Du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu lớn cho năm mới

Đà Nẵng dồn lực để từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong năm mới.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch ngành du lịch năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch TP Đà Nẵng hướng đến trong năm mới là phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ tăng 85%-86% so với năm 2020. Trong đó, khách quốc tế tăng 37%-38%. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng 85%-86%, ước đạt hơn 8.000 tỉ đồng…

Ngành du lịch Đà Nẵng đang dồn sức để vừa phòng, chống dịch tốt vừa khôi phục hoạt động du lịch. Ảnh: BÙI TOÀN

Ngành du lịch Đà Nẵng đang dồn sức để vừa phòng, chống dịch tốt vừa khôi phục hoạt động du lịch. Ảnh: BÙI TOÀN

Tung nhiều sản phẩm du lịch mới

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn của ngành du lịch Đà Nẵng.

“Kịch bản khả quan nhất là cuối 2021 tình hình du lịch mới có dấu hiệu khởi sắc, xu hướng du lịch sẽ có nhiều thay đổi. Do đó, sở sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trước tiên là kế hoạch khôi phục và kích cầu du lịch song song với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để cùng các ngành, địa phương giữ điểm đến Đà Nẵng an toàn” - bà Hạnh nói.

Theo bà Hạnh, việc liên kết hợp tác với các địa phương để vực dậy ngành du lịch là điều tất yếu hiện nay. Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh, liên kết truyền thông điểm đến, tập trung kích cầu mạnh mẽ thị trường nội địa trước khi có điều kiện khai thác thị trường quốc tế trọng điểm. Các sản phẩm du lịch mới, chương trình kích cầu hấp dẫn sẽ được tung ra vào các thời điểm phù hợp để thu hút khách đến với TP.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng tính đến phương án đề xuất đón thí điểm và phục vụ khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới. Trong đó hướng đến phân khúc khách MICE, khách golf kết hợp tham quan nghỉ dưỡng.

Bà Hạnh cho biết sở đã nghiên cứu và nhắm đến lượng khách golf của Hàn Quốc, dự kiến sử dụng một số sân golf liên kết với khách sạn năm sao để đưa khách chơi golf vào du lịch. Khách sẽ được chơi golf trong thời gian cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, vướng ở chỗ dù khách rất muốn sang Việt Nam du lịch nhưng khi về Hàn Quốc phải tiếp tục cách ly 14 ngày. Hơn nữa, lượng khách sang phải đủ một chuyến bay thì khách sạn và sân golf mới có hiệu quả kinh doanh. “Đây là hai vấn đề mà chúng tôi phải tiếp tục nghiên cứu” - bà Hạnh cho hay.

Cân đối từng giai đoạn ngắn

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng lượng khách đến TP dịp tết Dương lịch ước đạt hơn 50.000 lượt, tăng khoảng 38% so với dự kiến trước lễ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng lượng khách này không đáng kể so với thời điểm này trước đây, nhất là khách quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh các nước trên thế giới đang loay hoay ứng phó dịch bệnh thì đây là dấu hiệu tốt cho ngành du lịch TP, ít nhất có khách nội địa thì doanh nghiệp sẽ duy trì được hoạt động.

Nói đến giải pháp khôi phục hoạt động du lịch, ông Quỳnh cho biết doanh nghiệp hoan nghênh việc TP tập trung đón khách cách ly có thu phí thời gian qua. Với sự hỗ trợ của Sở Y tế, CDC Đà Nẵng và các đơn vị, các khách sạn đều sẵn sàng trở thành điểm cách ly có thu phí. Bởi nếu chỉ tập trung vào khách nội địa thì duy trì doanh nghiệp rất khó khăn.

Ông Quỳnh dẫn chứng: Ở TP.HCM, một số khách sạn thực hiện hiệu quả việc này, có khách sạn tỉ lệ kín phòng đạt 90%, giá phòng rất cải thiện. Tại Đà Nẵng, một số khách sạn 2-3 sao cũng đã đi đầu trong việc nhận khách cách ly có thu phí và đạt tỉ lệ kín phòng tương đối cao.

Theo ông Quỳnh, lúc này cần có kế hoạch đánh giá, phân tích cơ cấu thị trường khách liên tục trong thời gian ngắn, thậm chí theo từng tháng. “Hiện tại chúng ta phụ thuộc vào thị trường nội địa. Tuy nhiên, cần có kế hoạch để khi một số thị trường khác kiểm soát được dịch bệnh, không có ca nhiễm mới thì chúng ta ngay lập tức triển khai được các kế hoạch tiếp cận, kích cầu…” - ông Quỳnh nhìn nhận.

Nói thêm về mục tiêu phấn đấu năm 2021 của ngành du lịch TP, ông Quỳnh cho biết năm 2020 du lịch Đà Nẵng chỉ đạt hơn 40% so với năm 2019. Việc đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi là một thách thức không hề nhỏ, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo ông Quỳnh, năm 2021 là một năm rất khó định đoạt. Tất cả kế hoạch đặt ra đều có thể phải thay đổi. Có những công ty thậm chí không lập kế hoạch, cơ cấu khách cần phải được cân đối lại từng giai đoạn ngắn. Bởi vì sự thay đổi diễn ra liên tục và còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Nhiều sản phẩm du lịch mới chờ khách

Năm 2021, Đà Nẵng dự kiến tổ chức nhiều sự kiện du lịch để quảng bá điểm đến và thu hút khách như Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng, Cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi Ironman 70.3 Vietnam, Hội chợ du lịch VITM tại Đà Nẵng. Đặc biệt là chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới, từng bước phát triển kinh tế về đêm như chương trình “Đêm Đà Nẵng”; phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, Hòa Ninh và Nam Ô...

Đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm hội nghị

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết sở đã hoàn thành đề án chiến lược phát triển du lịch MICE, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và sự kiện. UBND TP Đà Nẵng cũng đã giao sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để cụ thể hóa các chính sách phát triển du lịch MICE. Đây là một trong những nội dung hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm hội nghị, hội thảo kết hợp với tham quan nghỉ dưỡng.

Hiện tại sở cũng đã tham mưu các gói chính sách, giải pháp để đón các đoàn MICE, tùy theo số lượng các đoàn, để có chính sách ưu đãi thu hút tập đoàn, nhà đầu tư, doanh nghiệp tới tổ chức hội nghị, hội thảo tại TP. Ngay đầu năm, Đà Nẵng đã đón được một số đoàn khách này.

TÂM AN

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/du-lich-da-nang-dat-muc-tieu-lon-cho-nam-moi-961426.html