Du lịch Hà Nội đón đầu nhịp tăng trưởng dịp 2-9

Thủ đô Hà Nội đang là điểm đến trung tâm của chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và 71 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Để đón lượng khách đến Thủ đô dự kiến tăng mạnh, Hà Nội đã giới thiệu 80 sản phẩm du lịch hấp dẫn để tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời tận dụng cơ hội vàng này để quảng bá hình ảnh Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” đến với bạn bè quốc tế.

Ngày 19-8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô”. Ảnh: Tuấn Lương

Ngày 19-8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô”. Ảnh: Tuấn Lương

Lượng khách tăng vọt

Năm nay, Hà Nội là tâm điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2-9, đặc biệt là việc tổ chức lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2-9 nên các chuyên gia dự báo lượng khách đến Thủ đô dịp này sẽ tăng vọt. Bên cạnh đó, với kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài 4 ngày sẽ là cơ hội lớn để ngành Du lịch Thủ đô bứt tốc, đón lượng khách lớn nhất trong năm.

Thông tin từ nền tảng Booking.com cho thấy, từ đầu tháng 8, Hà Nội đã vươn lên dẫn đầu danh sách điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ 2-9. Dữ liệu của nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cũng cho thấy, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, Hà Nội dẫn đầu xu hướng du lịch với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách đến Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2-9 dự kiến tăng 40% - 50% so với năm ngoái. Hiện nay, nhiều khách sạn 2 - 3 sao ở khu vực trung tâm đã hết chỗ, khách sạn 4 - 5 sao có lượng khách đặt phòng đạt 60 - 70%, dự kiến đến kỳ nghỉ lễ 2-9 có thể lấp đầy. Giám đốc điều hành hệ thống khách sạn A25 (khách sạn 3 - 4 sao) Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, khoảng 40 khách sạn của đơn vị đã được lấp đầy 90%, trong đó những khách sạn ở vị trí trung tâm đã được khách đặt hết từ đầu tháng 8.

Khảo sát tại các khách sạn 4 - 5 sao Hà Nội cho thấy, những khách sạn lớn như Sheraton (Tây Hồ), Pan Pacific Hà Nội (đường Thanh Niên), Movenpick (đường Lý Thường Kiệt), khách sạn Thăng Long Opera (phố Tông Đản), hệ thống khách sạn Novotel, Grand Mercure Hanoi (phố Cát Linh)... có tỉ lệ đặt phòng hiện nay đạt khoảng 60% - 70%.

Dịp này, các khách sạn cũng tổ chức nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn, trang trí khách sạn, điểm check-in bằng cờ, hoa để lan tỏa không khí ngày Quốc khánh; xây dựng thực đơn ẩm thực phong phú, được trình bày đẹp mắt. Nhiều đơn vị lữ hành cũng xây dựng những tour liên vùng từ Hà Nội đi Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Ninh Bình... Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cho biết, với kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, du khách đến Hà Nội sẽ có nhu cầu khám phá nhiều nơi, vì thế đơn vị đã chuẩn bị nhiều sản phẩm nội địa hấp dẫn xuất phát từ Hà Nội.

Đa dạng “đặc sản” du lịch Hà Nội

Để chuẩn bị đón lượng khách lớn đến Thủ đô dịp 2-9, Hà Nội đã chuẩn bị một “bữa tiệc” lớn với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Vào ngày 13-8 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội ra mắt bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”. Các sản phẩm được chia thành nhiều nhóm chủ đề: Di sản - Văn hóa - Lịch sử; Sinh thái - Nghỉ dưỡng - Thiên nhiên; Ẩm thực - Mua sắm - Trải nghiệm phố thị; Nghệ thuật - Đêm - Sáng tạo; Nông nghiệp - Làng nghề - Nông thôn mới và Giao thông - Metro - Đường sắt - Đường thủy - Hàng không. Điểm nhấn là đoàn tàu du lịch hai tầng “Năm Cửa Ô” - The Hanoi Train, khai trương ngày 19-8, gồm 5 toa hành khách mang tên các cửa ô nổi tiếng (Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Ô Đống Mác), kết hợp thiết kế hoài niệm với trải nghiệm văn hóa - ẩm thực đặc trưng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh, các sản phẩm sẽ đưa du khách trải nghiệm “chuyển động” ở Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý, Hà Nội có 14 sản phẩm gắn với các phương tiện du lịch như xích lô, xe điện, buýt hai tầng, đường sắt trên cao Metro tuyến Cát Linh - Hà Đông, tàu hỏa nội đô hay hành trình đường thủy dọc sông Hồng. “Mỗi phương tiện sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau, cho thấy Hà Nội không đứng yên mà luôn chuyển mình” - ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Cùng với các sản phẩm do Sở Du lịch tổ chức, dịp này hàng loạt triển lãm, trưng bày diễn ra tại các bảo tàng, mở cửa miễn phí. Nổi bật như trưng bày “Mùa thu Độc lập” và tranh sơn dầu khổ lớn “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh; “Bình dân học vụ - Thắp sáng tương lai” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia; “Những người con của Tổ quốc” và triển lãm Trí tuệ nhân tạo trong mỹ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ngoài ra, Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng trở thành điểm hẹn của nhiều sự kiện, trưng bày hấp dẫn.

Ở ngoại thành Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cũng giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới như tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”; chương trình “Khám phá bản sắc Ba Vì” với trải nghiệm văn hóa Mường, Dao; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Thủ đô Hà Nội sẵn sàng các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc và hấp dẫn để chào đón du khách trong và ngoài nước dịp đại lễ 2-9. “Sở Du lịch Hà Nội kêu gọi mỗi người dân và du khách cùng chung tay giữ gìn môi trường, cảnh quan, luôn là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” - bà Đặng Hương Giang bày tỏ.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-lich-ha-noi-don-dau-nhip-tang-truong-dip-2-9-713740.html