Dự thảo mới về thiết bị giám sát hành trình ô tô: Nhiều tính năng bổ sung

Đề xuất bổ sung trong dự thảo Thông tư mới này không chỉ giúp nâng cao tính an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị vận tải trong việc giám sát và quản lý phương tiện một cách hiệu quả hơn.

Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (QCVN 31:2014/BGTVT), với nhiều đề xuất bổ sung các tính năng mới nhằm tăng cường hiệu quả giám sát và an toàn giao thông.

 Hình ảnh minh họa.

Hình ảnh minh họa.

Bổ sung chức năng cảnh báo âm thanh cho người lái

Theo quy định hiện hành tại QCVN 31:2014/BGTVT, thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) phải phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh với âm lượng tối thiểu 65 dB(A) khi đo ở khoảng cách 10 cm, tần suất từ 60 đến 120 lần mỗi phút. Cảnh báo này nhằm đảm bảo tài xế có thể nghe rõ khi xe chạy quá tốc độ hoặc khi điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ.

Trong dự thảo mới, BGTVT đề xuất bổ sung thêm trường hợp cảnh báo âm thanh khi người lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển. Điều này giúp xác định rõ danh tính tài xế điều khiển phương tiện, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm của người lái.

Điều chỉnh quy định về tốc độ trên TBGSHT

Dự thảo cũng bổ sung quy định về cài đặt tốc độ trên TBGSHT, giúp các đơn vị vận tải dễ dàng thiết lập cảnh báo quá tốc độ theo điều kiện thực tế và tuân thủ theo quy định tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của BGTVT.

Cụ thể, tốc độ giới hạn được cài đặt dựa trên tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên các loại đường khác nhau, như đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe trở lên ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), hoặc tốc độ tối đa theo từng cung đường trên bản đồ số.

Cài đặt thời gian lái xe liên tục

Để đảm bảo an toàn cho tài xế, dự thảo đề xuất bổ sung chức năng cài đặt thời gian lái xe liên tục trên TBGSHT. Tính năng này sẽ giúp giám sát thời gian làm việc của tài xế, cảnh báo khi tài xế điều khiển phương tiện vượt quá thời gian cho phép, nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông do tình trạng lái xe quá mệt mỏi.

Quy định chi tiết về lắp đặt thiết bị giám sát hành trìnhDự thảo Thông tư cũng đưa ra các quy định rõ ràng về việc lắp đặt TBGSHT trên ô tô. Thiết bị phải được lắp đặt tại vị trí mà lái xe có thể quan sát dễ dàng các đèn báo trạng thái hoạt động. Đồng thời, phía trên bảng điều khiển lái xe phải có các bộ phận như cổng kết nối máy tính, bảng hướng dẫn sử dụng TBGSHT, và các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động theo đúng quy định tại mục 2.1.1 của QCVN 31:2014/BGTVT.

Nếu thiết bị được lắp đặt ở vị trí khuất tầm nhìn của tài xế, các bộ phận quan trọng như cổng kết nối máy tính, bảng hướng dẫn sử dụng và các đèn báo hiệu phải được gắn cố định trên bảng điều khiển để đảm bảo tài xế dễ dàng sử dụng và theo dõi.

Hướng dẫn sử dụng thiết bị giám sát hành trình

Bảng hướng dẫn sử dụng TBGSHT phải cung cấp đầy đủ các thông tin như số điện thoại và địa chỉ liên hệ của nhà cung cấp, cách thao tác đăng nhập và đăng xuất của tài xế, trạng thái hoạt động của thiết bị thông qua tín hiệu báo hiệu, cùng hướng dẫn kết nối máy tính với thiết bị.

Hùng Nguyễn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/du-thao-moi-ve-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-o-to-nhieu-tinh-nang-bo-sung-post312324.html