Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới
Ngày 13/4, tại thành phố Đồng Hới, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp Báo Công thương tổ chức hội thảo 'Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới' để quảng bá điểm đến 'Quảng Bình - an toàn, hấp dẫn, khác biệt', đồng thời gợi mở các giải pháp để du lịch Quảng Bình phát triển thích ứng linh hoạt, an toàn trong bối cảnh mới.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Đinh Mạnh Thắng cho rằng, việc tổ chức Hội thảo này cùng với nhiều sự kiện xúc tiến, quáng bá khác cho thấy du lịch Quảng Bình đang sẵn sàng thu hút khách trở lại với nhiều sản phẩm mới và các biện pháp kích cầu mới.
“Để du lịch phục hồi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, Quảng Bình phát huy tiềm năng thế mạnh riêng có của mình đặt trong sự liên kết du lịch với các địa phương khác, đặc biệt là du lịch của 4 địa phương: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng ngành du lịch Quảng Bình tăng cường xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, phát triển du lịch thông minh, phát triển du lịch bền vững”, ông Thắng nhấn mạnh.
Dưới góc nhìn của nhà kinh tế, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế Trung ương nhận định: “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình dựa trên nền tảng lợi thế to lớn về tài nguyên du lịch và việc thay đổi mang tính đột phá trong tư duy và cách tiếp cận phát triển - biến bất lợi thế “truyền thống” thành lợi thế phát triển hiện đại. Tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm những năng lực, điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với du lịch vùng và cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch Quảng Bình thăng hoa mạnh mẽ”.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Đặng Đông Hà cho biết, quý I/2022, Quảng Bình đón 145.916 lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 812 tỷ đồng. Từ tháng 3 đến nay, lượng khách đến Quảng Bình liên tục tăng là tín hiệu tốt cho thấy du lịch Quảng Bình từng bước trở lại, khẳng định thương hiệu “vương quốc hang động” hết sức kỳ vĩ và tráng lệ.
Năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách; tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch; du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục là một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Quảng Bình không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo, đổi mới cách làm trong việc tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; đầu tư mạnh vào công nghệ trong phát triển du lịch; tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với trước đại dịch.