Du lịch kỳ vọng vào các sản phẩm kích cầu mới mẻ
Trước những biến động chung về kinh tế, 2023 với nhiều tỉnh thành vẫn là một năm ngành du lịch có nhiều cột mốc ấn tượng. Năm mới, đại diện các địa phương cho biết sẽ có nhiều chiến lược đẩy mạnh, cởi mở với doanh nghiệp hoạt động trong ngành, đồng thời thu hút đầu tư, giữ chân du khách lâu dài.
Những dấu ấn về lượng khách và doanh thu
Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, với xu hướng du lịch hiện nay, cuối năm 2023 là cơ hội bức phá của ngành du lịch TPHCM. Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, khách quốc tế đến trong năm 2023 ước đạt 5 triệu lượt, tăng 44,3% so cùng kỳ năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023. Khách du lịch nội địa năm 2023 ước đạt 35 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch năm 2023 ước đạt 160 ngàn tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.
“Nếu so với năm 2019 trước dịch, số khách quốc tế giảm 1,5 triệu lượt, khách nội địa tăng 3 triệu lượt và doanh thu tăng 10 ngàn tỉ đồng. TPHCM đang thu hút những khách đến từ những quốc gia Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn và các nước Đông Nam Á”, vị này cho hay.
Ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, cho biết năm 2023 mặc dù tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam nói chung, tình hình kinh tế Quảng Nam nói riêng còn nhiều khó khăn, nhưng du lịch Quảng Nam đã nỗ lực để trở lại “đường ray” tăng trưởng và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Cụ thể, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch năm 2023 đạt khoảng 7,5 triệu lượt, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra trong năm 2023 (chỉ tiêu 7 triệu lượt). Trong đó khách quốc tế đạt khoảng 3,8 triệu lượt, tăng 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách nội địa đạt khoảng 3,6 triệu lượt. Doanh thu du lịch năm 2023 đạt khoảng 8 ngàn tỷ đồng, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập xã hội từ du lịch đạt khoảng 18 ngàn tỉ đồng.
Thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Quảng Nam gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, Anh, Malaysia, Mỹ, Pháp, Đức, Thái Lan, Ấn Độ. Trong đó, thị trường khách Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu.
“Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy hoạt động du lịch đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại sau đại dịch Covid-19. Đồng thời cũng là động lực tích cực để ngành du lịch đạt được mục tiêu đặt ra những năm tiếp theo và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của tỉnh năm 2023”, đại diện Sở nhìn nhận.
Một số tỉnh thành khác cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng tương tự. Ở Thủ đô, năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022. Du lịch Lâm Đồng năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đón hơn 8,6 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 101,8% kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 15,5 ngàn tỉ đồng.
Nhiều giải pháp kích cầu và sáng tạo sản phẩm mới
Bên cạnh số lượt khách tăng trưởng, các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn cũng gặp không ít khó khăn bởi chi tiêu của du khách giảm trên đầu người, kèm nhiều thách thức từ yếu tố khách quan.
Cụ thể, ở Phú Quốc, ông Patrice Landrein, Tổng quản ý của Premier Village Phú Quốc, cho biết trong năm vừa rồi có sự tăng trưởng về số lượng khách lưu trú và công suất phòng, trong đó chiếm đa số là khách quốc tịch Việt Nam, Hàn Quốc, Đông Âu, Mỹ và Ấn Độ.
Song vé máy bay nội địa và quốc tế cao đã làm thị trường kén khách hơn. Khách chi trả quá nhiều vào chi phí đi lại. Khách đoàn và khách lẻ giảm, họ ưu tiên chọn điểm du lịch có thể đi lại bằng đường bộ. Qua đó, khách sạn hướng đến dòng khách nội địa có khả năng chi trả cao và tạo những gói sản phẩm hướng đến thị trường ngách như về sức khỏe, đánh golf. Với thị trường khách nước ngoài, doanh nghiệp chuyển hướng khai thác sang thị trường khách quốc tế nơi có đường bay thẳng đến Phú Quốc như Hàn, Đông Âu, Đài Loan và những chuyến bay thuê trọn chuyến.
“Chúng tôi mong muốn du khách được hỗ trợ chính sách chung như visa. Hàng không tăng cường chuyến bay đến những thị trường trọng điểm dễ dàng, thuận tiện cho khách hàng tiếp cận Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng”, vị này nói thêm.
Bên cạnh đó, để thu hút du khách đến “đảo Ngọc”, đơn vị cũng tổ chức nhiều buổi diễn kết hợp công nghệ đa phương tiện, màn trình diễn pháo hoa dài 7 phút mỗi ngày, biến Phú Quốc thành hòn đảo duy nhất trên thế giới có show công nghệ kết hợp pháo hoa hằng đêm. Đây là một trong những sản phẩm góp phần đem lại tiềm năng lớn cho khu vực Nam đảo.
Chia sẻ với Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam chỉ ra nhiều thị trường khách truyền thống trước đây chưa phục hồi hoàn toàn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị. Mặc dù chính sách thị thực thông thoáng, chương trình quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch được đẩy mạnh nhưng địa phương chưa thể cạnh tranh được với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia.
Các đường bay thẳng quốc tế chưa được nối lại hoàn toàn. Theo đó, mức chi của du khách cũng đang có xu hướng giảm do phải thắt chặt chi tiêu. Chi phí đầu vào của các doanh nghiệp tăng nhưng phải giảm giá bán để thu hút khách, dẫn đến mất cân đối giữa chi phí và doanh thu. “Khó khăn từ các khoản nợ ngân hàng, thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự cạnh tranh của các điểm đến lân cận, nhất là cạnh tranh về giá các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, mua sắm… khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023”, vị này nhấn mạnh.
Năm 2024, cơ quan này tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch đến Quảng Nam như tập trung liên kết với hàng không, các tập đoàn lớn, doanh nghiệp du lịch, xây dựng các chương trình, sản phẩm, gói kích cầu đặc sắc thu hút khách đặc biệt vào tháng thấp điểm của du lịch Quảng Nam, tổ chức xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường…
Trong khi đó, Sở Du lịch TPHCM đặt mục tiêu cho năm 2024 đón khách quốc tế đón khoảng 6 triệu lượt. Khách nội địa đón khoảng 38 triệu lượt. Tổng thu du lịch 190 ngàn tỉ đồng. Để làm được điều này, ngành du lịch thành phố tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ. Cụ thể, đơn vị triển khai các chương trình sản phẩm du lịch mới về đường thủy tầm ngắn, tầm trung và đường thủy du lịch nội đô; phối hợp với Sở Công thương thúc đẩy chương trình khuyến mại mua sắm tại các trung tâm thương mại; phát huy thế mạnh của du lịch thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; mở rộng sản phẩm du lịch phát triển kinh tế đêm; quảng bá du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ; tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế…
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/du-lich-ky-vong-vao-cac-san-pham-kich-cau-moi-me/