Dự kiến phổ điểm Ngữ văn lớp 10 Tp.HCM: Khó đạt trên 7,5

Theo nhận định của các thầy cô, đề Ngữ văn giữ được sự tinh tế, nhân văn, bám sát định hướng đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phổ điểm có thể đạt 6,5-7,5 với học sinh có học lực từ trung bình đến khá.

Phổ điểm có thể từ 6,5-7,5

Chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, Thầy Võ Minh Nghĩa, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du (Tp.HCM), nhận định đề thi của Tp.HCM năm nay vẫn giữ được phong độ đỉnh cao, dù chương trình học đã có nhiều thay đổi.

Điểm nổi bật nhất của đề thi, theo thầy Nghĩa, chính là sự dẫn dắt tinh tế và tính thống nhất trong từng nội dung, ý tứ.

Dù chỉ là một đề thi, nhưng "cấu tứ" rất chặt chẽ, dẫn dắt học sinh từng bước suy nghĩ, từ những cảm nhận ban đầu đến những chiêm nghiệm sâu sắc về hành trình trưởng thành của con người. Chính sự liền mạch trong cách triển khai nội dung đã khiến đề thi trở nên hấp dẫn, đồng thời khơi gợi tư duy cho học sinh.

Nội dung các câu hỏi trong đề được thiết kế có sự phân hóa rõ rệt theo từng cấp độ tư duy, đúng định hướng của một đề thi tuyển sinh. Các phần yêu cầu viết đoạn và viết bài văn đều ở mức độ tư duy cao, đòi hỏi học sinh không chỉ có kỹ năng viết tốt mà còn phải hiểu rõ đặc trưng của từng thể loại.

Để làm tốt phần này, các em cần có quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc. Qua đó, đề thi cũng góp phần đánh giá năng lực thực sự của học sinh khi bước vào một bậc học cao hơn.

Thí sinh thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. (Ảnh: Nguyễn Lành).

Thí sinh thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. (Ảnh: Nguyễn Lành).

Thầy Nghĩa nhận xét: "Điểm đặc biệt nhất của đề thi năm nay là tuy không đánh đố, nhưng lại tạo ra sự phân hóa rõ nét thông qua yêu cầu kép: vừa phân tích chủ đề, vừa phân tích đặc sắc nghệ thuật.

Học sinh không chỉ cần hiểu được khái niệm 'biết đọc' mà còn phải tư duy sâu sắc về giá trị tốt đẹp mà văn bản hướng tới. Với cách đặt yêu cầu như vậy, người ra đề đã khéo léo nâng cao độ khó để phân loại học sinh. Xét về tính cạnh tranh, đề thi năm nay rất hiệu quả".

Cấu trúc đề thi cũng rất toàn diện, kiểm tra năng lực đọc - hiểu ở cả hai thể loại: văn bản văn học (thơ) và văn bản nghị luận ngắn về vấn đề đời sống — những thể loại thiết thực với cuộc sống. Theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cấu trúc này hoàn toàn phù hợp, giúp phát huy khả năng ứng dụng môn Ngữ văn vào thực tiễn.

Như vậy, với đề thi này, Tp.HCM một lần nữa khẳng định phong độ khi xây dựng đề thi không chỉ là công cụ đánh giá mà còn là bài học giáo dục sâu sắc. Đây có thể xem là một đề thi mang tính lịch sử, mở đầu cho hành trình trưởng thành của học sinh, đồng thời đánh dấu bước khởi đầu của chương trình giáo dục phổ thông mới tại Tp.HCM.

Đề môn Ngữ văn được cho là hay và phân hóa tốt học sinh.

Đề môn Ngữ văn được cho là hay và phân hóa tốt học sinh.

"Với học sinh, đề thi dự kiến phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 6,5-7,5 cho các học sinh có năng lực từ trung bình đến khá. Mức độ trên 7,5 sẽ khó đạt được nếu học sinh chưa có sự tư duy cao, chưa có sự rèn luyện tốt trong đọc hiểu thể loại", thầy Nghĩa nhận định thêm.

Đề thi được giáo viên đánh giá hay và khiến học sinh hứng thú

Đề thi được giáo viên đánh giá hay và khiến học sinh hứng thú

Đề thi thử thách hơn cả đề thi THPT

Theo thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, Tp.HCM): "Với tư cách là giáo viên dạy Văn, tôi đánh giá đề thi năm nay rất hay: vừa khơi gợi cảm xúc chân thành, vừa giúp học sinh bộc lộ tư duy sâu sắc, đúng tinh thần đổi mới của môn Ngữ văn trong chương trình mới. Đề rất phù hợp với tâm lý và độ tuổi của học sinh lớp 9".

Thầy nhận định thêm: "Đây là một đề thi nhân văn, cân đối và hiện đại. Không nặng về kiểm tra kiến thức thuộc lòng mà tập trung đánh giá năng lực tư duy, cảm thụ và lập luận. Đề mở nhưng không quá khó, đồng thời có khả năng phân hóa tốt qua phần nghị luận xã hội. So với năm trước, đề năm nay hấp dẫn hơn, giàu cảm xúc, khiến học sinh có thể hứng thú, muốn cầm bút viết bài ngay".

Giáo viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục bước vào thi môn Ngữ văn. (Ảnh Nguyễn Lành).

Giáo viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục bước vào thi môn Ngữ văn. (Ảnh Nguyễn Lành).

Theo thầy Đỗ Đức Anh, đề thi năm nay bám rất sát với đề thi minh họa đã công bố trước đó, nên không gây bất ngờ cho cả học sinh lẫn giáo viên. "Học sinh không bị 'sốc đề', bởi không phải đối mặt với những vấn đề xã hội vĩ mô hay tư tưởng triết lý nặng nề. Các em có cơ hội thể hiện suy nghĩ cá nhân một cách tự nhiên", thầy Anh nói.

Thầy cũng nhận xét thêm: "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Tp.HCM năm nay thử thách hơn cả đề thi tốt nghiệp THPT ở chỗ có tới 2 ngữ liệu đọc hiểu. Thí sinh phải thật vững kiến thức và kỹ năng mới có thể hoàn thành tốt trong thời gian 120 phút".

Riêng về câu nghị luận xã hội, thầy Đỗ Đức Anh lưu ý: "'Biết đọc' là một yêu cầu có phần lắt léo, có thể khiến một số học sinh khó xác định vấn đề cần nghị luận. Các em cần ngẫm kỹ đề mới nhận diện đúng trọng tâm, nếu vội vàng rất dễ bị lạc đề. Câu hỏi này đòi hỏi chiều sâu tư duy và khả năng phản biện, nếu chỉ học theo kiểu thuộc lòng dàn ý mẫu thì rất dễ bị điểm thấp".

Nguyễn Lành

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/du-kien-pho-diem-ngu-van-lop-10-tphcm-kho-dat-tren-75-204250606120657009.htm