Du lịch khởi sắc sau dịp Tết Giáp Thìn

Đánh giá từ các công ty lữ hành, hoạt động du lịch Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã có những tín hiệu lạc quan cho thấy sự phát triển mạnh mẽ ở cả thị trường trong nước và nước ngoài trong năm 2024.

Thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ ngày 8-2 đến ngày 14-2), ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú. Công suất phòng trung bình ước đạt từ 45-50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.

 Khách du lịch trải nghiệm xe buýt 2 tầng. Ảnh: THU TRINH.

Khách du lịch trải nghiệm xe buýt 2 tầng. Ảnh: THU TRINH.

Nhộn nhịp đón khách dịp Tết Nguyên đán

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám Đốc Công ty Du lịch Vietravel thông tin: Tổng số lượng khách du xuân do công ty phục vụ đạt khoảng 139.000 lượt khách, với tỉ lệ lấp đầy chỗ hơn 92%.

Trong đó, thị trường du lịch trọng điểm thu hút du khách nhiều nhất phải kể đến: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách tham gia các hành trình tour du lịch đến những nước châu Âu, châu Úc, châu Mỹ.

Về phía công ty TST Tourist, tổng lượng khách cá nhân, nhóm gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn từ cuối tháng 1-2023 đến cuối tháng 3-2024 có tốc độ tăng trưởng nhanh so với cùng kỳ 2023 với 2.000 khách khởi hành.

 Sự kiện âm nhạc điện tử “EDM Ocean Electronia” được tổ chức tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: THU TRINH.

Sự kiện âm nhạc điện tử “EDM Ocean Electronia” được tổ chức tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: THU TRINH.

Ngoài ra, tại TP.HCM du khách đến các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt 1,8 triệu lượt, có thể kể đến như Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên Văn hóa Đầm Sen...

Theo Công viên Văn hóa Đầm Sen, lượng vé bán từ mùng 1 đến mùng 9 Tết khoảng 100.000 lượt, doanh thu đạt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt trong dịp Tết, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi tổ chức trưng bày di sản văn hóa, trình diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, trải nghiệm ẩm thực truyền thống dân tộc Mường (tỉnh Hòa Bình), ẩm thực miền Tây Nam Bộ và giới thiệu sản phẩm đặc trưng Bến Tre, Tây Ninh.

Thông qua hoạt động này không chỉ quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền mà còn thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch của các địa phương.

 Trưng bày di sản văn hóa, ẩm thực văn hóa vùng miền tại Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: BTC.

Trưng bày di sản văn hóa, ẩm thực văn hóa vùng miền tại Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: BTC.

 Nhiều hoạt động sôi nổi phục vụ khách tham quan Khu Di tích Lịch sử Địa Đạo Củ Chi như ông đồ viết thư pháp, họp chợ quê vùng Giải Phóng. Ảnh: BTC.

Nhiều hoạt động sôi nổi phục vụ khách tham quan Khu Di tích Lịch sử Địa Đạo Củ Chi như ông đồ viết thư pháp, họp chợ quê vùng Giải Phóng. Ảnh: BTC.

Năm nay Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 thu hút hơn 1,2 triệu lượt khách và hàng chục nghìn lượt tải app Seensio Go (săn hiệu ứng rồng bay). Theo Ban tổ chức đã có khoảng 10 triệu hình ảnh liên quan đến Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 được cập nhật trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Tín hiệu khả quan cho dịp hè

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, chính sách visa mới (Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 14-8-2023) đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Vì vậy, dịp Tết khách du lịch nước ngoài đến TP.HCM tăng cao với 75.000 lượt, đặc biệt là khách tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật và khách du lịch tự túc.

 Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường tàu biển tăng cao vào dịp Tết. Ảnh: THU TRINH.

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường tàu biển tăng cao vào dịp Tết. Ảnh: THU TRINH.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist cho biết, qua tình hình du lịch dịp tết cho thấy xu hướng du lịch trọn gói theo tour có những tín hiệu khả quan vào dịp hè.

Xu hướng chọn dịch vụ chất lượng cao, đi theo nhóm gia đình từ 6 đến trên 10 khách sẽ đóng vai trò chủ lực. Bên cạnh đó, xu hướng đi tour của nhóm khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ tăng trưởng, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Công ty đã khởi động hàng loạt đường tour từ châu Á đến châu Âu trong giai đoạn sau Tết. Đặc biệt chuỗi điểm đến nằm trong chủ đề mùa hoa anh đào tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ với nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

"Hiện có trên 50% số chỗ đã chốt, các tour trên sẽ còn nhận khách trước tháng 3-2024” – ông Mẫn nói.

Về kế hoạch năm 2024, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Vietluxtour chia sẻ: "Chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa các tuyến xuyên Việt. Theo đó, công ty tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước Đông Nam Á trong các chương trình liên tuyến Đông Dương.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ đa dạng hóa và tăng cường sự độc đáo trong các sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch biển để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngách trung, cao cấp Âu, Mỹ, Úc… cho mùa cao điểm cuối năm sắp tới."

 Trong dịp Tết, với thời tiết nắng nóng nhiều gia đình đến khu công viên nước để con vui chơi thỏa thích. Ảnh: THU TRINH.

Trong dịp Tết, với thời tiết nắng nóng nhiều gia đình đến khu công viên nước để con vui chơi thỏa thích. Ảnh: THU TRINH.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, TP.HCM đón 1,8 triệu lượt khách với doanh thu 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ 2023. Quảng Ninh đón 803.570 lượt tăng 56% so với cùng kỳ.

Hà Nội đón 653.000 lượt doanh thu ước đạt 2.350 tỉ đồng. Đà Nẵng đón 402.000 lượt tăng 37% so với cùng kỳ, tổng thu đạt 1.580 tỉ đồng. Kiên Giang đón 270.230 lượt với doanh thu ước đạt 928 tỉ đồng.

THU TRINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/du-lich-khoi-sac-sau-dip-tet-giap-thin-post776787.html