Du lịch TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu ngành du lịch Việt
Sở Du lịch TP.HCM là đơn vị chủ đạo thúc đẩy ngành du lịch giữ vững vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và là đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam.
Tại lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Sở Du lịch TP.HCM (25-8-1993 - 25-8-2023), Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đã khẳng định: Trải qua 30 năm, Sở Du lịch TP.HCM đã luôn khẳng định được vai trò và vị trí của mình trong quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam; là đơn vị chủ đạo góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của TP, thúc đẩy ngành du lịch giữ vững vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước và là đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam."
Nhiều hoạt động du lịch, lễ hội đã trở thành thương hiệu riêng của TP như: ngày hội Du lịch, Hội chợ du lịch quốc tế, Tuần lễ du lịch , Lễ hội Áo dài... thu hút sự chú ý của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong thời điểm khó khăn do đại dịch COVID-19, Sở Du lịch TP là một trong những đơn vị xung kích, đi đầu trong việc sáng tạo, tìm tòi nhiều giải pháp mới, hiệu quả để vượt qua thách thức với tinh thần “biến nguy thành cơ”.
Sau khoảng một năm rưỡi mở cửa lại du lịch, hoàn toàn thị trường du lịch nội địa đã phục hồi và có bước tăng trưởng so với trước dịch năm 2019 là 11%. Tổng thu du lịch cũng có mức tăng trưởng là 10,3% so với thời điểm năm 2019. Sở Du lịch đã được ghi nhận bằng giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” của Tổ chức du lịch thế giới vào năm 2022.
"Bước qua tuổi 30, lãnh đạo TP tin tưởng rằng trong chặng đường tiếp theo, du lịch sẽ thật sự trở thành điểm đến du lịch sống động hàng đầu châu Á như Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 đã xác định" - ông Đức cho biết.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng: với tinh thần “nhìn lại để tiến xa hơn”, trong giai đoạn tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ và biết làm để phát huy các giá trị mà các thế hệ đi trước đã gầy dựng. Đồng thời, xây dựng TP.HCM trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam và xây dựng TP hiện đại – văn minh – nghĩa tình.
Trong thời gian qua, Sở Du lịch TP đã đồng hành cùng quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng các sản phẩm đặc trưng trong chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm đặc trưng”. Với huyện Cần Giờ, sở phối hợp cùng Viện nghiên cứu phát triển du lịch và kinh tế phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng.
Đặc biệt vào đầu tháng 8, lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất được tổ chức thành công tốt đẹp, tạo hiệu ứng rất tốt trong lòng du khách và người dân TP. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” với sự tham gia của hơn 6000 khán giả, 700 diễn viên và những màn trình diễn bằng công nghệ hiện đại.
Định vị ngành du lịch TP.HCM trên bản đồ thế giới
Theo Sở Du lịch TP.HCM, so với giai đoạn đầu thành lập đến nay khách du lịch quốc tế đến TP tăng 16,6 lần, khách nội địa tăng 27,3 lần, tổng thu khách du lịch tăng 33,8 lần (tính đến thời điểm trước dịch COVID-19 năm 2019).
Số lượng doanh nghiệp du lịch cũng không ngừng gia tăng, doanh nghiệp lữ hành quốc tế tăng 40,5 lần, cơ sở lưu trú du lịch tăng 22,7 lần.
Số lượng nguồn nhân lực du lịch nhất là lực lượng hướng dẫn viên du lịch tăng hơn 93 lần. Định vị của ngành du lịch TP trên bản đồ du lịch thế giới ngày càng rõ nét.
Nguồn PLO: https://plo.vn/du-lich-tphcm-giu-vung-vi-the-dau-tau-nganh-du-lich-viet-post748379.html