Du lịch Trung Quốc thắng trên 'sân nhà'

Báo cáo chỉ ra rằng du khách Trung Quốc đang ngày càng lựa chọn các điểm đến trong nước với chi phí tiết kiệm hơn so với các điểm du lịch nước ngoài.

 Du khách Trung Quốc chọn các điểm đến trong nước vì du lịch nước ngoài tốn kém. Ảnh: @tranglai3011.

Du khách Trung Quốc chọn các điểm đến trong nước vì du lịch nước ngoài tốn kém. Ảnh: @tranglai3011.

Theo một cuộc khảo sát được công bố bởi Công ty tư vấn Oliver Wyman, chỉ 14% hộ gia đình có thu nhập cao tại Trung Quốc đại lục từng đi du lịch quốc tế vào năm 2023 và có kế hoạch ra nước ngoài trở lại vào năm 2024. Phân khúc này bao gồm các gia đình kiếm được ít nhất 30.000 nhân dân tệ mỗi tháng (tương đương khoảng 4.140 USD).

Lý do hàng đầu là Trung Quốc “có nhiều lựa chọn du lịch phong phú”, tiếp đến là du lịch nước ngoài “quá tốn kém”.

Chi phí du lịch trung bình cho mỗi cá nhân tại Trung Quốc đại lục là dưới 1.000 nhân dân tệ/chuyến. Trong khi đó, mỗi chuyến đi sang Hong Kong hoặc Nhật Bản tốn hơn vài nghìn nhân dân tệ.

Du lịch nội địa là điểm sáng trong quá trình phục hồi của Trung Quốc kể từ khi nước này chấm dứt các biện pháp kiểm soát Covid-19 vào cuối năm 2022. Trang web đặt phòng du lịch Trip cho biết vào năm 2023, lượng đặt chỗ cho các điểm đến nông thôn đã tăng 2,6 lần so với mức trước đại dịch.

Dữ liệu chính thức cho thấy trong kỳ nghỉ lễ Lao động năm nay (ngày 1-5/5), các chuyến đi du lịch nội địa mang lại doanh thu tăng cao so với mức trước đại dịch năm 2019. Theo phân tích số liệu chính thức của CNBC, các chuyến đi quốc tế thấp hơn một chút so với mức năm 2019.

Các thành phố nhỏ như Dương Châu, Lạc Dương, Tần Hoàng Đảo, Quế Lâm và Truy Bác là những nơi chứng kiến lượng đặt tour du lịch tăng vọt.

Bà Ashley Dudarenok, người sáng lập Công ty tư vấn kỹ thuật số ChoZan, cho biết: “Năm nay, du lịch nội địa sẽ vượt mức trước đại dịch”.

Bà Dudarenok dự đoán du lịch quốc tế sẽ cần thêm thời gian để phục hồi, một phần bởi người Trung Quốc lo ngại rằng các nơi khác trên thế giới “không an toàn”. Tâm lý bất an của họ còn cao hơn năm 2023.

Chính quyền địa phương bên ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thu hút khách du lịch, chủ yếu thông qua mạng xã hội.

Các điểm đến ở Trung Quốc đang dần đầu tư vào các video quảng bá nhằm thúc đẩy du lịch. Ảnh: @normaltus.

Các điểm đến ở Trung Quốc đang dần đầu tư vào các video quảng bá nhằm thúc đẩy du lịch. Ảnh: @normaltus.

Các quan chức Quảng Tây hồi đầu tháng cho biết các video quảng cáo của họ trên các ứng dụng như Douyin và Xiaohongshu của ByteDance, đã có hàng triệu người xem.

Bà Dudarenok nói: “Các thành phố đều cố gắng để trở nên nổi tiếng, nỗ lực thể hiện điểm sáng về cộng đồng và di sản văn hóa trên mạng xã hội. Một khi hình ảnh về một thành phố được lan truyền rộng rãi, hàng nghìn khách du lịch sẽ đổ xô tới đó”.

Năm 2023, nhiều người Trung Quốc đổ xô đến thị trấn Zibo ở phía đông tỉnh Sơn Đông sau khi video thịt nướng xiên của nơi này lan truyền trên mạng xã hội. Tương tự, ba triệu du khách đã đổ về thành phố Cáp Nhĩ Tân trong ba ngày nghỉ Tết dương lịch sau khi các các tác phẩm điêu khắc trên băng và phong tục độc đáo của vùng này thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.

Các chương trình truyền hình giới thiệu một số vùng cụ thể cũng giúp thúc đẩy du lịch. Nhờ sức nóng của bộ phim lấy bối cảnh ở Altay, một vùng hẻo lánh ở Tân Cương mà lượng khách du lịch đến đây trong ba ngày nghỉ lễ đầu tiên của tháng 5 đã nhảy vọt gần 38% so với một năm trước.

“Các chương trình truyền hình có sức hấp dẫn lớn. Ẩm thực luôn là lý do hàng đầu để du khách Trung Quốc đi du lịch”, bà Dudarenok cho hay.

Mạng lưới tàu cao tốc và chuyến bay rộng khắp của Trung Quốc đã giúp mọi người đến thăm các thị trấn dễ dàng hơn, thậm chí chỉ trong 2 hoặc 3 ngày.

Lượng đặt vé máy bay nội địa trên nền tảng Trip đã tăng 30% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo cũng chỉ ra người tiêu dùng Trung Quốc hiện chú trọng nhiều hơn đến “sự thỏa mãn về mặt cảm xúc”, dần quan tâm đến các chuyến đi cá nhân hóa.

Các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang hợp tác theo những cách khác nhau để thu hút sự chú ý. .

Theo Oliver Wyman, xu hướng ưa chuộng du lịch trong nước hiện nay của người Trung Quốc đồng nghĩa với việc phải đến cuối năm 2025, du lịch quốc tế mới có thể phục hồi hoàn toàn về mức năm 2019, muộn hơn nửa năm so với dự báo trước đó.

Về lâu dài, bà Dudarenok kỳ vọng rằng các điểm du lịch quốc tế cần nâng cấp trải nghiệm của du khách để cạnh tranh với sự phát triển của các khách sạn hiện đại, sành điệu và các dịch vụ du lịch khác ở Trung Quốc. Bà chỉ ra: “Du khách Trung Quốc không dễ tính”.

Minh Vũ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/du-lich-trung-quoc-thang-tren-san-nha-post1478725.html