổi học' trong quy định hiện hành.

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Điểm mới của dự thảo là áp dụng hình thức kỉ luật tích cực với học sinh vi phạm. Dự thảo đưa ra ba mức kỉ luật với học sinh gồm: khiển trách, cảnh cáo và tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm.

Việc tạm đình chỉ học tập tối đa là 2 tuần lễ. Trong khi ở thông tư cũ, mức kỷ luật nặng nhất là buộc thôi học một năm. Việc áp dụng các hình thức kỷ luật trên chỉ áp dụng với học sinh vi phạm kỷ luật nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng và chỉ áp dụng các hình thức này với học sinh trung học.

Đặc biệt, lưu ý không áp dụng các hình thức phê bình, kỷ luật xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến tinh thần, thể chất học sinh.

Dự thảo đưa ra các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực phù hợp đối với từng học sinh: khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với học sinh mắc khuyết điểm.

Các cơ sở giáo dục phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục, hỗ trợ học sinh sửa chữa khuyết điểm; tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý.

Yêu cầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được học sinh thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường như: hoàn thành bài tập còn thiếu, viết lại bài cần học thuộc, viết lại quy ước của lớp học, nội quy, quy định của nhà trường và các quy định khác của pháp luật liên quan đến khuyết điểm của học sinh.

Viết cảm nhận, kiểm điểm về sự việc xảy ra, nguyên nhân, hậu quả của hành vi vi phạm và hướng khắc phục sửa chữa; sưu tầm, tìm hiểu sách, tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm của học sinh, sau đó trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung và bài học rút ra cho bản thân.

Tùy tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, nhà trường xem xét khiển trách, cảnh cáo, tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm. Tuy nhiên, các hình thức kỷ luật này chỉ áp dụng với học sinh cấp THCS và THPT, không dùng với cấp tiểu học.

Riêng với học sinh vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật hình sự do cơ quan tiến hành tố tụng xử lý thì tùy từng mức độ cụ thể, dự thảo thông tư cũng có hướng dẫn các trường thực hiện. Mục tiêu chung cũng là tạo mọi điều kiện để học sinh có thể quay trở lại tham gia học tập tại trường.

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến với dự thảo này đến hết ngày 31/10.

Q.Nhã (tổng hợp)

Nguồn Pháp Luật VN: http://baophapluat.vn/giao-duc/du-kien-bo-quy-dinh-duoi-hoc-541890.html