Du lịch trị liệu: Cuộc chạy trốn tiếng ồn đô thị
Xu hướng du lịch trị liệu với hành trình tìm về chốn hoang sơ để chữa lành tự nhiên được dự báo ngày càng bùng nổ. Cùng đó, cuộc chạy trốn tiếng ồn đô thị cũng được đặt ra cho các nhà phát triển sản phẩm du lịch trên toàn thế giới!
Du lịch chăm sóc sức khỏe “lên ngôi” sau đại dịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe được công nhận là một phân khúc quan trọng của ngành du lịch và đang phát triển chóng mặt. Theo báo cáo năm 2022 của Grand View Research, du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism) toàn cầu đạt 617 tỷ USD năm 2017, 720 tỷ USD năm 2019, khoảng 816.5 tỷ USD năm 2022 và lên đến 1,127.6 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng trung bình lên đến 20.9%/năm. Các quốc gia đi đầu về mô hình này như: Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và yoga tại Ấn Độ.
Hậu COVID-19, tâm lý xã hội có nhiều biến đổi, con người quan tâm đến sức khỏe và đời sống tinh thần hơn nên việc đi du lịch như một phương pháp trị liệu càng phát triển mạnh. Những chuyến đi giàu tính trải nghiệm và gắn kết với bản thân hơn ngày càng được số đông du khách lựa chọn.
Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022 cho thấy, có tới 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Trong khi đó, theo khảo sát của Booking.com, gần một nửa (44%) khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị, dụng cụ hiện đại. Còn 55% thì muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách "ngoài vùng phủ sóng" - hoàn toàn ngắt kết nối và tạm trốn khỏi những bộn bề của thực tại.
Du lịch trị liệu bao gồm nhiều hoạt động như rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp và nụ cười khuôn mẫu để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn gốc tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người, với bản thân mỗi cá nhân.
Ông Kiên Lê, CEO của Panhou Reatreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Khánh Hòa), cho rằng các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu.
Theo đó, các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ như sóng tivi, wifi để “kết nối với bản thân nhiều hơn” là một tiêu chí. Các bungalow phải được thiết kế, xây dựng nằm trọn trong không gian mở tối đa với tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương. Bên cạnh đó, các liệu pháp tắm lá Dao đỏ, massage, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, đi trekking, tương tác với người dân bản địa, tạo đường trekking nội khu để khách tắm rừng... cũng là những tiêu chí cấu thành 1 sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo.
“Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa và thực hiện phát triển bền vững”, ông Kiên Lê khẳng định.
Trở về trong thiên nhiên, cùng lúc con người rời xa ba tác nhân ô nhiễm: không khí, ánh sáng, tiếng ồn và tự nó đã giúp du khách chữa lành. Khi thoát khỏi những âm thanh của cuộc sống thường nhật, du khách sẽ nghe được những thanh âm của tự nhiên: tiếng chim hót, sóng vỗ, gió rừng hoặc tiếng cười tự nhiên thoải mái của người dân thôn dã.
Theo ông Kiên Lê, đó là điểm chạm kết nối đánh thức bản ngã của con người đồng thời là kết quả của “cuộc chạy trốn tiếng ồn”, hướng đến sự cân bằng thân - tâm - trí.
Phát triển du lịch trị liệu tại Việt Nam phù hợp xu hướng mới
Bản chất của du lịch trị liệu là sự chữa lành tự nhiên. Vì thế, dù có nhiều hình thái, nhưng cốt lõi của các sản phẩm du lịch trị liệu là tạo ra sự yên tĩnh trong tâm trí và tạo ra không gian để con người được quay trở về với chính mình. Do đó, chúng ta cần đến những không gian và thời gian để tạo ra sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có với các bãi biển lớn hoang sơ, những cánh rừng còn bỏ ngỏ với thảm thực vật phong phú chưa được khai thác, nguồn khoáng nóng dồi dào, bên cạnh nền y học cổ truyền nổi tiếng. Trong hầu khắp các ngôi làng người Việt, nơi nào cũng dễ dàng học được bài thuốc quý. Chưa kể, Việt Nam có hàng ngàn ngôi chùa, thiền viện trải dọc khắp đất nước. Khai thác các khía cạnh còn bỏ ngỏ với sự kết hợp với các ngành chăm sóc sức khỏe, vận dụng các bài thuốc Nam, những kinh nghiệm dân gian cổ xưa của người Việt sẽ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trị liệu tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ các sự kiện chính tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) lần thứ 17, Hội thảo Du lịch trị liệu - Xu hướng trên Thế giới và Việt Nam (Workshop: Therapy Travel: Trends in the world and Vietnam) được tổ chức nhằm trao đổi về tiềm năng, hiện trạng, nhận định những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển du lịch trị liệu tại Việt Nam phù hợp với xu hướng mới.
Hội thảo do Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức với sự tham gia của các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường Y Dược TP.HMC, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước, quốc tế.
Hội thảo bao gồm 04 phiên tham luận với tổng thời lượng 60 phút và 01 phiên trao đổi kéo dài khoảng 20 phút. Các nội dung tham luận bao gồm:
- Cuộc chạy trốn tiếng ồn
- Gắn y dược cổ truyền với du lịch: Triển vọng và thách thức
- Du khách cần gì trong các tour trị liệu
- Gen Z và khát khao gắn bó với thiên nhiên
Hội thảo diễn ra vào thứ Sáu, ngày 08/9/2023, từ 13g30 đến 15g00, tại khu vực sân khấu chính, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn SECC, số 799 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
Phương Hà