Dự kiến Vietravel Airlines bay chuyến đầu tiên vào ngày 18/12/2020
Nếu không có gì thay đổi, ngày 18/12/2020, Vietravel Airlines bay chuyến đầu tiên, trước mắt hướng đến thị trường nội địa 100 triệu dân.
Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel - mã chứng khoán VTR) chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh 2020 với chủ đề “xuyên qua vùng nhiễu động” do Forbes tổ chức khai mạc hôm nay (15/10).
Trước đó, ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 457/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Vietravel (Vietravel Airlines), với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư), thời hạn hoạt động 50 năm, địa điểm thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế).
Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay Airbus/Boeing hoặc tương đương, tăng dần đến năm thứ 5 có 8 tàu bay loại Airbus/Boeing hoặc tương đương.
Ông Kỳ cho biết, du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19. Năm nay, thị trường inbound (khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) mất khoảng 85% thị trường, lượng khách dự kiến chỉ còn 3,8 triệu lượt. Thị trường outbound (người trong nước đi du lịch nước ngoài) giảm 85 - 95% do đóng cửa.
Về doanh thu, thị trường nội địa mất hơn 50%, doanh thu cả ngành mất 61%. Du lịch là ngành thâm dụng lao động, rất nhiều người đã bị thất nghiệp.
"Vietravel hoạt động khá đều 3 mảng nên bị ảnh hưởng cả 3 mảng, lượng khách chúng tôi giảm hơn 70%, doanh thu chỉ còn khoảng 20 - 22% so với cùng kỳ, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1997 đến nay", ông Kỳ cho biết.
Tuy nhiên, ông Kỳ cho biết, trong tháng 7/2020, doanh thu VTR đạt được rất bất ngờ khi tập trung khai thác thị trường trong nước cao hơn cả doanh thu những tháng trước dịch.
Theo ông Kỳ, nắm bắt đúng nhu cầu khách nội địa và xây dựng các sản phẩm, cải thiện tiện ích dịch vụ tốt hơn chính là nhân tố giúp những doanh nghiệp như Vietravel cơ hội sống sót và phục hồi.
"Viettralvel đang cố gắng sống sót, phấn đấu giữ được con số 80 - 90% lượt khách nội địa đã có (trong giai đoạn bình thường, công ty có 1 triệu lượt khách nội địa) và đây là lúc cần tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm của mình phù hợp hơn với thị trường trong nước, tái định vị thị trường của mình", ông Kỳ nhấn mạnh.