Đưa an toàn người bệnh lên ưu tiên hàng đầu ở bệnh viện thăm khám 7.000-8.000 ca/ ngày

An toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện và là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM là một trong những cơ sở y tế hàng đầu về cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tại chương trình đào tạo y khoa liên tục "Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh năm 2023" do Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa tổ chức.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế

Chú trọng tạo ra các giải pháp đảm bảo môi trường chăm sóc an toàn và chất lượng cao cho người bệnh

Chương trình đào tạo y khoa liên tục "Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh năm 2023" là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - một trong những cơ sở y tế lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh trong ngày cao gần như nhất cả nước với khoảng 7.000-8.000 bệnh nhân/ngày.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết: Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ngoài hoạt động chẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả, an toàn người bệnh là một trong những yếu tố quan trọng mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Hiện nay, ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các vấn đề về an toàn người bệnh. Vì vậy chương trình đào tạo này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác an toàn người bệnh và tạo ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo môi trường chăm sóc an toàn và chất lượng cao cho người bệnh.

Công tác an toàn người bệnh không chỉ là trách nhiệm của các nhân viên y tế mà còn là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, từ người làm công tác quản trị, quản lý cho đến toàn thể nhân viên của bệnh viện. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp và công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực y tế.

"Chương trình đào tạo này cung cấp một nền tảng để chúng ta có thể học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu, trao đổi ý kiến và xây dựng mối quan hệ hợp tác để cùng nhau phát triển các giải pháp an toàn và hiệu quả cho công tác chăm sóc người bệnh. Những chia sẻ của các chuyên gia sẽ là nguồn cảm hứng và kiến thức quý giá để chúng ta có thể áp dụng vào thực tế và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh" - PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc nói.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM là một trong những đơn vị luôn bám sát, thực hiện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (83 tiêu chí) và nhận rõ được sự cải thiện về chất lượng và dịch vụ trong điều trị, chăm sóc người bệnh. Với mục tiêu "An toàn là ưu tiên – Chất lượng là tiêu chuẩn", Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM luôn cải tiến chất lượng nhằm nâng cao văn hóa an toàn người bệnh, mang lại các giá trị cho người bệnh...

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM phát biểu

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM phát biểu

Cải tiến chất lượng bệnh viện phải thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhất

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, an toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện và là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Cải tiến chất lượng phải thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhất và cần có sự đồng thuận, chỉ đạo từ Ban Giám đốc đến các nhân viên.

"Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM trong việc triển khai quản lý chất lượng, là một trong những cơ sở y tế hàng đầu về cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Trong những năm qua, Bệnh viện luôn là cơ sở y tế đứng đầu trong các bệnh viện thực hiện quản lý chất lượng tại Việt Nam, trở thành mô hình mẫu để các đơn vị đến tham quan, học hỏi.

Bộ Y tế đã luôn đồng hành và nhận thấy sự tiến bộ, vượt mọi khó khăn, không ngừng thay đổi và đổi mới của Bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng điều trị và mang đến sự hài lòng cho người bệnh"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ thêm: Phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế và người công tác trong ngành y tế. Vì vậy, mỗi bộ phận cần đổi mới tư duy, chuyển đổi thành văn hóa dự phòng, tích cực tìm hiểu, phát hiện các yếu tố có thể dẫn đến sự cố y khoa để phòng ngừa, khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để cải tiến, nâng cao chất lượng từng vị trí trong bệnh viện.

Hơn 500 đại biểu tham dự chương trình đào tạo là các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo các cơ sở y tế, nhân viên y tế đang công tác trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện

Hơn 500 đại biểu tham dự chương trình đào tạo là các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo các cơ sở y tế, nhân viên y tế đang công tác trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện

Xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu, trong những năm qua, ngành Y tế đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng, các hướng dẫn về quản lý chất lượng, đảm bảo lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đã ban hành các tài liệu về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh cho các bệnh viện, các hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn, phác đồ điều trị và tiêu chuẩn chất lượng điều trị...

Trong chương trình đào tạo y khoa liên tục các đại biểu đã được nghe các bài báo cáo của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và các báo cáo viên trong nước, nội dung tập trung vào xây dựng và chuyển đổi văn hóa an toàn người bệnh, các mô hình thực tế về an toàn người bệnh tại các cơ sở y tế…

Nhiều báo cáo thu hút sự quan tâm của các cán bộ y tế như: Chuyển đổi văn hóa an toàn người bệnh từ chăm sóc gia trưởng sang chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm & chăm sóc hợp tác với người bệnh của GS.TS Tan Kok Hian; Thực hành tốt nhất trong hành trình an toàn bệnh nhân Nhật Bản của GS.TS Shin Ushiro; Khung STEEEP trong hành trình cải tiến chất lượng an toàn người bệnh.

Hảo Lê - Hải Liên

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/dua-an-toan-nguoi-benh-len-uu-tien-hang-dau-o-benh-vien-tham-kham-7000-8000-ca--ngay-169230527184647382.htm