Du lịch Lâm Đồng bứt phá thị trường khách quốc tế
Năm 2025, thống kê cho thấy lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng tăng gần 40%. Con số này phản ánh sức hút của điểm đến và cho thấy chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh đang ngày càng được nâng cao, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe hơn, qua đó từng bước định vị thương hiệu du lịch Lâm Đồng trên bản đồ du lịch thế giới.

Lướt ván diều trên biển Mũi Né. Ảnh: Ngọc Lân
Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, du lịch Lâm Đồng trong năm 2025 phát triển ổn định, có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều di tích lịch sử - văn hóa được trùng tu, tôn tạo, góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc và giáo dục truyền thống. Các di tích đưa vào khai thác phục vụ du lịch đã tạo thêm nguồn thu, việc làm cho người dân, đồng thời quảng bá hình ảnh văn hóa đặc sắc của Lâm Đồng đến du khách trong nước và quốc tế.
Lâm Đồng cũng đã từng bước xây dựng và định vị thương hiệu một cách đồng bộ, thống nhất, khẳng định Lâm Đồng là điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện. Đồng thời là điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và dịch vụ hiện đại với các điểm, khu du lịch nổi tiếng có thương hiệu lớn như: Đà Lạt, Bảo Lộc, Mũi Né, Phú Quý, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, các khu du lịch quốc gia...
Trong năm, tỉnh đã đón đoàn công tác từ thị trường Halal trọng điểm - Malaysia đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ và du lịch tại Lâm Đồng, đồng thời tổ chức chương trình giao lưu, kết nối và hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các đối tác Malaysia. Tỉnh cũng tiếp nhận đoàn Farmtrip Hàn Quốc khảo sát sản phẩm du lịch Bình Thuận (cũ) và tổ chức chương trình gặp gỡ, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp du lịch Bình Thuận (cũ) và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Lâm Đồng còn phối hợp đón tiếp, khảo sát và làm việc với nhiều đoàn quốc tế khác như: Hà Lan, Australia, Ấn Độ…

Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Malaysia ấn tượng với thiên nhiên, sản vật của Lâm Đồng
Tuy nhiên, với phân khúc khách quốc tế, ngành du lịch vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến đối với thị trường nước ngoài chưa thật sự mạnh; cơ sở vật chất kỹ thuật dù phát triển nhưng hệ thống lưu trú cao cấp (3 - 5 sao) vẫn chiếm tỷ lệ thấp; tỷ lệ khách quốc tế đăng ký lưu trú so với tổng lượt khách còn hạn chế. Ông Lê Hồng Thanh - Tổng quản lý Dalat Wonder Resort cho rằng: “Để đón khách quốc tế, ngoài việc nâng cấp hạ tầng và đầu tư thêm dịch vụ, quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng phục vụ. Mỗi nhân viên cần được đào tạo bài bản để duy trì và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng các yêu cầu theo chuẩn quốc tế”.
Là đơn vị khai thác gần 55% lượng khách quốc tế trong tổng số gần 1,7 triệu lượt khách trong năm 2025, ông Nguyễn Nhật Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist) cho biết, khách quốc tế thường có yêu cầu cao hơn so với khách nội địa. Bên cạnh tham quan và mua sắm, họ còn quan tâm đến các dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp… đặc biệt ở các thị trường như: Hàn Quốc, Nga, Malaysia. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch và lữ hành cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực, tôn tạo cảnh quan và bổ sung hệ thống biển chỉ dẫn đa ngữ, qua đó chủ động thích ứng và đáp ứng phù hợp với từng nhóm khách.
Khai phá tiềm năng, vị thế
Ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, với tiềm năng đặc biệt về thiên nhiên và văn hóa, Lâm Đồng đang sở hữu lợi thế cạnh tranh trên bản đồ du lịch cả nước. Để khai thác hiệu quả thời cơ này, sở đã tham mưu UBND tỉnh, chủ động triển khai nhiều chương trình kết nối, đón khách trong và ngoài nước. Song song đó, phối hợp với các địa phương điều tra, đánh giá toàn diện tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn trên địa bàn tỉnh mới. Trên cơ sở đặc trưng văn hóa và thế mạnh từng khu vực, ngành sẽ xây dựng các chương trình trải nghiệm phù hợp, nhằm giúp mỗi du khách quốc tế đến Lâm Đồng đều có được trải nghiệm thú vị, hài lòng với sản phẩm du lịch, con người và thiên nhiên nơi đây.
Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch số hóa, phân loại và định hướng khai thác bền vững. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch; khuyến khích đổi mới, sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành.
“Chúng tôi kỳ vọng các chương trình này sẽ tạo hiệu ứng tích cực, góp phần quảng bá tiềm năng văn hóa - du lịch của Lâm Đồng đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, đây cũng là dịp để giới thiệu hình ảnh mảnh đất và con người Lâm Đồng hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Hi vọng thời gian tới, lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng sẽ tăng mạnh, mang lại giá trị kinh tế và tạo động lực cho hành trình vươn mình của tỉnh”, ông Nguyễn Văn Lộc chia sẻ.
Năm 2025, Lâm Đồng ước tính đón khoảng 20,768 triệu lượt khách (tăng 18,1%), trong đó có 1,287 triệu lượt khách quốc tế (tăng 39,7%). Doanh thu du lịch đạt khoảng 56.800 tỷ đồng.
Năm 2026, Lâm Đồng đặt mục tiêu đón 1,58 triệu lượt khách quốc tế (tăng 22,77% so với năm 2025). Ngành du lịch định hướng đẩy mạnh quảng bá tại các thị trường nội địa trọng điểm như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội; đồng thời, mở rộng các thị trường quốc tế tiềm năng gồm: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Song song đó, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế về văn hóa, thể thao, ẩm thực nhằm nâng cao hình ảnh và định vị thương hiệu du lịch Lâm Đồng trên bản đồ du lịch.

Khách quốc tế yêu thích trải nghiệm các hoạt động thể thao ngoài trời
Để góp phần đạt được các mục tiêu trên, Lâm Đồng đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đặc biệt là Cục Du lịch quốc gia Việt Nam làm đầu mối xúc tiến các chương trình bay charter (chuyến bay thuê bao) quốc tế từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Đông Nam Á… đến sân bay Liên Khương và sân bay Phan Thiết trong thời gian tới. Tỉnh cũng kiến nghị ưu tiên hỗ trợ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn năm 2026 như: ITB Berlin, WTM London, VITM Hanoi… nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng mới tới bạn bè thế giới.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/du-lich-lam-dong-but-pha-thi-truong-khach-quoc-te-408833.html














