Đưa âm nhạc vào sân bay: Cách tiếp cận giảm căng thẳng cho hành khách
Âm nhạc sẽ là chất xúc tác mang đến cảm giác tích cực cho con người. Rất nhiều sân bay trên thế giới hiện đang thuê nhạc sĩ địa phương hoặc lựa chọn danh sách phát nhạc cẩn thận để giúp hành khách cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.
Âm nhạc làm giảm căng thẳng
Theo trang SCMP, dù là các buổi biểu diễn trực tiếp hay danh sách phát được lựa chọn cẩn thận, các sân bay từ Singapore đến Seattle hiện đang điều chỉnh cách sử dụng âm nhạc tại sân bay nhằm giúp hành khách luôn cảm thấy vui vẻ và thư giãn trước mỗi chuyến bay.
Sân bay Heathrow của London đang xây dựng sân khấu để tạo điều kiện cho những nghệ sĩ biểu diễn mới nổi của Anh biểu diễn vào mùa hè năm 2025.
Sân bay quốc tế Nashville tại tiểu bang Tennessee của Mỹ hiện có tới 5 sân khấu tổ chức 800 buổi biểu diễn mỗi năm, từ nhạc sĩ đồng quê đến các ban nhạc jazz.
Tại Cộng hòa Dominica, sân bay quốc tế Punta Cana chào đón hành khách bằng nhạc merengue.
Tại Sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc), hành khách thường chỉ nghe thấy thông báo chuyến bay. Tuy nhiên vào dịp Giáng sinh, các ca sĩ và vũ công sẽ mặc trang phục màu đỏ và biểu diễn những giai điệu như "Oh Santa!" và "All I Want for Christmas is You" tại sảnh đến. Ngay cả khi không có chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp, sân bay vẫn phải cẩn thận tuyển chọn danh sách phát nhạc đã ghi âm.
Sân bay Detroit Metro tại tiểu bang Michigan của Mỹ thường phát các bản hit từ hãng thu âm Motown của Mỹ trong đường hầm nối các nhà ga của sân bay.
Sân bay quốc tế Austin-Bergstrom tại Texas hiện có danh sách phát nhạc của các nghệ sĩ địa phương do đài phát thanh địa phương biên soạn.
Và sân bay Changi của Singapore cũng đặt hàng các bản nhạc đệm piano đặc biệt tại thác nước kỹ thuật số khổng lồ của sân bay.
Âm nhạc không phải là hiện tượng mới tại các sân bay. Album "Music for Airports" của Brian Eno, một album tối giản được phát hành năm 1978 được thiết kế theo thể loại nhạc ambient. Nhạc ambient nhấn mạnh vào tâm trạng và kết cấu hơn là giai điệu và nhịp điệu truyền thống trong nhạc pop hoặc nhạc cổ điển.
Sự nổi lên của công nghệ
Ông Barry McPhillips, Giám đốc sáng tạo quốc tế của Mood Media, đơn vị cung cấp nhạc cho các sân bay và không gian công cộng khác, cho biết công nghệ đang giúp nhạc nền tương tác phù hợp hơn với những địa điểm hoặc thời điểm cụ thể trong ngày.
Mood Media – trước đây gọi là Muzak – phát triển danh sách phát phù hợp với khách du lịch công tác hoặc gia đình tại sân bay vào bất kỳ thời điểm nào. Họ có thể lập trình nhạc nhẹ nhàng hơn khi xếp hàng kiểm tra an ninh nhưng lại có nhạc sôi động hơn khi ở cửa hàng miễn thuế.
"Chúng tôi coi đó là một cảnh quan âm thanh. Chúng tôi thiết kế cho tất cả những khoảnh khắc này. Mood Music đưa ra quyết định về âm lượng và nhịp độ", McPhillips cho biết.
Ông McPhillips nhấn mạnh âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của khách hàng tại một thời điểm. Không phải chỉ là phát cả một bài hát đầy đủ mà là cắt phân đoạn 10 phút và sau đó chuyển sang 10 phút tiếp theo.
Hiện tại, nhiều sân bay đang chuyển sang thuê nhạc sĩ địa phương hát để giúp du khách thư giãn và cảm nhận về nơi họ đang đi qua.
Tại thành phố Chicago, tiểu bang Illinois của Mỹ, các sân bay O'Hare và Midway có hơn 100 buổi biểu diễn trực tiếp mỗi năm.
Sân bay quốc tế Sky Harbor của Phoenix ở Arizona đã bắt đầu chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp cách đây 5 năm và hiện vẫn duy trì hai sân khấu với sự góp mặt của các nghệ sĩ địa phương.
Tami Kuiken, người quản lý âm nhạc tại sân bay ở Seattle thuộc tiểu bang Washington cho biết sân bay Seattle-Tacoma đã ra mắt chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp cách đây khoảng một thập kỷ.
"Lúc đầu, sân bay đã tạo ra một danh sách phát các bài hát của các nghệ sĩ mới nổi và nổi tiếng. Sau đó, sân bay quyết định thử nghiệm nhạc sĩ biểu diễn trực tiếp trong 12 tuần. Thành công đến mức sân bay hiện có nhạc sĩ biểu diễn trực tiếp hàng ngày và đang xây dựng các không gian biểu diễn mới", ông Tami Kuiken nói.
Đón nhận lớn từ hành khách
Theo ông Kuiken, mức độ lo lắng của mọi người rất cao khi đi du lịch. Sau khi đưa âm nhạc vào sân bay, phản hồi mà chúng tôi nhận được từ hành khách là họ cảm thấy giảm lo lắng và tâm trạng vui vẻ.
Các chương trình này cũng mang lại lợi nhuận cho các nhạc sĩ bởi họ được trả tiền để biểu diễn và được biết đến rộng rãi hơn. Khi Sân bay Colorado Springs công bố chương trình nhạc biểu diễn trực tiếp vào tháng 3 năm nay, hơn 150 nhạc sĩ đã đăng ký. Hiện tại, sân bay tổ chức hai buổi biểu diễn kéo dài hai giờ mỗi tuần.
David James, một ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar chơi nhạc tại sân bay Seattle một lần/tuần cho biết việc thức dậy đúng giờ để tham gia một buổi biểu diễn vào ban ngày cần phải điều chỉnh thời gian một chút. Tuy nhiên, anh đã có thêm nhiều người hâm mộ mới từ khắp nơi trên thế giới.
"Tôi luôn nhận được những phản hồi rất ngọt ngào từ mọi người. Du khách cảm thấy dễ chịu khi có thể ngồi và nghe nhạc giữa các chuyến bay. Vì vậy, âm nhạc đã có tác dụng trị liệu đặc biệt đối với mọi người", ông David James nói.
Theo Stacey Nickens, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị của sân bay, các ngôi sao nhạc đồng quê như Blake Shelton và Keith Urban cũng đã đến sân bay Nashville và giao lưu với các nhạc sĩ địa phương.
Otto Stuparitz, một nhà nghiên cứu âm nhạc và là giảng viên tại Đại học Amsterdam, Hà Lan, đã nghiên cứu về các loại âm nhạc tại sân bay. Ông cho biết các sân bay nên cân nhắc kỹ lưỡng về các lựa chọn của mình.
Âm nhạc sẽ là chất xúc tác mang đến cảm giác tích cực, tuy nhiên việc biểu diễn chương trình âm nhạc trực tiếp hay phát bài hát nhạc pop hấp dẫn có thể gây mất tập trung rất nhiều trong một môi trường đông đúc. Một số sân bay, đặc biệt là ở châu Âu, đã tắt hoàn toàn nhạc phát qua loa và chuyển sang nhạc pop nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, theo McPhillips - Giám đốc sáng tạo quốc tế của Mood Media, những không gian lớn như sân bay sẽ trở nên lạnh lẽo và không thân thiện nếu không có nhạc nền.
"Du khách đến sân bay chỉ cần biết rằng họ đang có khoảng thời gian vui vẻ và điều đó là phù hợp", ông McPhillips nói./.