Du lịch Trung Quốc hưởng lợi khi TikToker Mỹ tìm sang RedNote?
Phương án cấm TikTok sắp triển khai của Mỹ vô tình thúc đẩy người dùng chuyển sang Xiaohongshu - kênh bán hàng đạt tỷ lệ chuyển đổi cao của các đại lý du lịch Trung Quốc.
Một số công ty du lịch Trung Quốc dự đoán dòng khách quốc tế đến nước này sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025, theo Khảo sát Thương mại Du lịch nước ngoài của Dragon Trail công bố ngày 14/1.
Sự lạc quan này xuất hiện khi các đơn vị lữ hành nhận thấy tìm năng từ kênh bán hàng mới Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư hay RedNote) - nền tảng được ví như Instagram của Trung Quốc, sau Douyin.
Đáng chú ý, luồng nội dung tiếng Anh đổ bộ ứng dụng trên khi Mỹ cho biết sẽ cấm TikTok càng mở rộng tệp khách hàng cho các đại lý.
Theo đó, 19/1 là hạn chót để nền tảng video ngắn tìm người mua lại nếu không muốn bị cấm. Trong khoảng thời gian này, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên ứng dụng tự nhận là “người tị nạn TikTok” (TikTok refugee) và "di cư" sang Xiaohongshu.
Hashtag #TikTokrefugee sở hữu lượt xem "khủng" với 100 triệu lượt và có khoảng 2,5 triệu chủ đề được thảo luận trên ứng dụng.
Theo Skift, các nền tảng như TikTok, Xiaohongshu đã thúc đẩy lượng đặt phòng trực tiếp. Cũng trong báo cáo của Dragon Trail, gần một nửa trong số 465 đại lý Trung Quốc được khảo sát cho biết đơn vị đã sử dụng 2 ứng dụng này để bán tour và ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi trên mức trung bình.
Song song đó, họ công nhận WeChat vẫn là ứng dụng không thể thiếu để kết nối với khách hàng.
Tuy nhiên, mức độ phục hồi từ các thị trường sẽ không đồng đều. Châu Á với vị trí địa lý thuận tiện, chính sách thị thực cởi mở sẽ phục hồi nhanh hơn khu vực khác chẳng hạn như Bắc Mỹ.
Các đại lý dự đoán tốc độ hồi phục từ lục địa này sẽ bị trì hoãn đến 2026, chủ yếu đợi các chuyến bay kết nối trở lại.
Trước đó, "cuốn sách đỏ" của Trung Quốc là cẩm nang du lịch "bất ly thân" của giới trẻ nước này vào năm 2024, theo CNN. Ứng dụng cho phép chia sẻ các bài đăng tĩnh và video ngắn về hình ảnh đời sống, kinh nghiệm cá nhân... trong mọi ngành nghề.
Nhờ tính tiện lợi, không ít điểm đến trên thế giới chứng kiến lượng khách đại lục đáng kể thông qua "sách đỏ" và ngược lại. Ví như, sân bóng rổ với view đẹp tại Hong Kong, bức tường đỏ ở phố Seongsu-dong Hàn Quốc, hay chiếc ghế dài ở Công viên Trung tâm (New York, Mỹ - nổi tiếng khi ca sĩ Châu Kiệt Luân ngồi nghỉ mệt tại đây)...