Du lịch Đà Nẵng tìm giải pháp tăng khả năng cạnh tranh cạnh quốc tế
Để tối ưu hóa tài nguyên và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế sau sáp nhập, du lịch thành phố Đà Nẵng cần một định hướng, giải pháp phát triển mới.
Chiều 17/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Tìm giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Đà Nẵng, 9 tháng 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt, tăng 27,4%, khách nội địa đạt gần 8,6 triệu lượt, tăng 19%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu này cho thấy sức bật mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Tìm giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, không gian phát triển của Đà Nẵng mở rộng hơn 10 lần, cùng với quy mô dân số và nguồn tài nguyên đa dạng đặc sắc, dự báo sẽ mang lại những cơ hội to lớn cho ngành du lịch.
Tuy nhiên, vẫn có những thách thức trong việc đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ; đặc biệt là định vị thương hiệu của du lịch Thành phố.
Vì vậy, TP.Đà Nẵng cần triển khai điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch mới và tìm kiếm các giải pháp để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch xứ Quảng; xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thế giới.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng khẳng định, sáp nhập đã đưa Đà Nẵng trở thành địa phương mạnh của cả nước về phát triển du lịch. Vì vậy, cần xây dựng các sản phẩm du lịch cụ thể để xứng tầm với du lịch của Thành phố.
Theo đó, cần định vị 5 nhóm sản phẩm trụ cột là du lịch biển đảo; du lịch di sản, văn hóa, lịch sử; du lịch sự kiện, hội nghị, MICE. Ngoài ra, còn có du lịch đô thị; du lịch sinh thái, cộng đồng
Việc định vị lại thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở “Tinh hoa Việt Nam” là bước đi chiến lược để tối ưu hóa tài nguyên và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.
Ông Cao Trí Dũng đề xuất, TP.Đà Nẵng cần định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò “Trung tâm du lịch Châu Á” gắn với “Siêu đô thị du lịch biển - di sản - sự kiện – sinh thái, cộng đồng - đổi mới, sáng tạo”.
Đồng thời, thành lập Ban Điều phối quảng bá thương hiệu mới, ưu tiên nguồn lực cho xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu mới và chiến lược truyền thông…

Sau sáp nhập, du lịch Đà Nẵng sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, du lịch Việt Nam chuyển đổi mạnh mẽ sang các xu hướng du lịch xanh, ứng dụng công nghệ để đem tới đa dạng các giá trị trải nghiệm, chất lượng cao, hướng tới các mục tiêu có tính bao trùm về kinh tế và hiệu quả xã hội.
Trong bối cảnh chung đó, Đà Nẵng cần xác định mục tiêu đến năm 2030, định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực là thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện, sáng tạo... chất lượng cao ở khu vực Đông Nam Á.
Đồng thời, tiếp tục cải thiện kết nối và các điều kiện hạ tầng du lịch; phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm; chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh; nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù và quản trị điểm đến.