Du lịch Hà Nội lên 'dây cót' vượt xa mục tiêu năm, đón 31 triệu lượt du khách trong 11 tháng

Kết quả này cho thấy du lịch Hà Nội đang duy trì đà tăng trưởng tích cực, tiếp tục là ngành kinh tế quan trọng đóng góp cho phát triển chung của Thủ đô trong thời gian tới...

 Khách du lịch nước ngoài trên đường phố Hà Nội

Khách du lịch nước ngoài trên đường phố Hà Nội

Từ những con số tăng trưởng ấn tượng đến các giải pháp nâng tầm chất lượng trải nghiệm, Hà Nội đang khẳng định sức bật mạnh mẽ trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.

DU LỊCH HÀ NỘI TĂNG TỐC

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 11, thành phố đón 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách quốc tế đạt 851.100 lượt, tăng 25%, khách nội địa đạt 1,65 triệu lượt, tăng 10%.

Theo đó, tháng 11/2025 được xem là giai đoạn Hà Nội bước vào nhịp sôi động nhất của mùa du lịch cuối năm, khi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và lễ hội được tổ chức dày đặc, tạo nên không khí rực rỡ trên khắp các không gian công cộng của Thủ đô.

 Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút được sự quan tâm lớn của du khách trong và ngoài nước

Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút được sự quan tâm lớn của du khách trong và ngoài nước

Những sự kiện quy mô lớn như Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 hay Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 diễn ra liên tục đã trở thành điểm nhấn nổi bật, góp phần làm bùng nổ lượng khách đến Hà Nội.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, các lễ hội văn hóa du lịch được đầu tư quy mô và bài bản đã tạo hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ đối với thị trường.

Các lễ hội đã giúp hình ảnh Hà Nội trở nên sống động hơn trong mắt du khách quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy công suất phòng khách sạn lên tới 73,4% trong tháng 11, tăng 6,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Hệ thống hơn 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng được khai thác hiệu quả hơn trong bối cảnh lượng khách tăng ổn định.

Ông Đặng Duy Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhìn nhận, sự bùng nổ này đến từ nỗ lực không ngừng của ngành trong việc chuẩn bị sản phẩm mới, tăng cường truyền thông và tạo dựng trải nghiệm khác biệt cho du khách. "Chuỗi hoạt động gắn với áo dài, phố đi bộ, mùa thu Hà Nội hay các không gian văn hóa truyền thống đã giúp Thủ đô trở nên hấp dẫn và giàu bản sắc hơn, đặc biệt trong nhóm khách trẻ và khách quốc tế yêu thích trải nghiệm văn hóa", ông Đặng Duy Trung Hiếu phân tích.

HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU TRỞ THÀNH ĐIỂM ĐẾN TRẢI NGHIỆM HÀNG ĐẦU CHÂU Á

Lễ hội văn hóa, du lịch không chỉ mang lại sức sống mới cho mùa cao điểm tháng 11 mà còn là bước đệm để Hà Nội hoàn thành mục tiêu đón hơn 31 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó 7,5 triệu khách quốc tế, mang về 130.000 tỷ đồng doanh thu.

 Phố ẩm thực Tống Duy Tân

Phố ẩm thực Tống Duy Tân

Báo cáo cho thấy trong 11 tháng đầu năm, Hà Nội đã đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ và đạt mức tăng trưởng ấn tượng ở cả khách quốc tế lẫn nội địa. Tổng thu từ khách du lịch tháng đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7%. Đây là kết quả tạo nền tảng quan trọng để ngành du lịch tự tin bước vào giai đoạn bứt phá của tháng 12.

Theo bà Đặng Hương Giang, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tốc trong tháng cuối năm bằng loạt nhiệm vụ trọng tâm như tham dự Diễn đàn Du lịch xanh Quốc gia 2025; triển khai mô hình du lịch cộng đồng; chuẩn bị Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025;

Đồng thời, thúc đẩy chương trình khảo sát kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây đều là những hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố thương hiệu du lịch và tạo ra dòng sản phẩm có chiều sâu văn hóa.

Bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh, việc chuẩn bị cho Đề án đổi mới mô hình tổ chức, quản lý và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương) là nhiệm vụ quan trọng của tháng cuối năm. Khi hoàn thiện, đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại một trong những điểm đến tâm linh lớn nhất của cả nước.

Song song với đó là việc phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch đêm, du lịch golf, mô hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, hứa hẹn mở ra những trục sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm thị trường châu Âu và Bắc Á đang gia tăng mạnh.

Sự chủ động, linh hoạt trong quản lý và truyền thông giúp Hà Nội duy trì sức hút ổn định. Bà Đặng Hương Giang nhìn nhận rằng du lịch Thủ đô đang ở giai đoạn nhiều cơ hội vàng, nhất là khi hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt tiêu chuẩn ngày càng hoàn thiện, thị trường quốc tế không ngừng mở rộng và hoạt động xúc tiến liên tục được thúc đẩy tại cả trong và ngoài nước. Những nỗ lực từ mở đường bay mới tới hợp tác với các vùng như Ile-de-France hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ đều đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa thị trường.

Khi các lễ hội văn hóa, du lịch được tổ chức bài bản, kết hợp truyền thông đa nền tảng và định hướng chiến lược rõ ràng, Hà Nội đang tạo dựng vị thế mới: một điểm đến giàu bản sắc, sáng tạo và tràn đầy sức sống. Mùa lễ hội rực rỡ của tháng 11 đã chứng minh sức bật mạnh mẽ của Thủ đô, mở ra kỳ vọng lớn cho hành trình tăng trưởng bền vững của du lịch Hà Nội trong năm 2026.

Một trong những hướng phát triển được kỳ vọng tạo dấu ấn đột phá là du lịch đường thủy. Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đã quy hoạch 4 hành lang du lịch đường sông gồm sông Hồng, sông Đáy, sông Tô Lịch và sông Cầu – sông Cà Lồ – sông Tích. Trong đó, sông Hồng được xác định là tuyến trọng điểm, nơi hội tụ gần 30 di tích văn hóa, hàng chục làng nghề truyền thống cùng cảnh quan đặc sắc đôi bờ.

 Du khách trải nghiệm du lịch trên sông Hồng

Du khách trải nghiệm du lịch trên sông Hồng

Từ những dòng chảy mới trên sông Hồng đến chiến lược nâng tầm chất lượng trải nghiệm, Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ – hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến trải nghiệm hàng đầu châu Á.

Mục tiêu năm 2026 của Hà Nội là đón 35,8 triệu lượt khách, trong đó có 8,6 triệu khách quốc tế. Tuy vậy, để vươn tới đẳng cấp quốc tế như Bangkok hay Hong Kong - những điểm đến đón từ 30-40 triệu khách quốc tế mỗi năm - Hà Nội cần chuyển hướng từ việc tăng số lượng sang nâng chất lượng và giá trị chi tiêu của du khách.

Yên Đan

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/du-lich-ha-noi-len-day-cot-vuot-xa-muc-tieu-nam-don-31-trieu-luot-du-khach-trong-11-thang-post565189.html