Du lịch sẽ tập trung 'Đầu tư Xanh' vì mục tiêu phát triển bền vững
Nhằm phục hồi và phát triển du lịch hậu đại dịch, Kinh tế Xanh Việt Nam sẽ tập trung 'Phát triển Du lịch Xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường.'
Sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 vừa qua, “Du lịch và Đầu tư Xanh” được chọn là chủ đề cho Ngày Du lịch Thế giới (27/9) năm 2023. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào 27/9 tại Riyadh (Saudi Arabia).
Đại dịch COVID-19 vừa qua cũng khiến Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xác định lại và điều chỉnh phương hướng, cách thức đầu tư vào du lịch nhằm hỗ trợ tốt hơn cho Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, UNWTO đã xác định đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch trong tương lai.
Theo đó, UNWTO lưu ý sự cần thiết phải thực hiện các dự án đầu tư truyền thống và phi truyền thống với định hướng tốt hơn dành cho cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng, để du lịch có thể mang lại cơ hội cho con người, nâng cao khả năng chống chịu, tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu và nâng cao tính bền vững cho hành tinh cũng như mang lại sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột về đổi mới và khởi nghiệp.
UNWTO xác định đầu tư là ưu tiên chính của ngành du lịch, đóng vai trò cầu nối giữa các quốc gia thành viên, các điểm đến, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngày Du lịch Thế giới 2023 là lời kêu gọi hành động đến từ cộng đồng quốc tế, chính phủ, tổ chức tài chính, đối tác phát triển và nhà đầu tư khu vực tư nhân cùng đoàn kết xung quanh chiến lược đầu tư du lịch mới.
Ngày Du lịch Thế giới 2023 sẽ nêu bật nhu cầu thiết yếu trong đầu tư cho các dự án phục vụ con người (thông qua đầu tư vào giáo dục và kỹ năng), hành tinh (thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh) và thịnh vượng (thông qua đầu tư vào đổi mới, công nghệ và khởi nghiệp).
Về phía Việt Nam, phát triển bền vững, phát triển Xanh đã được Chính phủ xác định là hướng quan trọng trong các chiến lược, đề án của ngành du lịch. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung: “Phát triển Du lịch Xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường.”
Nhằm hiện thực hóa chủ trương nói trên, Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 và 2023 của Việt Nam đều chọn chủ đề về Du lịch Xanh. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh” nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, du lịch xanh, bền vững. Theo đó, tỉnh Quảng Nam đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch gắn với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, khai thác bền vững các di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Năm 2023, chủ đề Năm Du lịch Quốc gia tại Bình Thuận cũng được lựa chọn là “Bình Thuận - Hội tụ xanh.” Đây chính là thông điệp một lần nữa khẳng định nhất quán chủ trương, định hướng thống nhất hành động, liên kết tất cả địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong ngành du lịch đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững.
Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia, ông Hà Văn Siêu cho biết với chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh,” có thể khẳng định đây là điểm đến cam kết hướng tới tăng trưởng xanh, xây dựng sản phẩm du lịch thân thiện môi trường, góp phần phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và bảo tồn tài nguyên, phát triển du lịch gắn với các ngành kinh tế khác, tạo việc làm cho cộng đồng địa phương.
Bình Thuận nằm giữa các trung tâm du lịch lớn khu vực phía Nam với gần 200km bờ biển, nguồn tài nguyên du lịch biển phong phú, nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường tự nhiên trong lành, hệ sinh thái biển đa dạng...; có nhiều di tích lịch sử cùng lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc. Đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái biển.
Bên cạnh các điểm du lịch cao cấp, Bình Thuận đang chú trọng khai thác điểm đến du lịch còn hoang sơ, mới lạ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu tham quan của nhiều du khách khác nhau. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc khai thác điểm du lịch hoang sơ này là cách làm hay để tạo sản phẩm du lịch mới, tăng sức cạnh tranh nhằm thu hút du khách./.