Đưa drone vào trường học: Mở hướng nghề nghiệp tương lai
Thông qua các sân chơi, học sinh một số trường THCS tại TPHCM được trải nghiệm điều khiển, tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy bay không người lái (drone) ngay trong trường học.

Học sinh thích thú khi trải nghiệm trò chơi đá bóng trên không (drone soccer). Ảnh: SHTP-IC
Bóng đá trên không
Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) thành lập Câu lạc bộ (CLB) drone soccer - bóng đá trên không nhằm giúp học sinh nâng cao trải nghiệm trong giáo dục STEM. Drone soccer là môn thể thao công nghệ mới, kết hợp giữa điều khiển drone và chiến thuật đồng đội. Các drone hình cầu được bọc khung an toàn sẽ bay trong sân lưới và thi đấu theo luật bóng đá đối kháng.
Bộ môn thể hiện kỹ năng điều khiển và tư duy chiến thuật, góp phần tăng cường giao lưu và kết nối cộng đồng đam mê công nghệ trong môi trường học đường. Ngoài ra, drone soccer còn khuyến khích sự sáng tạo và học hỏi thông qua các trải nghiệm thực tế với mô hình drone vật lý, giúp người chơi phát triển kỹ năng điều khiển, tư duy kỹ thuật và khả năng làm việc nhóm trong môi trường cạnh tranh.
Nguyễn Minh Triết - học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Văn Bé, cho biết, mỗi tuần nhà trường bố trí 2 tiết cho học sinh trải nghiệm STEM thông qua các sân chơi, trong đó có cuộc thi drone soccer. “Được trải nghiệm drone rất thú vị, giúp em xua tan căng thẳng và hiểu biết thêm về công nghệ”, Triết chia sẻ.
Theo bà Đinh Thị Thiên Ân - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé, vận hành Câu lạc bộ drone soccer đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, tích cực, thông minh và bền vững. Bà Ân chia sẻ, triển khai hiệu quả hoạt động này không chỉ giúp học sinh cảm thấy hạnh phúc, được phát triển toàn diện mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và uy tín nhà trường.
Một trong những thành quả nổi bật từ hoạt động của Câu lạc bộ drone soccer là học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Bé đã đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Lập trình Drone & Robot quốc tế năm 2024, tổ chức tại Hà Nội với gần 200 thí sinh đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Mông Cổ, Thái Lan và Việt Nam. Cuộc thi được tổ chức dưới sự ủy quyền của Liên đoàn Hàng không Hàn Quốc (FKA) tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức vòng thi quốc tế.
Tương tự, thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) đã vận hành và phát triển Câu lạc bộ drone soccer cho học sinh với quy mô lớn hơn. Trường trang bị hàng chục drone, kết hợp với bài giảng chuyên sâu và định hướng cùng các tổ chức giáo dục. “Không chỉ là sân chơi, drone còn giúp em giao lưu, kết nối với bạn bè cùng sở thích, tăng hiểu biết về công nghệ tương lai và có thể cả định hướng nghề nghiệp sau này”, Phan Huy Thành - học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ.

Hoạt động trải nghiệm drone với sân chơi dronesoccer giúp nuôi dưỡng đam mê công nghệ cho học sinh. Ảnh: VNU-HCM
Lan tỏa dạy - học drone
Theo ThS Bùi Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu, Đại học Quốc gia TPHCM, TPHCM đang thử nghiệm công nghệ drone và xe tự hành theo Nghị quyết 98/2023 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM. Ông cho rằng, để có thể ứng dụng các công nghệ này, cần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng - yếu tố được xem là quan trọng hàng đầu.
Thời gian qua, Trung tâm Dữ liệu, Đại học Quốc gia TPHCM đã phối hợp với các đối tác, doanh nghiệp xây dựng khung chương trình giáo dục đào tạo thông minh trong lĩnh vực drone dành cho học sinh, sinh viên. Chương trình được thiết kế nhằm giúp người học có hiểu biết cơ bản và toàn diện về công nghệ, tích hợp sân chơi drone soccer vào hệ thống giáo dục, qua đó thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực tương lai.
Ông Quốc Anh cho rằng, sân chơi drone soccer được xây dựng theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Drone Soccer quốc tế (FIDA). Khi tham gia, học sinh được trải nghiệm điều khiển drone đá bóng trên không trong hệ thống lồng bảo vệ được kiểm định an toàn. Lồng bảo vệ còn có khả năng chống va đập, cùng với sân thi đấu được quây lưới nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
“Khi tham gia sân chơi, học sinh được hỗ trợ bởi mô hình trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp mọi thắc mắc về kiến thức và kỹ năng sử dụng drone”, ThS Bùi Quốc Anh chia sẻ.
Thông qua sân chơi drone soccer, học sinh được thực hành điều khiển drone theo từng cấp độ và trình độ lứa tuổi, đồng thời phát triển kỹ năng điều khiển sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, lồng ghép chương trình đào tạo STEM, kỹ năng sống… Đây là những tố chất cần thiết cho các nhà nghiên cứu trong tương lai.
Các thiết bị không người lái như drone/UAV là công nghệ hiện đại nhưng đã trở nên dễ tiếp cận với mọi người thông qua các chương trình trải nghiệm bổ ích trong trường học.
Chia sẻ thông tin, PGS.TS Lê Quốc Cường - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đồng thời đánh giá đây là hướng đi đúng đắn trong đào tạo nhân lực, gắn với nhu cầu thực tiễn. Hoạt động trải nghiệm với drone không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi để các bạn trẻ sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực an ninh quốc phòng và sau đó là nhiều lĩnh vực khác.
“Chúng tôi sẽ cùng các thầy cô, đối tác, doanh nghiệp lan tỏa công nghệ và kết nối với các đơn vị quân đội khi có ý tưởng, sản phẩm tốt ứng dụng drone trong lĩnh vực an ninh quốc phòng”, ông nhấn mạnh.
Lãnh đạo Khu Công nghệ cao TPHCM cũng cam kết đồng hành cùng các bên gồm viện, trường, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng hệ sinh thái drone/UAV tại Việt Nam, kết nối nguồn lực để phát triển các hạt giống công nghệ nảy mầm và lớn mạnh.
Đại diện Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT TPHCM, ông Trần Thanh Phong cho biết ủng hộ các chương trình trải nghiệm, sân chơi drone trong nhà trường. Đại diện sở cũng cho rằng Chương trình GDPT 2018 ở các bộ môn như Tin học, Vật lý, Công nghệ đã tích hợp các nội dung liên quan đến drone nhằm giúp học sinh định hướng nghề nghiệp. Cụ thể, môn Tin học cung cấp kiến thức về lập trình, môn Vật lý đề cập đến chuyển động thiết bị, môn Công nghệ trang bị hiểu biết về nguyên lý hoạt động, vận hành và thiết kế kỹ thuật các thiết bị điện tử.
“Để chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm drone, cần có sự chung tay và hỗ trợ từ các nhà cung cấp, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh giáo dục STEM nói chung và giáo dục drone nói riêng trong trường học”, ông Phong nhấn mạnh.
Ông Duy Huỳnh - đại diện Công ty HDFPV, đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp triển khai drone soccer trong hệ thống giáo dục, cho biết, khó khăn lớn nhất khi triển khai chương trình là chi phí đầu tư cho mỗi thiết bị còn khá cao, chưa phù hợp với đa số học sinh tại Việt Nam.
Trong quá trình trải nghiệm, tỷ lệ xảy ra hư hỏng vẫn tồn tại do drone va đập hoặc đâm vào chướng ngại vật trên đường bay. Để khắc phục, công ty sẽ tổ chức các hoạt động giả lập mô phỏng bay trước khi thực hành, vừa giúp học sinh tăng cường kỹ năng, vừa giảm thiểu hư hỏng khi trải nghiệm.