Du lịch Thanh Hóa mất 'ngôi vương'

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, TP.HCM trở thành địa phương đón lượng khách và đạt doanh thu du lịch lớn nhất cả nước. Dịp 30/4-1/5, vị trí này thuộc về Thanh Hóa.

 Du khách check-in cùng con phố treo cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp 2/9 vừa qua. Ảnh: Linh Huỳnh.

Du khách check-in cùng con phố treo cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp 2/9 vừa qua. Ảnh: Linh Huỳnh.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Theo báo cáo từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp lễ này, ngành du lịch cả nước ước tính phục vụ 3 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Công suất lưu trú trung bình đạt 56%, tăng 1,85% so với cùng kỳ, riêng 2 ngày 1-2/9 công suất đạt trên 60%.

Trong đó, số khách du lịch quốc tế tới các địa phưng trọng điểm du lịch cơ bản tăng. Số khách này chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, châu Âu, Mỹ, có thời gian lưu trú 4-5 đêm.

Một số địa phương đón khách ngoại nhiều nhất trong kỳ nghỉ vừa qua là Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa đón 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách; TP.HCM ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ); Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 25.560 lượt khách; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú (tăng 54,3%); Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách (tăng 271,4%); Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt (tăng 46,4%)…

Hàng nghìn người dân và du khách đổ về các địa điểm du lịch, vui chơi tại trung tâm Hà Nội trong ngày lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Việt Hà.

Hàng nghìn người dân và du khách đổ về các địa điểm du lịch, vui chơi tại trung tâm Hà Nội trong ngày lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Việt Hà.

Có thể thấy nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi ở cả 3 miền, các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các địa phương đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.

TP.HCM vươn lên trở thành địa phương đón lượng khách và đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước, vượt khá xa so với Hà Nội (vị trí thứ 2) và Thanh Hóa (vị trí thứ 7). Kỳ nghỉ 30/4-1/5 vừa qua, Thanh Hóa là tỉnh đón lượng khách cao nhất với 1,2 triệu lượt khách; doanh thu ngoạn mục gần 2.800 tỷ đồng.

Cụ thể:

- TP.HCM ước đón và phục vụ 980.000 lượt khách; tổng thu ước đạt 2.940 tỷ đồng.

- Hà Nội đón 672.900 lượt; tổng thu ước đạt 2.180 tỷ đồng.

- Hải Phòng đón 580.000 lượt.

- Khánh Hòa đón 578.219 lượt; tổng thu du lịch đạt hơn 756 tỷ đồng.

- Bà Rịa - Vũng Tàu đón 555.984 lượt; tổng thu ước đạt 333,6 tỷ đồng.

- Quảng Ninh đón 455.000 lượt; doanh thu 870 tỷ đồng.

- Thanh Hóa đón 395.700 lượt.

- Bình Thuận đón 385.000 lượt (tăng gấp 3,3 lần); tổng thu ước đạt 510 tỷ đồng.

- Nghệ An đón 320.000 lượt; tổng thu ước đạt 635 tỷ đồng.

- Đà Nẵng đón 308.000 lượt; tổng thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng (tăng gần 34%).

- Lào Cai đón 196.500 lượt.

- Kiên Giang đón 159.176 lượt; tổng thu du lịch ước đạt 347 tỷ đồng (riêng Phú Quốc là 317 tỷ đồng)…

- Lâm Đồng đón 132.000 lượt.

- Thừa Thiên Huế đón 130.000 lượt.

- Ninh Bình ước đạt gần 650 tỷ đồng (tăng hơn 180% so với năm ngoái).

- Thừa Thiên Huế ước đạt tổng thu du lịch 132 tỷ đồng.

- Cần Thơ ước đạt tổng thu du lịch 221 tỷ đồng.

Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày (tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Ngành đường sắt đã phục vụ gần 130.000 lượt hành khách (tăng khoảng 10% so với cùng kỳ 2023). Trong ngày cao điểm nhất (30/8) đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam: 5 chuyến Hà Nội - Sài Gòn; 1 chuyến Hà Nội - Đà Nẵng; 2 chuyến Hà Nội-Đồng Hới; 2 chuyến Hà Nội - Vinh.

 TP.HCM ước đón 980.000 lượt khách dịp Quốc khánh, tổng thu từ du lịch đạt gần 3.000 tỷ đồng. Ảnh: Linh Huỳnh.

TP.HCM ước đón 980.000 lượt khách dịp Quốc khánh, tổng thu từ du lịch đạt gần 3.000 tỷ đồng. Ảnh: Linh Huỳnh.

Từ thống kê cho thấy du lịch nội địa đang có sự tăng trưởng. Trong khi đó du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, kết quả này cho thấy tín hiệu tích cực của hoạt động du lịch. Bởi trước đó, nhiều chuyên gia lo ngại lượng khách sẽ sụt giảm do những khó khăn về kinh tế và thời điểm kỳ nghỉ 2/9 đã không còn là “kỳ nghỉ vàng” của năm.

Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/du-lich-thanh-hoa-mat-ngoi-vuong-post1495776.html