Dữ liệu là 'mỏ vàng' mới của ngân hàng, cần bảo mật và sử dụng hiệu quả
Dữ liệu ngày càng giữ vai trò quan trọng khi các doanh nghiệp khai thác để phát triển, đặc biệt với ngành ngân hàng. Cùng với việc phát triển, làm sạch dữ liệu, các ngân hàng cần bảo mật dữ liệu tốt hơn.

Cùng với việc khai thác, các ngân hàng cần bảo mật dữ liệu khách hàng
Ngày 25-9, hội thảo và triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng – Smart Banking 2025 với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”. Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC thực hiện, đồng hành bởi Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.
Những năm gần đây, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng Việt Nam đã tạo nên những bước ngoặt quan trọng, không chỉ số hóa các giao dịch truyền thống mà còn tiến tới kiến tạo hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện.
Ở trung tâm của quá trình này chính là dữ liệu – yếu tố nền tảng giúp các tổ chức tài chính thấu hiểu sâu sắc hơn hành vi, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Với hơn 90% giao dịch hiện thực hiện qua kênh số và trên 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng, dữ liệu phát sinh mỗi ngày trở thành tài nguyên vô giá để các ngân hàng thiết kế sản phẩm, dịch vụ thông minh, thuận tiện và an toàn hơn. Việc đối soát 119 triệu tài khoản cá nhân và 1,1 triệu tài khoản tổ chức từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cùng nguồn dữ liệu tín dụng của hơn 54 triệu khách hàng, đã mở ra khả năng cung ứng dịch vụ chính xác, minh bạch và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.
Tuy vậy, ngành ngân hàng đang đối mặt với khô ng ít thách thức trong việc khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu: làm sao để chuyển hóa khối dữ liệu khổng lồ thành trải nghiệm liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm ở mọi điểm chạm; làm sao để kết hợp AI, phân tích dữ liệu lớn và các công nghệ mới nhằm mang đến dịch vụ cá nhân hóa theo thời gian thực, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật? Đó không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là chiến lược dài hạn để biến dữ liệu thành tài sản chiến lược, nuôi dưỡng niềm tin và sự gắn kết của khách hàng.
Trong bối cảnh đó, Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2025 được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn cho ngành ngân hàng cùng nhau xây dựng tầm nhìn, chiến lược và lộ trình cụ thể cho quá trình chuyển đổi số lấy dữ liệu làm nền tảng, khách hàng làm trung tâm – hướng tới một hệ sinh thái ngân hàng thông minh, bền vững và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng- Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, ngành ngân hàng đã có nhiều ứng dụng thông minh cho khách hàng, hỗ trợ tốt cho khách hàng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Bên cạnh đó, trong khi các ngành khác thì phải đào tạo bình dân học vụ số thì ngành ngân hàng vừa đào tạo, vừa không phải đào tạo, bằng việc khách hàng chỉ cần đưa điện thoại thông minh ra quét QR là đã thực hiện được các giao dịch không dùng tiền mặt.
Các ứng dụng ngân hàng cũng phục vụ khách hàng ngày càng một nhiều hơn như: khách hàng có thể khóa thẻ ngay trên app, thay đổi hạn mức theo ngày trên app… mà không phải gọi trung tâm chăm sóc khách hàng.
Tuy vậy, ông Phạm Tiến Dũng cũng lưu ý cần bảo mật cho ngành ngân hàng, làm sạch dữ liệu khách hàng tốt hơn nữa. “Không thể chấp nhận Mobile banking của ngân hàng nào cung cấp mà áp ảnh của ai vào cũng dùng được”- lãnh đạo ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương- Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia (Bộ Công an), Phó Chủ tịch Hiệp hội dữ liệu quốc gia cho rằng, dữ liệu đang là nguồn tài nguyên mới của nền kinh tế, là “mỏ vàng” của ngân hàng.
Do đó, ngành ngân hàng cần làm sạch hồ sơ dữ liệu khách hàng, xác định lấy dữ liệu làm tài nguyên chiến lược, đối chiếu dữ liệu quốc gia, đồng thời phải bảo mật quyền riêng tư, bảo mật cá nhân khách hàng một cách tốt hơn nữa.