Du lịch vào mùa tổ chức sự kiện, lễ hội

Sau kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh (2-9), ngành du lịch bước vào mùa thấp điểm, các tour tham quan phục vụ khách du lịch giảm mạnh. Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch, địa phương xây dựng sản phẩm du lịch mới, quảng bá, xúc tiến tại các sự kiện trong nước và quốc tế.

Gian hàng quảng bá du lịch Đồng Nai tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024. Ảnh: N.LIÊN

Gian hàng quảng bá du lịch Đồng Nai tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024. Ảnh: N.LIÊN

Tại Đồng Nai, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch đang cấp tập chuẩn bị các sản phẩm, xây dựng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Đồng Nai đến các sự kiện văn hóa, du lịch tổ chức tại các địa phương trong tỉnh.

Khai thác lợi thế vùng miền

Khi mùa cao điểm du lịch tạm qua, các điểm đến, địa phương tùy vào đặc điểm riêng để tổ chức những sự kiện nhằm thu hút khách du lịch.

Đối với các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc, những tháng cuối năm là thời điểm lúa chín, cùng với những nét đặc trưng về thời tiết của vùng cao là cơ hội để các tỉnh, thành vùng cao phía Bắc thu hút khách. Các lễ hội ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch, lễ hội của các đồng bào dân tộc thiểu số… được các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tranh thủ xây dựng tour, tuyến để phục vụ nhu cầu khách du lịch.

Du lịch Đồng Nai, cất cánh cùng hàng không là chủ đề mà ngành du lịch Đồng Nai đang nỗ lực xây dựng để hình thành các sản phẩm có giá trị, quy mô lớn nhằm đón số lượng khách lớn sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

Bà Trần Thị Tuyết Nhung, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, cho biết vốn là người quê gốc Hà Nội nên vào những tháng cuối năm, gia đình bà thường tổ chức về thăm quê kết hợp với du lịch tham quan các tỉnh, thành phía Bắc. Theo bà Nhung, thời điểm đẹp nhất để gia đình bà đi về quê kết hợp du lịch là khoảng đầu tháng 10, khi đó thời tiết mát mẻ, không bị mưa nhiều nên đi lại thuận lợi. Từ Hà Nội, gia đình bà Nhung sẽ đi tham quan thêm một số tỉnh như: Sơn La. Cao Bằng, Bắc Giang, Điện Biên…

Không chỉ đi tour trong nước, một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, Đông Nam Á… cũng “chạy show” với các tour farmtrip, khảo sát điểm đến du lịch, hoặc các tour du lịch giảm giá thông thường.

Bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Thái Loan (thành phố Biên Hòa), cho biết công ty của bà chuyên khai thác tour du lịch học sinh. Tuy nhiên, từ tháng 9 đến tháng 11, du lịch học sinh tạm dừng để tập trung việc học. Do đó, vào những thời điểm này, Công ty Thái Loan thường xuyên nhận được lời mời tham gia farmtrip các nước như: Trung Quốc, Malaysia, các nước Đông Nam Á… Bà Tường Vân cho rằng, những chuyến farmtrip nước ngoài là dịp để bà Vân và nhân viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, giao lưu, chia sẻ những kỹ năng nghề nghiệp, từ đó khắc phục điểm yếu, phát huy những thế mạnh của mình, trên cơ sở đó, hoàn thiện các sản phẩm du lịch, các điểm đến tốt nhất để thu hút du khách.

Tạo sân chơi du lịch quốc tế

Một trong những hoạt động mở màn cho mùa quảng bá du lịch là Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (ITE HCMC) khai mạc vào sáng 5-9 với sự tham gia của 480 đơn vị, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không trong nước và thế giới. Trong thời gian diễn ra sự kiện (từ ngày 5 đến 7-9), ITE HCMC thu hút 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Không gian quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: NGỌC LIÊN

Không gian quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: NGỌC LIÊN

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững. Với chủ đề Du lịch bền vững - kiến tạo tương lai, ITE HCMC kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Nhanh chóng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình, hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, môi trường sống...

Tại ITE HCMC, các vấn đề: Du lịch xanh net zero - Kiến tạo tương lai, trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững, định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững, du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi… sẽ được bàn luận qua các diễn đàn, hội thảo, hội nghị…

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh TRẦN THỊ THU TRANG, từ nay đến cuối năm 2024, Đồng Nai sẽ diễn ra ít nhất 2 sự kiện du lịch là Tuần lễ Văn hóa, du lịch ẩm thực và Chương trình Trên bến dưới thuyền. Đây là những sự kiện nhằm quảng bá những tiềm năng, sản phẩm du lịch địa phương, đồng thời tạo không khí lễ hội để thu hút khách du lịch đến với Đồng Nai.

Quảng bá các điểm đến nổi tiếng của Đồng Nai tại sự kiện du lịch quốc tế ITE HCMC, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Trần Thị Thu Trang cho hay, năm nay, với chủ đề Du lịch Đồng Nai cất cánh cùng hàng không, trung tâm đã mang đến những hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa và con người Đồng Nai, được các doanh nghiệp, đối tác tham gia hội chợ đánh giá cao. Thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số địa phương như: Gia Lai, Thanh Hóa, các tỉnh miền Tây… Cùng với quảng bá du lịch, trung tâm đang xây dựng kế hoạch để tham mưu UBND tỉnh về việc tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa cấp tỉnh nhằm thu hút khách du lịch đến với Đồng Nai.

Ngọc Liên

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202409/du-lich-vao-mua-to-chuc-su-kien-le-hoi-bed698b/