Dự kiến chuyến bay đầu tiên của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2026

Ngày 8/8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng với Đoàn Công tác Trung ương đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ xây dựng và hoàn thiện sân bay Long Thành.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo trong buổi làm việc với đoàn công tác tiến độ thi công của sân bay Long Thành. Theo đại diên công ty, hiện các nhà thầu huy động hơn 6.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công. Trong đó, 2.136 nhân sự và 518 trang thiết bị máy móc để triển khai 50 mũi thi công; tại công trình nhà ga hành khách có 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị để phục vụ thi công; công trình đã hoàn thành phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, một số khu vực đã được nhà thầu triển khai cất nóc…

 Toàn cảnh đường băng sân bay Long Thành

Toàn cảnh đường băng sân bay Long Thành

Ông Thanh cho biết, dự kiến toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, vượt tiến độ 20 ngày và vượt tổng thể gói thầu 10 ngày. Theo báo cáo của chủ đầu tư, phần xây dựng nhà ga sẽ hoàn thiện trước năm 2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, nhà thầu cho lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026, phần đầu đưa vào khai thác nhà ga trước ngày 31/8/2026.

Các hạng mục như nhà ga hành khách, đường cất cánh hạ cánh đường băng sân đỗ, giao thông kết nối T1, T2 đều vượt tiến độ, thực hiện được 45% giá trị gói thầu. Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh đề xuất thi công sớm đường bay số 2 trong giai đoạn 1 để đảm bảo an toàn, dự phòng khi sân bay đi vào khai thác, san nền nhà ga T3 trong giai đoạn này tránh phát sinh bụi khi sân bay hoạt động. Ông Thanh cho biết thêm, dự kiến dịp lễ 2/9/2026 sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh tại sân bay Long Thành.

Trong buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ, dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế. Trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, sân bay Long Thành đang được kỳ vọng tăng cường nhu cầu di chuyển của người dân. Ngoài ra, ông cũng lưu ý giám sát chất lượng công trình đúng quy định, không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực, việc nào cần phải thực hiện ngay, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần cập nhật liên tục tiến độ dự án để đồng bộ và tạo sự liên kết các hạng mục. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục rà soát bồi thường, đầu tư hạ tầng cho các khu tái định cư, đào tạo nghề và tạo kế sinh nhai ổn định cho người dân.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha với tổng đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 1, sân bay xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục hỗ trợ, công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay xây thêm một đường bay cất hạ cánh cấu hình mở, nhà ga đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3, sân bay hoàn thành hạng mục còn lại, công suất 100 triệu khách/năm. Hiện nay, công suất mỗi năm của các sân bay lớn trong nước như Nội Bài gần 30 triệu khách/năm, Tân Sơn Nhất khoảng 20 - 25 triệu khách/năm, Đà Nẵng khoảng 4 - 6 triệu khách/năm.

Văn Linh

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/dong-nai-du-kien-ve-chuyen-bay-dau-tien-cua-san-bay-long-thanh-91429.html