Dư luận phản ánh tiền điện tăng đột biến, Phó tổng EVN nói gì?
Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam cho hay EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện cho khách hàng, mà còn có các đơn vị khác mà EVN không quản lý được.
EVN không phải đơn vị duy nhất bán lẻ điện
Tại Tọa đàm "Phát triển bền vững ngành điện - Những vấn đề đặt ra" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Xuân Nam cho hay: Thời gian qua có dư luận phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Sau khi nhận phản ánh, EVN đã chỉ đạo các công ty điện lực rà soát lại tất cả khách hàng về vấn đề này.
Phần rà soát ghi nhận những ngày đầu tháng 8 năm nay nắng nóng bất thường nên lượng điện tăng kỷ lục, đạt hơn 1 tỉ kWh, cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, hiện nay có khoảng 3,2 triệu/31,8 triệu hộ khách hàng sinh hoạt, chiếm hơn 10%, có sản lượng điện tăng cao hơn 30% so với tháng 7.
EVN đã giao các tổng công ty cài ứng dụng cho khách hàng để theo dõi biến động sản lượng, đồng thời có tổng đài hotline trả lời rất kịp thời và qua quá trình rà soát, hiện chưa có vấn đề sai sót như phản ánh.
“Nhưng phản ánh cũng có thông tin giả, một số thông tin đưa không đúng, hoặc nhằm câu view bán hàng online và có cả thông tin không xác định được địa chỉ để làm rõ”, ông Nam nêu.

Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam
Ông Nguyễn Xuân Nam cũng cho rằng hiện nay EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện cho khách hàng. Ngoài EVN, còn có các tổ chức mua buôn, bán lẻ. Ví dụ như tại các khu đô thị, chung cư, khu công nghiệp, đơn vị quản lý lập ra một đơn vị mua buôn của EVN theo giá ưu đãi của Nhà nước rồi bán lại cho khách hàng trong khu vực đó, họ đưa ra định giá của đơn vị. Phần này EVN không kiểm soát được.
“Có hơn 700 tổ chức bán buôn, với sản lượng hệ thống chiếm hơn 8,59%. Do đó, nhiều khi có phản ánh nhưng không phải chỉ mình EVN bán điện mà còn các tổ chức khác, mà tổ chức khác EVN không quản lý được”, ông Nam nêu.
Ông Nam cho biết hiện EVN vẫn đang tiếp tục rà soát và yêu cầu cài app, công bố tổng đài hotline đề nếu có phản ánh là EVN sẽ giải đáp ngay.
“Chúng ta đang thực hiện công tơ điện tử nên sẽ không có chuyện can thiệp làm sai lệch chỉ số tiêu thụ được, việc đo điện đều thực hiện từ xa, sau đó truyền online về, không còn việc đến đo chỉ số tiêu thụ tại công tơ cơ như cũ. Đối với EVN, đều là công tơ điện tử”, ông Nam nói.
Sẽ có thêm nhiều đơn vị mua buôn và bán lẻ điện cạnh tranh nhau
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó cục trưởng Cục Điện lực cũng cho hay EVN không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất trên toàn quốc. Bên cạnh EVN, có 742 doanh nghiệp mua buôn và bán lẻ điện với thị phần chiếm khoảng 8,59%. Như vậy, thị phần theo sản lượng điện thương phẩm mà EVN bán cho các khách hàng sử dụng điện chiếm khoảng 91,4%.
Sắp tới, theo ông Vũ, với việc mở rộng lộ trình thị trường điện sang cấp độ thị trường điện bán lẻ cạnh tranh thì tiếp tục sẽ có nhiều đơn vị mua buôn và bán lẻ điện để cạnh tranh với nhau trên thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp bán lẻ điện.
Theo ông Vũ, hiện đã có cơ chế mua bán điện trực tiếp từ tháng 7.2024 theo quy định của Nghị định 80 của Chính phủ.
Theo cơ chế này, khách hàng có thể lựa chọn mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo theo 2 hình thức.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó cục trưởng Cục Điện lực
Một là mua điện qua lưới điện kết nối riêng do đơn vị phát điện năng lượng tái tạo xây và cung cấp điện trực tiếp cho khách hàng. Cách thứ hai là mua bán điện trực tiếp nhưng qua lưới điện quốc gia thông qua thị trường điện giao ngay.
“Đây là cơ chế đột phá giúp cho chúng ta tiến gần hơn đến thị trường bán lẻ điện cạnh tranh và cũng giúp cho khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn, có nhiều lựa chọn hơn ngoài việc mua điện từ EVN như trước đây. Điều này cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giúp phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và giúp đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ”, ông Vũ nêu.
Hóa đơn điện tăng không chỉ mình khách hàng của EVN
Trả lời về việc với các khu vực EVN không trực tiếp bán mà người dân phải mua qua một đơn vị trung gian khác, vậy cách nào để người dân phản ánh về quyền lợi của mình? Ông Nguyễn Xuân Nam cho hay Bộ Công Thương cấp giấy phép cho tổ chức trung gian hoạt động theo Luật Điện lực, còn lại qua quy trình, EVN sẽ cùng cơ quan chức năng kiểm tra việc đó.
Còn ông Trịnh Quốc Vũ cho rằng giá bán lẻ điện áp dụng đồng đều cho các khách hàng trên toàn quốc, có nghĩa là các đơn vị mua buôn-bán lẻ điện cũng phải tuân thủ bán điện theo giá Chính phủ quy định.
Tuy nhiên, họ được hưởng giá bán buôn điện thấp hơn giá bán lẻ điện để bảo đảm thu hồi đủ chi phí đầu tư lưới điện trong các khu công nghiệp, khu dân cư, bảo đảm sản xuất kinh doanh của mình.
“Hiện cũng có một chút ưu đãi cho đơn vị mua buôn-bán lẻ để hình thành nhiều đơn vị bán lẻ điện ngoài EVN. Tuy nhiên, phản ánh về hóa đơn tăng đột biến và vấn đề đo đếm công tơ thì không phải chỉ từ khách hàng sử dụng điện của EVN mà còn có cả khách hàng sử dụng điện của các đơn vị mua buôn-bán lẻ điện này”, ông Vũ nói.