Du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại 23 tỷ USD do dịch Covid-19
Năm 2020, kinh tế toàn cầu chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD.
Ngày 18/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020. Với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”, Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2020, kinh tế toàn cầu chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD.
“Chúng ta đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng và Chính phủ: Biến nguy thành cơ, tìm được cơ hội. Tôi tin rằng VITM Hà Nội 2020 sẽ mang lại những cách làm mới, vượt khó khăn, xây dựng du lịch là mũi nhọn theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị. Sau 8 năm tổ chức, VITM sẽ là cơ hội động viên, thể hiện niềm tin và tinh thần đoàn kết giúp chúng ta vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Chia sẻ tại hội chợ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp dịch vụ số. Đó là xu hướng tất yếu mà thế giới đã thực hiện. Quá trình này cần được thúc đẩy sớm để giảm thiểu thiệt hại của doanh nghiệp và ngành du lịch. Vì thế, chủ đề năm nay đã bám sát được nhu cầu cần thiết của các doanh nghiệp cũng như xu hướng du lịch thế giới.
Cũng lễ khai mạc, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng, VITM là sự kiện có vai trò kiến tạo cơ hội kết nối, hợp tác, tiếp thị và phát triển đối tác trong và ngoài nước, là một trong những hoạt động du lịch quan trọng trong năm.
Cũng tại Hội chợ VITM Hà Nội 2020, các doanh nghiệp được nhìn thấy và được trải nghiệm nhiều hơn nữa các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với việc ứng dụng công nghệ 4.0, thể hiện sự thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch với hoàn cảnh mới hiện nay.
VITM Hà Nội 2020 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đó là các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến các nước, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia đều sẵn sàng các gói kích cầu hấp dẫn với số lượng vé máy bay và tour giảm giá tương đương năm ngoái. Trong đó có những gói giảm sâu 30 - 40% so với giá thông thường.
Ngoài các hoạt động kích cầu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch, Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2020 còn diễn ra với nhiều nội dung khác, như: Hoạt động xúc tiến, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch; hoạt động giới thiệu phần mềm, các ứng dụng phục vụ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch; lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019./.