Du lịch Seoul hút khách quốc tế nhờ K-pop và công nghiệp văn hóa

Seoul đang chứng kiến lượng du khách quốc tế kỷ lục, chủ yếu là do sức hấp dẫn của văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục khi Seoul mở rộng các mục tiêu văn hóa ra thế giới.

Công nghiệp văn hóa thúc đẩy du lịch Seoul

Trong tháng 7, Seoul đã đón 1,36 triệu du khách quốc tế, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là kỷ lục mới đối với du lịch Seoul. Trong đó, nhóm du khách Trung Quốc đông nhất với 470.000 lượt, tiếp theo là Nhật Bản với 240.000 lượt, Đài Loan với 160.000 và từ Mỹ với 100.000 lượt.

Trong 7 tháng, Seoul đã đón 8,28 triệu lượt du khách quốc tế đến thăm thành phố, đây là mức cao kỷ lục và tăng khoảng 5,5% so với mức cùng kỳ trước đại dịch Covid-19.

Khách du lịch tham quan các cửa hàng ở Myeongdong, Seoul, ngày 20/8. (Ảnh: Yonhap)

Khách du lịch tham quan các cửa hàng ở Myeongdong, Seoul, ngày 20/8. (Ảnh: Yonhap)

Chính quyền Seoul cho rằng, có được kết quả này là nhờ sự kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại; cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh, an toàn; cùng với việc phổ biến nội dung văn hóa Hàn Quốc nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa.

Các quan chức thành phố Seoul nhận thức rõ, ngày càng nhiều du khách, đặc biệt là du khách trẻ, đổ xô đến các địa điểm quay những bộ phim điện ảnh, phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng trên khắp Seoul. Để hỗ trợ du khách, chính quyền Seoul đã thiết lập 30 “Điểm đến Seoul” với các bảng hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo, cung cấp thông tin đa ngôn ngữ về các tour du lịch thông qua mã QR. Các điểm dừng chân bao gồm: Bảo tàng nghệ thuật đá Hàn Quốc trong phim "Nữ hoàng nước mắt", Đường tường đá Cung điện Deoksu trong phim "Reborn Rich" và Quảng trường thiết kế Dongdaemun trong phim "Vincenzo".

“K-pop Demon Hunters” định hình lại bản đồ du lịch Seoul

Với sự nổi tiếng của “K-pop Demon Hunters”, bộ phim hoạt hình của Netflix được phát hành cách đây hai tháng về một nhóm nhạc nữ chiến đấu với tà ma vào ban đêm, các quan chức thành phố Seoul đang hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến thành phố này, nơi đóng vai trò là bối cảnh chính của bộ phim tại các địa danh nổi tiếng như làng Bukchon Hanok, tháp N Seoul và văn hóa ẩm thực đa dạng.

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của K-pop, chính quyền thành phố Seoul mới đây đã quyết định xây dựng Seoul Arena, nơi sau khi hoàn thành (dự kiến vào tháng 3/2027) sẽ trở thành địa chỉ lớn nhất Hàn Quốc dành riêng cho K-pop.

Thị trưởng Seoul, ông Oh Se Hoon, thứ ba từ trái sang, đang kiểm tra công trường xây dựng Seoul Arena. (Ảnh: Chính quyền thành phố Seoul)

Thị trưởng Seoul, ông Oh Se Hoon, thứ ba từ trái sang, đang kiểm tra công trường xây dựng Seoul Arena. (Ảnh: Chính quyền thành phố Seoul)

Ông Oh Se Hoon, Thị trưởng Seoul cho biết: “Trong vòng một năm rưỡi, Seoul Arena sẽ trở thành điểm đến hòa nhạc đẳng cấp thế giới, thu hút các nghệ sĩ quốc tế hàng đầu. Bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, chúng tôi đặt mục tiêu thu hút 2,7 triệu lượt khách mỗi năm và trở thành động lực chính cho sự phát triển của K-pop cũng như ngành công nghiệp văn hóa đại chúng Hàn Quốc”.

Seoul Arena sẽ được phát triển thành một khu phức hợp văn hóa đa năng, bao gồm một phòng hòa nhạc chính có sức chứa lên đến 28.000 khán giả, cùng với nhiều tiện ích thương mại khác. Ông Koo Jong Won, Giám đốc Sở Du lịch và Thể thao Seoul cho biết: “Sự gia tăng ổn định lượng du khách quốc tế đến Seoul chứng tỏ sự kết hợp độc đáo giữa hương vị, phong cách và sự sôi động của thành phố mang đến những trải nghiệm du lịch hấp dẫn cho du khách, đủ sức cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nội dung du lịch đặc sắc và các dịch vụ sáng tạo để sớm đạt được 30 triệu lượt khách quốc tế, đưa Seoul trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.”

Ngành du lịch Hàn Quốc đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ khi thành công toàn cầu của bộ phim hoạt hình “K-pop Demon Hunters” thu hút đông đảo người hâm mộ đến với đất nước này. Thành công phá nhiều kỷ lục của bộ phim đang khơi dậy sự quan tâm đến các điểm đến và trải nghiệm mới gắn liền với văn hóa đại chúng Hàn Quốc.

Các banner quảng cáo sản phẩm có hình nhân vật trong bộ phim “K-pop Demon Hunters” tại một cửa hàng tiện lợi ở Nhà ga số 2, Sân bay quốc tế Incheon. (Ảnh: Yonhap)

Các banner quảng cáo sản phẩm có hình nhân vật trong bộ phim “K-pop Demon Hunters” tại một cửa hàng tiện lợi ở Nhà ga số 2, Sân bay quốc tế Incheon. (Ảnh: Yonhap)

Các doanh nghiệp địa phương và quan chức du lịch đã cảm nhận được tác động của “K-pop Demon Hunters”. Các quán cà phê, phòng thu âm và các điểm tham quan ghi nhận lượng du khách háo hức trải nghiệm thế giới được tái hiện trong “K-pop Demon Hunters” tăng vọt. Các khách sạn cho biết lượng đặt phòng đã tăng mạnh cùng với sự gia tăng lượng người hâm mộ muốn đắm mình vào bối cảnh truyền cảm hứng của bộ phim tại các điểm đến theo chủ đề văn hóa đại chúng.

Các cửa hàng bán đồ lưu niệm trong bảo tàng đang chứng kiến doanh số bán hàng tăng nhanh đối với các mặt hàng lưu niệm lấy cảm hứng từ nhân vật trên màn ảnh như: chim ác là và hổ, ghim cài áo, cốc thủy tinh, móc khóa,... tạo nên làn sóng du khách xếp hàng trước bảo tàng từ khi chưa mở cửa.

Các điểm đến, sản phẩm du lịch mới hình thành từ “K-pop Demon Hunters”

Người hâm mộ quốc tế của “K-pop Demon Hunters” đổ xô đến các địa điểm xuất hiện trong phim, biến Đường mòn Pháo đài Công viên Naksan của Seoul, nơi hai nhân vật chính Rumi và Jinwoo gặp nhau lần đầu, và Làng Bukchon Hanok thành những địa điểm nổi tiếng nhất định phải ghé thăm.

Du khách xếp hàng vào Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc ở Seoul ngày 1/8. (Ảnh: Yonhap)

Du khách xếp hàng vào Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc ở Seoul ngày 1/8. (Ảnh: Yonhap)

Trung tâm quảng bá y học Hàn Quốc ở Seoul, được mô phỏng theo một cửa hàng thảo dược trên phim, và tháp N Seoul trên Núi Nam, địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc “Your Idol” trong phim “K-pop Demon Hunters” cũng trở nên nổi tiếng và gia nhập vào chuỗi điểm đến du lịch thiết yếu phải ghé thăm của những du khách hâm mộ.

Theo các quan chức thành phố Seoul, các bài đăng trên mạng xã hội đề cập đến Công viên Naksan đã tăng gần gấp đôi trong 2 tháng kể từ khi “K-pop Demon Hunters” ra mắt, đạt 3.535 bài trên các nền tảng như YouTube và Instagram so với mức 1.624 bài trong cùng kỳ năm ngoái.

Phim “K-pop Demon Hunters” hé lộ những góc nhìn dù chỉ thoáng qua về cuộc sống thường nhật của người Hàn Quốc, vượt ra ngoài phạm vi âm nhạc để làm nổi bật di sản và văn hóa hiện đại của đất nước. Các cảnh quay có đủ mọi thứ, từ nhà tắm công cộng và quầy bán xúc xích đến các phòng khám thẩm mỹ K-beauty và phòng karaoke xu, mang đến cho khán giả một cái nhìn đa chiều về Seoul và Hàn Quốc đương đại và tất cả mọi chi tiết trong phim đều trở thành mục tiêu khám phá của người hâm mộ.

Du khách quốc tế dạo quanh các quầy hàng thực phẩm ở khu mua sắm và du lịch trung tâm Myeongdong, Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Du khách quốc tế dạo quanh các quầy hàng thực phẩm ở khu mua sắm và du lịch trung tâm Myeongdong, Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Dữ liệu từ Creatrip cho thấy chi tiêu của du khách nước ngoài cho trang phục hanbok truyền thống Hàn Quốc đã tăng 30% so với tháng trước, trong khi các gói tour nhà tắm công cộng tăng 84%. Nhu cầu về các lớp học nhảy K-pop thậm chí còn ấn tượng hơn. Người hâm mộ không chỉ háo hức xem lại những cảnh phim yêu thích mà còn thích thú với những món ăn quen thuộc mà các nhân vật chính yêu thích, từ gimbap và súp gạo đến mì ăn liền và đồ ăn nhẹ Hàn Quốc. Tất cả những con số cho thấy văn hóa đại chúng và “K-pop Demon Hunters” đang định hình xu hướng du lịch và ẩm thực.

Một cuộc khảo sát gần đây của chính quyền cho thấy 32,1% du khách quốc tế được truyền cảm hứng từ các nội dung văn hóa đại chúng Hàn Quốc phổ biến, và tổng số câu lạc bộ người hâm mộ K-culture trên toàn cầu đạt 225 triệu người. Năm nay, dự đoán cho thấy lượng khách du lịch có thể tăng lên tới 20,9 triệu người, tạo ra hoạt động kinh tế ước tính 29,4 nghìn tỷ Won (20,25 tỷ USD).

Thư Vũ/VOV.VN Koreatimes

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/du-lich-seoul-hut-khach-quoc-te-nho-k-pop-va-cong-nghiep-van-hoa-post1227365.vov