Du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 - Bài 1: Người dân đổ xô chọn tour nước ngoài
Theo thống kê của các công ty lữ hành, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên số ngày nghỉ theo quy định lên đến 5 ngày. Vì vậy, nhiều người đã lên kế hoạch đi chơi sớm và phần lớn đều có tâm lý chọn tour nước ngoài vì chi phí máy bay, dịch vụ rẻ hơn các tour nội địa.
Bài 1: Người dân đổ xô chọn tour nước ngoài
Theo thống kê tại nhiều công ty du lịch, tính đến nay, các tour du lịch nước ngoài gần như kín chỗ, thậm chí nhiều tuyến đã khóa sổ sớm vì người mua tour tăng cao.
“Khóa” sổ sớm
Chị Nguyễn Thanh Tuyền, ngụ quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự kiến được nghỉ 5 ngày, vì vậy tôi và nhóm bạn quyết định không đi du lịch trong nước mà đăng kí du lịch Thái Lan, với chi phí khoảng 7 triệu đồng/người. So với tour trong nước như Phú Quốc hay Hà Nội, chí phí tour Thái Lan rẻ hơn rất nhiều. Ngoài ra, đi du lịch nước ngoài cũng không bị quá tải các điểm thăm quan du lịch như trong nước vì không phải ngày lễ của các nước, bên cạnh đó có thể mua sắm hàng hóa nội địa Thái Lan với giá rẻ".
Theo đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist, lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, chiếm gần 70% tổng số khách mua tour du lịch dịp lễ sắp tới. Ước tính, doanh nghiệp phục vụ hơn 200 hành trình tour cho khoảng 100.000 lượt khách lẻ, khách đoàn.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, năm nay khá nhiều khách chọn tour dài ngày đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan… Hiện lượng khách đăng ký tour đã đạt 80% kế hoạch. Hầu hết các đường tour dài ngày đều khởi hành đi các nước như Úc, Nhật Bản, châu Âu, liên tuyến Canada - Mỹ - Cuba… đã kín chỗ, chỉ còn các tour đường gần trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Brunei, Singapore - Malaysia, Thái Lan…
"Năm nay đa số khách hàng ưu tiên chọn tour nước ngoài thay vì chọn tour du lịch nội địa do giá vé máy bay các tour nội địa đang tăng cao hơn giá trọn gói của 1 tour nước ngoài. Vì vậy, các đường tour nước ngoài khá hút khách mua tour dịp lễ 30/4 và 1/5", ông Nguyễn Hữu Y Yên nói.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Vietravel cũng thông tin, công ty đã có kế hoạch từ sớm để chăm sóc khách hàng chu đáo. Hiện lượng khách lựa chọn tour nước ngoài tại công ty cũng đã chiếm trên 70%. Đáng chú ý, không chỉ các tour lễ 30/4 - 1/5, mà các tour hè 2023 cũng rất sôi động, được nhiều khách hành chọn mua.
"Nhìn chung, các đường tour gần công ty vẫn còn nhận khách đến cận lễ. Tuy nhiên, với tour xa đến các quốc gia bắt buộc hoàn tất visa sớm (Úc, Nhật Bản…) đơn vị đã “khóa sổ”, không nhận khách", ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết.
Tương tự, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị, Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5 các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong mới mở cửa du lịch nhưng hiện nay đã gần kín chỗ; riêng Hong Kong, Đài Loan công ty đã khóa sổ vì kín chỗ.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TSTtourist, công ty đã cán mốc kế hoạch 2.000 khách dịp lễ 30/4 và 1/5. So với các năm trước, năm nay du khách chốt tour sớm. Chính vì vậy, doanh nghiệp đã chủ động kế hoạch giữ giá vé máy bay và giá dịch vụ tốt, trong đó các đường tour quen thuộc vẫn là Thái Lan, Nhật Bản, châu Âu… Dự báo, từ tháng 6/2023, lượng khách chọn tour nước ngoài có thể tăng cao khi thị trường Trung Quốc nới lỏng yêu cầu kiểm dịch đối với du khách.
Tour nước ngoài được mùa vì giá rẻ
Theo các doanh nghiệp du lịch, do giá vé máy bay nội địa tăng cao đã tạo rào cản cho tour giá rẻ trong nước, dẫn đến có sự chênh lệch giá tour nội địa và nước ngoài. Ví dụ, nếu khách chọn chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng đi ngày 29/4 và về ngày 3/5, giá vé thấp nhất của hãng máy bay giá rẻ Vietjet đã hơn 4,4 triệu đồng cho vé khứ hồi. Còn nếu bay Vietnam Airlines cũng thời gian trên, khách hàng phải trả tới gần 8 - 9 triệu đồng cho vé khứ hồi. Đặc biệt, hạng vé phổ thông không còn nhiều, còn vé hạng thương gia thì giá cao tới gấp đôi.
Hiện nay, vé các đường bay nội địa đến những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, Hà Nội, Đà Nẵng đã tăng từ 2 đến 4,5 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, giá vé máy bay khứ hồi đi Bangkok (Thái Lan) từ 27/4 đến 1/5, bay giờ đẹp, được bán với giá 5,5 triệu đồng. Nếu chọn giờ bay lúc 6 giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, giá có thể giảm thêm gần 2 triệu đồng nữa. So với việc bỏ 6 - 7 triệu đồng để bay đi Phú Quốc thì đa số du khách chọn đi du lịch Bangkok, rõ ràng là lựa chọn tiết kiệm hơn.
“Năm nay, giá vé các đường bay nội địa tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 khiến giá tour nội địa tăng 40% so với bình thường, trong khi các tour Đông Nam Á tăng 15%; các tour Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tăng không quá 20%. Theo đó, một chuyến đi Phú Quốc 4 ngày 3 đêm dịp lễ 30/4 khoảng 10 triệu đồng/người, trong khi tour Thái Lan chỉ gần 7 triệu đồng/người”, ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Golden Smile (Golden Smile Travel) cho biết: Khách hàng có thể trả khoảng 10 triệu đồng cho chuyến đi 4-5 ngày. Tuy nhiên, phải chi trả 7 - 8 triệu đồng cho riêng việc mua vé máy bay trong nước lại không phù hợp. Vì vậy, khi giá vé quá cao, du lịch nội địa sẽ giảm sức cạnh tranh so với nước ngoài. Người dân sẽ đem tiền ra nước ngoài tiêu. Đây là một nguy cơ hiện hữu với không chỉ ngành hàng không, mà còn là bài toán đặt ra cho du lịch Việt.
Còn bà Hoàng Thị Mỹ Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hải Đăng (Hải Đăng Travel) cho biết, không chỉ giá vé máy bay tăng, mà giá dịch vụ, khách sạn ở một số điểm đến trong nước cũng đang tăng cao theo dịp lễ 30/4 và 1/5. Điều này gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp khi xây dựng tour du lịch trong nước. Bởi khi các công ty du lịch xây dựng tour thường chuẩn bị trước đó hàng tháng với mức giá cố định. Tuy nhiên, giá dịch vụ tại các điểm đến trong nước thường không ổn định và chỉ giữ giá khoảng 2 - 3 tháng. Đặc biệt, vào dịp lễ, khách đông, các điểm đến lại thi nhau tăng giá khiến doanh nghiệp “trở tay không kịp”; thậm chí một số khách sạn, nhà hàng còn chấp nhận bỏ hợp đồng đã ký lâu dài với doanh nghiệp để chọn bán các dịch vụ theo thời vụ.
“Trong khi đó, các điểm đến nước ngoài giữ giá dịch vụ khá tốt, họ báo giá và giữ giá cho đối tác từ 6 tháng đến 1 năm. Việc giữ giá dịch vụ tại điểm đến ổn định bao nhiêu thì các công ty du lịch sẽ thuận lợi bấy nhiêu trong việc xây dựng các đường tour mới. Nếu các điểm đến trong nước không thay đổi kiểu kinh doanh chụp giật, chạy theo thời vụ thì các công ty du lịch rất khó xây dựng và bán được các tour trong nước vào các dịp lễ như 30/4 và 1/5", bà Hoàng Thị Mỹ Anh nói.