Du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu lớn trong năm 2026
Năm 2026, phát huy những ưu thế lớn về quy mô diện tích, dân số, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, cơ sở hạ tầng sau sáp nhập…, ngành du lịch TP Đà Nẵng hướng đến các mục tiêu nhằm tạo bước chuyển mình chiến lược.
Lấy du lịch bền vững làm trọng tâm
Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, năm 2026, ngành du lịch TP phấn đấu đạt 19,1 triệu lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ, tăng 10,5% so với năm 2025. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8,7 triệu lượt, tăng 13,7%; khách nội địa ước đạt 10,4 triệu lượt, tăng 8%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu đạt gần 70 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15%.

Du khách nước ngoài tham quan làng gốm truyền thống Thanh Hà (Hội An, TP Đà Nẵng).
Năm 2026, du lịch Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi xanh, giảm rác thải nhựa, bảo vệ rừng và biển, lấy du lịch bền vững làm trọng tâm. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số, kết nối dữ liệu với hệ sinh thái Visit Vietnam để tối ưu hóa trải nghiệm của du khách. Hình thành các sản phẩm đặc thù, thí điểm dịch vụ mới theo cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép nhằm nâng tầm cạnh tranh quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế lớn sau sáp nhập, ngành du lịch TP cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đó là xu hướng các thị trường khách quốc tế trọng điểm dịch chuyển tìm kiếm điểm đến mới; cạnh tranh các điểm đến quốc tế và trong nước… Việc khai thác thị trường nội địa gặp nhiều ảnh hưởng trước tình hình bão, lũ, ngập lụt gây thiệt hại về tài sản, cơ sở hạ tầng, giao thông chia cắt...
Để đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung nghiên cứu xây dựng đề án định hướng phát triển du lịch TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nghiên cứu xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch của TP Đà Nẵng.
Trọng tâm là kế hoạch phát triển du lịch ẩm thực đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; các đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2035; khai thác, phát triển du lịch Hòn Sơn Chà; phát triển du lịch Vườn quốc gia Sông Thanh; phát triển du lịch xã đảo Tam Hải; phát triển kinh tế ban đêm giai đoạn 2026 – 2030; các kế hoạch phát triển du lịch đường thủy nội địa giai đoạn 2026-2030; phát triển du lịch xanh đến năm 2030.
Đồng thời triển khai phương án khai thác các hoạt động và dịch vụ tại các bãi biển; quản lý khách thông minh tại bán đảo Sơn Trà; thí điểm hoạt động thưởng trà tại đỉnh Bàn Cờ - bán đảo Sơn Trà; nghiên cứu đề xuất mở rộng đầu tư phát triển du lịch tại vùng sâm Ngọc Linh, khu bảo tồn Voọc chà vá chân xám (Núi Thành)...
Khai thác hệ thống rừng, các rạn san hô, thảm cỏ biển; tiếp tục khảo sát, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn như mô hình du lịch cộng đồng Tam Lãnh, du lịch sinh thái tại rừng dừa nước Tịch Tây, du lịch cộng đồng Tam Tiến, du lịch trên sông Cổ Cò, sông Thu Bồn, du lịch sinh thái Sông Đầm, các làng nghề truyền thống…
Triển khai, đề xuất các kế hoạch, nhiệm vụ phát triển du lịch đường thủy nội địa. Xây dựng mới các chương trình nghệ thuật tổng hợp quy mô tầm quốc tế; đầu tư nâng cấp, nâng tầm thương hiệu các chương trình hiện có như show thực cảnh Ký ức Hội An, À Ố show... Tiếp tục triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh; hỗ trợ các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú làm mới các sản phẩm, tổ chức hoạt động, dịch vụ vui chơi, giải trí.
Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch di sản văn hóa
Bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng cho biết, năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung tham mưu tổ chức triển khai các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là tiếp tục phối hợp tham mưu tháo gỡ khó khăn, triển khai dự án động lực cho phát triển du lịch. Trong đó, sẽ hướng mạnh vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch di sản văn hóa, tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng.
Nổi bật là chương trình du lịch văn hóa tham quan di tích, du lịch nghiên cứu văn hóa kết hợp với du lịch trải nghiệm tại đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm nhằm phát huy thương hiệu “Một điểm đến xanh – 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”.
Đà Nẵng cũng sẽ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng đồng bộ, hiệu quả để nâng cao vị thế, hình ảnh TP là một điểm đến quốc tế, hiện đại, thân thiện và giàu trải nghiệm. Tập trung xúc tiến thu hút các phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, nhất là từ các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc), Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc, châu Âu (Pháp, Đức, Anh), mở rộng thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, CIS, Mỹ...
Chú trọng ứng dụng nền tảng số, mạng xã hội, tăng cường hợp tác với các hãng hàng không, nền tảng OTA và doanh nghiệp du lịch để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút khách hai chiều; phân tích xu hướng, hành vi du khách để điều chỉnh nội dung xúc tiến phù hợp.
Xúc tiến khôi phục và mở đường bay từ các thị trường quốc tế tiềm năng và trọng điểm như Nhật Bản (Nagoya), Trung Quốc, Ấn Độ (New Delhi, Mumbai), Úc, Indonesia..., tiếp tục khai thác các đường bay thuê chuyến dài hạn kết nối Đà Nẵng với Trung Á gồm Astana và Almaty (Kazakhstan), Tashkent (Uzbekistan), Nga từ tháng 4/2026; các hãng hàng không mới như Sun Phu Quoc Airways khai thác đường bay Phú Quốc – Đà Nẵng từ tháng 3/2026, Nok Air (Thái Lan), Philippines Airasia (Philippines)...













