Dự kiến từ 1-7-2027 thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì xây dựng đề xuất: Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đối với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là từ 1-7-2027.
TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ áp dụng trước
Theo đề xuất tại Điều 4 Dự thảo Quyết định nêu trên, thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đối với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là từ 1-7-2027, với các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại là từ 1-7-2028.
Các tỉnh còn lại là từ 1-7-2030 và tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
Về tiêu chuẩn kiểm định khí thải, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2026, áp dụng Mức 3 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe mô tô sản xuất từ ngày 1-7-2026, áp dụng Mức 4 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2027, áp dụng Mức 2 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.
- Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1-7-2027, áp dụng Mức 4 – Giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.

Dự kiến từ 1-7-2027 thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong ảnh là các phương tiện tham gia giao thông trên phố Trần Nhật Duật, phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
6 mục tiêu từ kiểm soát và giảm phát thải từ xe mô tô, xe gắn máy
Phân tích các cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc xây dựng và ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ là thực sự cần thiết, hướng đến 6 mục tiêu cụ thể như sau:
- Thứ nhất, hướng tới bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của khí thải phát sinh từ xe mô tô, xe gắn máy lên sức khỏe của người dân.
- Thứ hai, thiết lập cơ sở pháp lý để kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tiến tới tiệm cận với các nước trong khu vực trong việc quản lý và kiểm soát nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động giao thông vận tải.
- Thứ ba, giảm thiểu và hạn chế phát thải từ phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng không khí trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn.
- Thứ tư, từng bước loại bỏ phương tiện cũ nát, lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu về khí thải, cùng với đó thúc đẩy chuyển đổi phương tiện sạch hơn, phương tiện thân thiện với môi trường.
- Thứ năm, tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát và hoàn thiện hệ thống chính sách trong chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
- Thứ sáu, góp phần thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.
Tin, ảnh: ĐỨC TUẤN