Du lịch Bình Thuận: Một năm chật vật vì dịch bệnh

Còn nhớ du lịch Bình Thuận bước vào đầu năm mới 2020 với kết quả tích cực, bởi dù dịp Tết Nguyên đán Canh Tý chỉ kéo dài 7 ngày (từ 23 - 29/1), nhưng đã đón gần 110.000 lượt khách lưu trú. Trong đó khách du lịch quốc tế có khoảng 37.000 lượt (chiếm xấp xỉ 34% tổng lượt khách), chủ yếu là khách đến từ các thị trường: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức… Được biết dịp này, bình quân công suất phòng trên địa bàn tỉnh đạt 65 - 85% đối với cơ sở lưu trú hạng 1 - 2 sao, còn những khách sạn - resort tiêu chuẩn 3 - 5 sao đạt 85 - 88%...

Du lịch Bình Thuận

 Ngành du lịch Bình Thuận tái khởi động chương trình “Oh Wow! Mũi Né”(Ngạc nhiên Mũi Né) khi đã cơ bản khống chế dịch bệnh.

Ngành du lịch Bình Thuận tái khởi động chương trình “Oh Wow! Mũi Né”(Ngạc nhiên Mũi Né) khi đã cơ bản khống chế dịch bệnh.

Cứ ngỡ hoạt động du lịch ở địa phương “thừa thắng xông lên” để góp phần sớm hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2020, nhưng đại dịch Covid - 19 bất ngờ bùng phát trên toàn cầu đã làm xáo trộn tất cả. Trước tác động tiêu cực, có thể nói du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất do ảnh hưởng từ việc hạn chế đi lại giữa các tỉnh, thành, dừng đón khách quốc tế... Thế nên trong 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh chỉ đón khoảng 1.787.200 lượt khách (giảm hơn 55% so cùng kỳ năm ngoái), riêng khách quốc tế đến Bình Thuận nghỉ có 162.760 lượt khách (giảm hơn 67%). Lượng khách giảm mạnh khiến doanh thu từ hoạt động du lịch tại địa phương trong cùng thời gian cũng ước đạt 5.631,3 tỷ đồng, giảm 43,39% so cùng kỳ.

Sẻ chia những khó khăn không lường trước, thời gian qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên làm việc với Hiệp hội Du lịch để lắng nghe, tiếp thu, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong thẩm quyền cho phép. Cạnh đó còn đồng hành cùng doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch tháo gỡ khó khăn và triển khai các chế độ, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid - 19. Quan tâm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu điểm đến trên các phương tiện truyền thông đại chúng, xây dựng kế hoạch và phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” năm 2020…

Thời gian qua, ngành chức năng cũng phối hợp Hiệp hội Du lịch triển khai chương trình hành động quảng bá điểm đến Bình Thuận an toàn, thân thiện, hấp dẫn, chất lượng với chủ đề “Oh Wow! Mũi Né” gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch sau dịch Covid - 19. Đồng thời phối hợp với Công ty Điện lực Bình Thuận xác nhận cho các cơ sở lưu trú du lịch để hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra… Và từ nay đến hết năm 2020, ngành sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nắm vững các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, tiếp tục tăng cường giới thiệu, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Bình Thuận ra bên ngoài, phục vụ khai thác tốt các thị trường mục tiêu.

Sau khi cơ bản khống chế đợt dịch Covid - 19 tái bùng phát ở các tỉnh miền Trung, hiện du lịch cả nước đã trở lại hoạt động bình thường và Việt Nam chuẩn bị “mở cửa” bầu trời để đón khách quốc tế… Với những tín hiệu tích cực nên hy vọng những tháng cuối năm nay, du lịch Bình Thuận sẽ tăng tốc và đạt kết quả theo kịch bản khả quan nhất nếu so với năm 2019: Lượng khách chỉ giảm khoảng 14,7% (ước đón 5.465.400 lượt) và doanh thu giảm 9,4% (đạt khoảng 13.777 tỷ đồng)…

QUỐC TÍN

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/doi-song/du-lich-binh-thuan-mot-nam-chat-vat-vi-dich-benh-131049.html