Dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo có gì mới?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục.

Đây là Thông tư quy định các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Đối tượng áp dụng là nhà giáo thực hiện giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục quốc dân, dự kiến có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2026. Dự thảo này có những nội dung đáng chú ý sau đây.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quy định chung

Nhà giáo phải tuân thủ pháp luật, Đảng, Nhà nước, đường lối chính sách; tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề; phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn.

Phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, trung thực học thuật; lối sống lành mạnh; không sử dụng chức danh để trục lợi; chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Quy tắc ứng xử với người học

Đối xử công bằng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người học; khuyến khích phát triển phẩm chất, năng lực, năng khiếu.

Không phân biệt, gây tổn thương, không gian lận trong đánh giá hay tuyển sinh; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực.

Với đồng nghiệp, quản lý, cha mẹ học sinh và cộng đồng

Hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; tôn trọng quản lý, chấp hành phân công.

Giao tiếp với phụ huynh qua thông tin trung thực, trách nhiệm; phối hợp giáo dục vì sự tiến bộ của người học.

Đối với cộng đồng: tham gia các hoạt động xã hội; giữ gìn văn minh, bản sắc văn hóa; minh bạch, không tham gia các hoạt động trái pháp luật.

Sự cần thiết của việc ban hành Thông tư

Việc ban hành quy tắc ứng xử là cần thiết để tăng cường chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục cần đối mặt với nhiều thay đổi (công nghệ, xã hội, yêu cầu mới).

Thông tư làm rõ quan hệ giữa nhà giáo với người học, đồng nghiệp, quản lý, phụ huynh, cộng đồng – điều này giúp nâng cao trách nhiệm toàn diện chứ không chỉ trong lớp học.

Dự thảo Thông tư dự kiến có hiệu lực từ năm 2026 – cùng với các chính sách khác đang được xây dựng (như quy định lương, chuẩn nghề nghiệp), cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn đồng bộ nhiều khía cạnh của nghề giáo trong giai đoạn mới.

So sánh dự thảo Thông tư và Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT

Dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục và Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên có những điểm khác nhau như sau:

Bạn đọc có thể xem toàn toàn văn dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục tại: https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1721

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-06-2019-TT-BGDDT-Quy-dinh-Quy-tac-ung-xu-trong-co-so-giao-duc-mam-non-pho-thong-411660.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/du-thao-thong-tu-quy-dinh-quy-tac-ung-xu-cua-nha-giao-co-gi-moi-post254560.gd