Du lịch lên 'sàn': Livestream bán tour, doanh nghiệp 'được lòng' du khách trẻ
Không chỉ đồ ăn, thức uống hay nông sản, những sản phẩm du lịch cũng được đưa lên nền tảng số. Tại đây, nhiều doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành có những cách phát triển riêng, trong đó livestream bán tour trên mạng xã hội cũng là phương thức được chọn.
Là yếu tố bắt buộc
"Nhiều tour du lịch giá rẻ, hấp dẫn", "giảm giá sập sàn các tour du lịch trong nước" hay "tour xe giảm đến 500.000 đồng", "mua 1 tour tặng 1 tour"… đó là những lời mời trong các phiên live của Đất Việt Tour trên TikTok.
Sau mỗi phiên liên, Đất Việt Tour "chốt đơn" hàng chục sản phẩm là những chuyến đi trong và ngoài nước.
Theo anh Vũ Minh Triết – Trưởng phòng Marketing Đất Việt Tour, đơn vị đẩy mạnh phát triển trên nền tảng số đặc biệt là TikTok từ đầu năm 2024.
"Nội dung live mang hình ảnh trẻ trung, tươi mới, năng động, nhiều thông tin hữu ích đi kèm hiệu ứng vui nhộn. Kịch bản live chứa đựng đầy đủ thông tin truyền tải, tập trung vào lợi ích tốt nhất cho người xem", anh Triết cho hay.
Kênh Tiktok của Đất Việt Tour có hơn 4.000 lượt lượt theo dõi, là nơi hỗ trợ khá nhiều cho hoạt động kinh doanh của công ty.
"Nếu so với các kênh khác thì nguồn khách hàng không bằng tuy nhiên có chiều hướng tăng dần trong thời gian trở lại đây, đặc biệt là sau các buổi livestream hàng tháng của Đất Việt Tour. Tệp khách hàng trên tiktok cũng là thị phần mới mà Đất Việt Tour muốn hướng tới, có xu hướng trẻ hóa, thích du lịch cùng bạn bè, nhóm này thường chọn các tour nước ngoài", anh Triết nói.
Cũng theo anh Việt, việc xây dựng và phát triển mạnh mẽ nền tảng số là yếu tố bắt buộc mà các doanh nghiệp cần đầu tư và nghiên cứu phát triển. Nền tảng số nói chung hiện nay mang lại một nguồn thu nhập khá tốt cho các doanh nghiệp, đối với ngành du lịch cũng thế.
"Khách hàng lẻ ngày một trẻ hóa, nhóm đối tượng này thích nghe, nhìn, trải nghiệm thực tế qua màn ảnh nhỏ – tất cả những điều này đều được cung cấp trên nền tảng số như tiktok vì vậy quyết định mua hàng/sản phẩm cũng sẽ dễ dàng hơn", anh nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Đất Việt Tour hướng tới trải nghiệm người dùng qua màn ảnh nhỏ bằng việc review thực tế các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ngoài ra, nhiều chương trình quà tặng, mã giảm giá cũng được triển khai nhiều hơn trên nền tảng số thông qua các hình ảnh, video clip, minigame…
Thay đổi “định kiến”
Có thể nói, du lịch ngày càng "chuyển mình" nhờ ứng dụng công nghệ số. Nhiều công ty du lịch, đơn vị lữ hành biết tận dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm.
Vào tháng 6/2024, nằm trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024, Vietravel Nha Trang đã tổ chức live bán nhiều chùm tour trong và ngoài nước với giá tốt. Phiên live kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ giúp đơn vị này tiếp cận hơn 2.800 lượt người xem online và hơn 170 lượt tin nhắn quan tâm, booking tour được chốt.
Tương tự, công ty TransViet Travel cũng thử sức với những phiên live bán tour. Mỗi phiên live kéo gần 2 tiếng đồng hồ với những gói du lịch ưu đãi hè trong và ngoài nước.
Gần đây, công ty du lịch Tugo cũng "chơi lớn" mời các KOL, KOC về live giới thiệu tour theo mùa, chơi game giao lưu tương tác với khách hàng. Mỗi ca live kéo dài 2 tiếng đồng hồ, KOL là các travel blogger liên tục trò chuyện, giải đáp thắc mắc và tặng quà người xem.
Ông Đinh Hiếu Nghĩa - Giám đốc marketing Công ty du lịch Tugo, cho hay nhiều người cho rằng sản phẩm du lịch là vô hình nên khó đưa lên sóng trực tuyến. Nhưng qua những phiên live của các công ty du lịch những "định kiến" đó đang dần được thay đổi.
Cần kiên trì
Trước mỗi phiên live, Đất Việt Tour sẽ chọn lựa đâu là sản phẩm được nói trong phiên live, chính sách giá bán, khuyến mại và mini game sẽ có trong phiên live là gì. Thứ tự trước sau của từng sản phẩm, từng người cũng được sắp xếp từ trước. Trung bình 1 phiên live của Đất Việt Tour kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ.
Anh Vũ Minh Triết – Trưởng phòng Marketing Đất Việt Tour, cho hay để live bán tour trên nền tảng số tốt cần phải có trang thiết bị tốt. Chất lượng live sẽ giúp khách hàng ở lại trong những giây đầu tiên. Thứ 2 là về nhân sự. Thứ 3 là sản phẩm dịch vụ được nhắc tới trong phiên live hấp dẫn như thế nào. Và chắc chắn thời gian đầu sẽ rất khó khăn để tiếp cận được số lượng khách hàng view cao, nhưng chỉ cần kiên trì thì sẽ thấy sự phát triển sau đó mà nền tảng này mang lại.
Theo anh Triết, trong những ngày đầu có rất nhiều câu chuyện thú vị không kém phần xấu hổ khi live. Mặc dù trước mắt không có khán giả nhưng sự hồi hộp là vẫn có. Kịch bản dù đã chuẩn bị và tập nói trước nhưng nói nhầm, nói lắp bắp, "nhường" nhau nói vẫn còn xảy ra.
"Sau những buổi live có lẽ vui nhất là có những khách hàng đã nhắn tin để đặt mua sản phẩm. Còn buồn tất nhiên là ít có sự phản hồi hoặc thậm chí số lượng người “view” rất thấp. Cuối mỗi buổi live, tất cả đều ngồi lại với nhau cùng phân tích những gì đã xảy ra trong phiên live, cùng cải tiến, sắp xếp lại để buổi sau sẽ suôn sẻ hơn", anh Triết cho hay,
Anh Triết còn cho hay thời gian đầu nhân viên cần phải tập cách thức ứng xử trong phiên live, dẫn dắt câu chuyện theo kịch bản đã lập trước đó. "Dù có là chuẩn bị trước nhưng vẫn gặp khó khăn khi giao tiếp, phối hợp với các đồng đội trong phiên live. Khó khăn này dần dần được khắc phục khi có sự hiểu ý nhau hơn", anh Triết nói thêm.
Bài 2:Du lịch lên ‘sàn’: Xây kênh trên nền tảng số, từ zero đến hero
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, nhiều người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo nội dung về du lịch trên TikTok. Đặc biệt có những người làm du lịch còn tạo nên các hội, nhóm trên Facebook để quảng bá nét đẹp địa phương. Cũng từ đó, họ thu hút được rất nhiều khách đến tham quan, vui chơi…
Hà Sang