Dự kiến khởi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn vào cuối tháng 6-2021

Ngày 4-5, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu, dự kiến, cuối tháng 6-2021 sẽ khởi công dự án thành phần này.

Đây là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

 Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 liền kề với đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.

Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 liền kề với đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.

Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh phương thức đầu tư, hoàn thành thiết kế cơ sở kỹ thuật. Ban QLDA 2 đang tổ chức đấu thầu, hiện đã phát hành hồ sơ mời thầu đối với 3 gói thầu xây lắp để chọn nhà thầu. Dự kiến, giữa tháng 5-2021 có thể mở thầu và đầu tháng 6-2021 có kết quả sơ bộ để trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt, cố gắng cuối tháng 6-2021 khởi công dự án. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án hiện đã đạt 95%, còn một số vị trí gặp vướng mắc chủ yếu liên quan đến xác định nguồn gốc đất, xác định giá trị. Tỉnh Thanh Hóa cam kết đến ngày 30-6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.

Liên quan đến công tác đấu thầu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA phải tổ chức đấu thầu bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm. Các ban QLDA phải thành lập và ban hành quy chế làm việc của Tổ chuyên gia đấu thầu, đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ. Giám đốc Ban QLDA là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay, các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đang triển khai thi công đều gặp khó khăn trong bảo đảm nguồn vật liệu. Nguồn cung các loại vật liệu xây dựng thông thường như đất đắp không đủ đáp ứng nhu cầu dẫn đến giá cả tăng cao, ảnh hưởng đến thi công của nhà thầu. Rút kinh nghiệm từ các dự án này, Ban QLDA 2 đã cập nhật lại các mỏ vật liệu trên địa bàn, tổng hợp thông tin gửi các cơ quan chức năng địa phương để kịp thời điều chỉnh. Đồng thời, đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu trong quy hoạch, ổn định giá cả và bố trí các bãi đổ thải để phục vụ thi công. Bên cạnh đó, trong hợp đồng với nhà thầu cũng có cơ chế chia sẻ rủi ro thông qua việc tính toán trượt giá nếu giá cả trong đó có giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/du-kien-khoi-cong-cao-toc-quoc-lo-45-nghi-son-vao-cuoi-thang-6-2021-658555