Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu - Bài 1: 'Cơ hội vàng' để du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng
Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh hiện nay không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng, con đường phát triển bền vững du lịch Việt Nam, phù hợp với thực tế thích ứng với biến đổi khí hậu.
Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề về du lịch xanh sẽ khai mạc ngày 26/3/2022. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 2 bài viết chủ đề “Xu lịch xanh - Xu hướng tất yếu” nhằm đưa ra góc nhìn về du lịch xanh ở nước ta cũng như những cách làm để hiện thực hóa xu hướng này, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.
Bài 1: 'Cơ hội vàng' để du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng
Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” sẽ khai mạc tại đảo Ký ức Hội An (thành phố Hội An) vào ngày 26/3/2022. Với hơn 190 sự kiện xuyên suốt trong năm 2022, đây hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng sẵn sàng mở cửa phục vụ các thị trường khách du lịch quốc tế, nội địa sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19. Quảng Nam cũng quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước.
Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ: Năm 2022, Quảng Nam với lợi thế đăng cai Năm Du lịch Quốc gia chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” với quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước. Với chủ đề này, tất cả các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia đều bám vào các tiêu chí của du lịch xanh, hướng tới bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế, hạn chế tối đa phát thải ra môi trường, an toàn cho du khách, cộng đồng dân cư…
Bên cạnh đó, Quảng Nam sẽ giới thiệu hàng loạt sản phẩm du lịch mới. Đó là du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, đặc biệt là mở rộng không gian du lịch về phía Nam và phía Tây. Tỉnh kỳ vọng sớm phục hồi những dòng khách từ các thị trường truyền thống cũng như tập trung tuyên truyền quảng bán để thu hút khách ở thị trường mới phù hợp với tình hình hiện nay. Quảng Nam mong muốn năm 2022 đón trên 4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó 50% là khách quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 12 triệu lượt khách du lịch.
Để đạt được mục tiêu sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh, với mục tiêu phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, di tích, danh lam, thắng cảnh; khai thác có hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái. Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy ngành Du lịch phát triển theo hướng bền vững với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững của quốc tế, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Bộ Tiêu chí du lịch xanh gồm 6 bộ tiêu chí dành cho 6 loại hình du lịch dịch vụ gồm: Khách sạn (9 chủ đề); Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay (10 chủ đề); Khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề); Doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề); Điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề); Điểm tham quan (11 chủ đề) áp dụng từ năm 2022-2025. Các chủ đề chính mà tỉnh hướng đến là: Quản lý môi trường chung; quản lý điện năng; nước; nước thải; chất thải rắn; chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn; hỗ trợ cộng đồng địa phương; xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững…
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng vui mừng chia sẻ: Bộ Tiêu chí du lịch xanh được cộng đồng doanh nghiệp, dân cư, các cơ quan hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký triển khai bộ tiêu chí này và cho ra đời một số sản phẩm du lịch xanh được du khách, cộng đồng hoan nghênh, trong đó, một số mô hình đã thành công, thu hút nhiều du khách. Trong Năm Du lịch Quốc gia 2022, tỉnh sẽ tiếp tục công bố rộng rãi Bộ Tiêu chí, đồng thời trao thưởng cho các doanh nghiệp đã đạt được tiêu chí du lịch xanh...
Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 có logo được thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông, thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất, con người xứ Quảng. Thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” mang đến sự vui vẻ, thăng hoa cảm xúc từ du lịch xanh và sắc màu di sản Quảng Nam.
Logo được thể hiện trên 4 tông màu chính. Trong đó, màu xanh lá cây của thiên nhiên, du lịch xanh; màu xanh dương là của biển; màu vàng cam tượng trưng di sản văn hóa; màu đỏ là của ẩm thực. Đây cũng là các màu chủ đạo trong logo du lịch Việt Nam, logo du lịch 5 địa phương thuộc nhóm liên kết: Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên -Huế - Quảng Trị - Quảng Bình.
Việc lựa chọn màu sắc của logo lấy cảm hứng từ sự hòa trộn giữa sự giàu có về văn hóa và thiên nhiên Xứ Quảng, đồng thời cũng thể hiện sự sinh động đặc trưng của sự kiện Năm Du lịch quốc gia đa sắc màu.
Biểu tượng chùa Cầu, Khu đền tháp Mỹ Sơn tạo điểm nhấn cho tổng thể logo, mang theo thông điệp về điểm đến Quảng Nam với hai di sản văn hóa thế giới. Về tổng thể, logo toát lên nét vui tươi qua qua biểu tượng nụ cười, hàm ý tràn ngập niềm vui. Du khách sẽ cảm nhận được khoảnh khắc hạnh phúc, bình dị mà sâu lắng tại điểm đến của các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
'Cơ hội vàng' phục hồi, tăng trưởng
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng: Năm Du lịch Quốc gia 2022 là "cơ hội vàng" để ngành Du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước, quốc tế; khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế về việc nước ta đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại.
Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành trung ương tổ chức 10 hoạt động tầm quốc gia. Quảng Nam tổ chức gần 70 hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 nội dung chính xuyên suốt gồm: Chương trình "Du xuân đất Quảng" từ tháng 1-3/2022; chương trình du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP từ tháng 4-6/2022; chương trình "Du lịch Chu Lai điểm hẹn" từ tháng 4-9/2022; chương trình du lịch văn hóa các dân tộc phía Tây và Đường Hồ Chí Minh huyền thoại từ tháng 5-8/2022; chương trình "Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè" từ tháng 5-9/2022 và chương trình du lịch "Sắc màu di sản" từ tháng 9-12/2022.
Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2022, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp cơ sở vật chất ngành Du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và nguồn nhân lực; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch...
Sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới là Ðô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Bghệ thuật Bài chòi, cùng nhiều cảnh quan độc đáo như Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, hơn 400 di tích lịch sử -văn hóa, nhiều bãi tắm đẹp trải dài trên 125 km bờ biển và hàng trăm làng nghề truyền thống nổi tiếng… Quảng Nam là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch.
Quảng Nam còn được biết đến là địa phương có lợi thế, tiềm năng về du lịch nông nghiệp, nông thôn, miền núi, làng quê, làng nghề với nhiều cảnh quan tự nhiên hoang sơ, hấp dẫn, tính đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa bản địa độc.
Thời qua, bên cạnh việc làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đang khai thác tại các Di sản Văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn, tỉnh tập trung xây dựng hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm, các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận di sản văn hóa thế giới để giảm áp lực du khách đến các khu di sản tại những mùa cao điểm.
Quảng Nam đã phát triển các làng nghề gắn với phát triển du lịch như: Rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An); trải nghiệm du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây (thị xã Điện Bàn); làng Trà Nhiêu (Duy Sơn), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên).
Đặc biệt, du lịch khám phá vùng núi phía Tây và tìm hiểu bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số thu hút các công ty lữ hành xây dựng các chương trình tour đưa du khách lên vùng núi: làng Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara, thác Grăng (Nam Giang), làng truyền thống Cơtu, Vườn cây di sản Pơ-mu (Tây Giang)...
Hiện nay, tỉnh đang tập trung mở rộng không gian du lịch vào phía Nam, bước đầu thu hút lượng khách đến tham quan tại các bãi tắm, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu Du lịch hồ Phú Ninh (Phú Ninh), Hố Giang Thơm (Núi Thành), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My). Một số sản phẩm du lịch được các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao…
Nhân Năm Du lịch Quốc gia và mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại, Quảng Nam đã rà soát các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư, nguồn nhân lực và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; sẵn sàng các phương án và linh hoạt xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình đón khách...
Bài cuối: Con đường phát triển bền vững