Du lịch khởi sắc

15 ngày đầu tháng 4/2022, lượng khách du lịch nội địa, quốc tế đến Hà Nam, doanh thu du lịch đều cao hơn các tháng đầu năm. Chỉ trong nửa tháng đầu quý II, lượng khách đến Hà Nam đạt 350 nghìn lượt, bằng hơn 62% tổng lượt khách của 3 tháng quý I cộng lại.

15 ngày đầu tháng 4/2022, lượng khách du lịch nội địa, quốc tế đến Hà Nam, doanh thu du lịch đều cao hơn các tháng đầu năm. Chỉ trong nửa tháng đầu quý II, lượng khách đến Hà Nam đạt 350 nghìn lượt, bằng hơn 62% tổng lượt khách của 3 tháng quý I cộng lại.

Đặc biệt, số lượt khách quốc tế trong nửa đầu tháng 4 đạt 14 nghìn lượt, cao nhất từ đầu năm đến nay. Doanh thu du lịch chỉ trong 15 ngày đầu tháng 4 đã cao hơn các tháng trong quý I (tháng 1 đạt 14,1 tỷ đồng; tháng 2 đạt 200 tỷ đồng; tháng 3 đạt 171,2 tỷ đồng; 15 ngày đầu tháng 4 đạt 230 tỷ đồng). Đây là những kết quả tích cực từ các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kích cầu du lịch trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là sau thời điểm 15/3 mở cửa du lịch.

Trong quý I/2022 có khoảng 320 nghìn lượt khách và từ 15/3 đến nay có khoảng 150 nghìn lượt khách đến các điểm du lịch thuộc địa bàn huyện Kim Bảng. Trong đó, phần lớn là khách đến Khu du lịch quốc gia Tam Chúc (Ba Sao). Từ sau khi thực hiện quảng bá du lịch trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là sau thời điểm 15/3 mở cửa du lịch đã có nhiều hoạt động quảng bá quy mô, hiệu quả đã được tổ chức tại khu du lịch để thu hút du khách. Cuối tháng 3, “Ngày hội ẩm thực chay được tổ chức tại Tam Chúc đã góp phần tôn vinh ẩm thực chay” nói riêng và ẩm thực Việt nói chung, đồng thời thu hút nhiều du khách thập phương từ nhiều vùng miền về tham dự.

Du khách tham quan Khu du lịch Tam Chúc. Ảnh: Yên chính

Cũng những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 du khách cũng đã được trải nghiệm về Tam Chúc giữa lòng Thủ đô Hà Nội thông qua gian hàng giới thiệu về Tam Chúc tại Hội chợ du lịch Quốc tế VITM. Hội chợ có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia với hơn 500 doanh nghiệp về du lịch, 320 gian hàng. Việt Nam có 52 tỉnh, thành phố tham gia. Với các hoạt động hấp dẫn như: Tham gia trò chơi, trải nghiệm cổ phục, chụp hình lưu niệm miễn phí, tặng chữ thư pháp, thưởng thức chương trình ca múa nhạc đặc sắc, tham gia vòng quay may mắn với những phần quà hấp dẫn, khuyến mãi voucher..., gian hàng đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, cảm nhận không gian văn hóa Tam Chúc, qua đó giới thiệu đến du khách trong nước, quốc tế biết nhiều hơn về khu du lịch.

Mới đây nhất, sáng 16/4, tại chùa Tam Chúc, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Báo Giao thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Giải Marathon “Vì An toàn giao thông năm 2022”. Giải Marathon “Vì An toàn giao thông năm 2022” có sự tham gia của nhiều đại biểu, quy tụ khoảng 1.000 vận động viên đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, là một dịp để quảng bá về Khu du lịch Tam Chúc cũng như vẻ đẹp, văn hóa, con người Hà Nam.

Ngoài các hoạt động, sự kiện trên, việc quảng bá về Khu du lịch Tam Chúc cũng được đẩy mạnh trên các nền tảng số, qua đó giúp nhiều người trong, ngoài nước biết đến khu du lịch.

Trao đổi với ông Phạm Việt Anh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Kim Bảng được biết, điểm du lịch chùa Bà Đanh (Kim Bảng) đang được tu sửa, tôn tạo hướng đến đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của du khách khi đến đây. Cụ thể, chùa được mở rộng khuôn viên, trồng thêm hoa, cây cảnh, xây dựng các điểm chụp ảnh cho khách khi đến tham quan. Bãi xe cũng được mở rộng, khu vệ sinh được xây mới... Sau khi các ca F0 trong cộng đồng giảm mạnh, cuộc sống trở lại bình thường, huyện đã chỉ đạo các điểm du lịch chỉnh trang, vệ sinh môi trường, tăng cường quảng bá để đón du khách trở lại.

Một số khu, điểm du lịch khác trong tỉnh, như: Từ đường Nguyễn Khuyến, chùa Long Đọi Sơn, chùa Tiên, chùa Địa tạng Phi lai,... cũng thu hút du khách đến đông hơn nhiều so với thời điểm chưa mở cửa du lịch.

Du khách về tham quan, vãng cảnh Khu du lịch Tam Chúc (Kim Bảng). Ảnh: Nam Giang

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nam, được biết từ sau khi thực hiện trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt sau 15/3 mở cửa du lịch, trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút du khách đến với Hà Nam. Trong quý I/2022, trung tâm đã tổ chức gian hàng quảng bá du lịch Hà Nam tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2022. Phối hợp UBND TP Phủ Lý trưng bày ảnh đẹp du lịch. Tổ chức gian hàng quảng bá du lịch Hà Nam tại Hội chợ Thương mại và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình. Phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá du lịch tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM-HaNoi 2022. Phối hợp với Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam thực hiện chương trình tìm kiếm đề cử 100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam. Phối hợp với Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Tam Chúc thực hiện Chương trình “Ngày hội ẩm thực chay Tam Chúc – VCCA”.

Quý II/2022 đơn vị phối hợp liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch với Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận. Quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, duy trì hoạt động Website du lịch Hà Nam. Tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM-Hà Nội. Triễn lãm ảnh, quảng bá du lịch Hà Nam tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao trong thời gian tổ chức môn Futsal SEA Games 31. Tham gia các sự kiện, hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022;...
Trong điều kiện dịch Covid-19 đã ổn định, với các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tích cực cùng sự chủ động thích ứng từ các khu, điểm du lịch sẽ đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của du khách, tin rằng thời gian tới du lịch Hà Nam ngày càng khởi sắc.

Đỗ Hồng

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/du-lich/du-lich-khoi-sac-61762.html